Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xem xét bãi bỏ giấy phép vận chuyển thuốc BVTV
Hà Quang - 11/04/2015 06:53
 
 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc bãi bỏ giấy phép vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật (BVTV).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
80% thuốc bảo vệ thực vật phải nhập từ Trung Quốc
Tạm dừng nhập khẩu 38 loại hoa quả từ Australia
Cổ đông ngoại chen chân vào Bảo vệ Thực vật An Giang
bãi bỏ giấy phép thuốc bảo vệ thực vật
 

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất bãi bỏ 2 giấy phép là giấy phép vận chuyển thuốc BVTV và giấy chứng nhận huấn luyện về an toàn lao động trong vận chuyển, bảo quản thuốc, nguyên liệu thuốc BVTV vì 3 lý do.

Thứ nhất, thuốc BVTV là loại hàng nguy hiểm nhưng là loại vật tư thông dụng, không thể thiếu đối với sản xuất nông nghiệp. Ở nước ta chưa có các doanh nghiệp chuyên vận chuyển hóa chất độc hại nên việc vận chuyển thuốc BVTV cũng theo phương thức như hàng hóa khác. Tiêu dùng thuốc BVTV vẫn ở dạng nhỏ lẻ, vận chuyển ít chưa đến mức độ nhiều. Khi có nhu cầu vận chuyển, chủ hàng thuê phương tiện theo hợp đồng từng chuyến, do vậy việc thực hiện tập huấn cấp chứng chỉ cho người lái xe rất khó khăn.

Thứ hai, theo quy định của Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật thì các thuốc BVTV thuộc nhóm độc I, II là không được phép đăng ký. Do vậy, các loại thuốc đặc biệt độc hại, nguy hiểm không được phép đăng ký và sử dụng tại Việt Nam. Do đó, không có quá trình vận chuyển, lưu thông.

Thứ ba, bao bì thuốc BVTV cũng chắc chắn, đảm bảo quy định, công nghệ đóng gói bảo đảm theo quy chuẩn quốc tế nên trong quá trình vận chuyển ít gây ra rò rỉ, vỡ bục và không cần đến xe chuyên dụng.

Hai giấy phép trên quy định tại Nghị định số 109/2006/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật đường sắt và Nghị định số 104/2009/NĐ-CP quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm và vận chuyển hàng nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo. Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất bãi bỏ hai giấy phép trên.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành chức năng nghiên cứu đề xuất trên của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; rà soát sửa đổi, bổ sung các Nghị định có liên quan, trình Chính phủ xem xét theo quy định, nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp phép vận chuyển thuốc BVTV cho phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cẩn trọng với nông sản ngoại đội lốt nội

() Nhiều loại nông sản, dù đang là trái vụ ở Việt Nam, như khoai tây, cà rốt, cà chua, bắp cải, củ cải…, nhưng vẫn tràn ngập chợ và được bán dưới danh nghĩa hàng sản xuất trong nước.

Dân "buồn nôn, chóng mặt", cán bộ Thanh Thái "vẫn khỏe"

(baodautu.vn) Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, vài năm trước, người dân thuộc các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy) và xã Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) từng kiến nghị nhiều lần tới các cấp chính quyền về tình trạng Công ty CP Nicotex Thanh Thái gây ô nhiễm môi trường quanh khu xí nghiệp thuốc bảo vệ thực vật. Đáp lại, đại diện Xí nghiệp Thanh Thái lập luận: "Cán bộ trong xí nghiệp vẫn khỏe, sinh nở bình thường".  Phát hiện bột trắng và axít ở Nicotex Thanh Thái

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư