Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xem drone khạc lửa đốt vật thể lạ bảo vệ đường dây truyền tải điện
Như Loan - 01/11/2022 13:50
 
Để ngăn ngừa sự cố, giảm tổn thất điện năng việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý vận hành đường dây, trạm biến áp đã được EVNNPT triển khai mạnh mẽ.

Trong những năm qua, lưới điện truyền tải đã được đầu tư mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng cao của phụ tải, với tốc độ tăng trưởng về sản lượng truyền tải bình quân khoảng 8,3%/năm. 

Lưới điện truyền tải 500 kV khu vực miền Bắc, miền Nam đã hình thành các mạch vòng liên kết và nâng cao độ an toàn, tin cậy truyền tải điện, cung cấp điện, đặc biệt là cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội,... 

Lưới điện 220kV các miền cũng liên tục được phát triển và củng cố. 

Trước thực tế công tác vận hành lưới điện truyền tải năm 2022 và các năm tiếp theo sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã yêu cầu các công ty truyền tải điện cần nghiêm túc triển khai lập và thực hiện có hiệu quả phương án ngăn ngừa sự cố, giảm tổn thất điện năng; triển khai áp dụng các ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý vận hành đường dây, trạm biến áp; chủ động nghiên cứu các giải pháp kiểm tra, giám sát để đảm bảo vận hành; chủ động tổ chức đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ nhân lực kỹ thuật; triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số đã giao; hoàn thiện các đề tài nghiên cứu để nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành, nâng cao năng suất lao động.

Theo hướng này, EVNNPT đã và đang triển khai áp dụng nhiều ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số vào các hoạt động của mình như phần mềm quản lý trạm biến áp, đường dây; phần mềm quản lý thí nghiệm; ứng dụng trạm biến áp số; ứng dụng thiết bị bay UAV/Flycam, camera/camera AI, thiết bị giám sát dầu online, thiết bị lọc dầu online, trang bị định vị sự cố.

Nhiều dự án truyền tải điện tăng tốc
EVNNPT đang đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo kết nối, truyền tải công suất các nguồn năng lượng tái tạo khu vực miền Trung, Tây Nguyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư