Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bắt đầu tái chế rác thải điện tử tại Việt Nam
Nhã Nam - 09/04/2015 19:36
 
Lượng rác thải điện tử tại Việt Nam đang ngày một tăng cao, nhưng nhận thức của người dân về rác thải điện tử vẫn còn rất hạn chế. Chương trình Vietnam Recycles sẽ giúp Việt Nam thu hồi và tái chế rác thải điện tử.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hậu Giang mời gọi VWS đầu tư dự án xử lý rác
KOICA hỗ trợ 1,5 triệu USD nghiên cứu tái chế chất thải
Biến rác thành... vàng
Lượng chất thải điện tử tại Việt Nam đang ngày một tăng cao,
cần sớm được xử lý

Vietnam Recycling Platform (tạm dịch là Nền tảng Tái chế Việt Nam), một liên minh về các chương trình tái chế rác thải được được thành lập bởi Công ty HP và Apple - đã chính thức giới thiệu chương trình thu hồi và tái chế miễn phí các sản phẩm điện tử bị lỗi hoặc đã qua sử dụng cho cộng đồng tại Việt Nam.

Chương trình có tên Vietnam Recycles (tạm dịch: Việt Nam tái chế), được thực hiện nhằm mục đích đảm bảo quy trình tái chế rác thải điện tử an toàn và thân thiện với môi trường.

Chương trình được áp dụng cho cả nhà sản xuất và khách hàng tiêu dùng đầu cuối với mục tiêu hỗ trợ cộng đồng tuân thủ các quy định về thu hồi và xử lý các rác thải điện tử đã được ban hành bởi Thủ tướng Chính phủ và có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.

Ngoài ra, chương trình cũng nhằm mục đích hỗ trợ cho các nhà sản xuất sản phẩm điện tử nâng cao trách nhiệm trong việc thu nhận, xử lý và tái chế các thiết bị điện tử, điện dân dụng và công nghiệp hết niên hạn sử dụng.

Theo thống kê của Viện Khoa học công nghệ - môi trường, lượng chất thải điện tử tại Việt Nam đang ngày một tăng cao do sự phát triển và nhu cầu sử dụng các thiết bị điện, điện tử ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, thực tế đáng lo ngại là nhận thức của người dân về rác thải điện tử vẫn còn rất hạn chế.

Theo đó, Vietnam Recycles sẽ thu thập, xử lý tất cả các sản phẩm điện, điện tử bị lỗi hoặc quá hạn sử dụng với hệ thống công nghệ xử lý kỹ thuật cao, chuyên nghiệp và thân thiện với môi trường nhằm đảm bảo tối đa hoá lượng tài nguyên thiên nhiên thu hồi được sau tái chế.

Từ cuối tháng 1/2015, chương trình đã cung cấp dịch vụ thu gom và tái chế rác thải điện tử miễn phí cho cơ quan nhà nước, các tổ chức hiệp hội, và khách hàng doanh nghiệp tại khu vực Hà Nội và TP.HCM.

Giai đoạn cuối tháng 6 và cuối tháng 7/2015, chương trình sẽ được mở rộng cho người dân tại hai khu vực trên nhằm giúp người dân tập hợp và bỏ các thiết bị điện tử bị lỗi hoặc quá hạn sử dụng.

“Thông qua chương trình Vietnam Recycles, chúng tôi mong muốn đóng góp sức mình trong công cuộc bảo vệ môi trường tại Việt Nam”, ông Patrick Wiedemann, Tổng giám đốc Công ty Reverse Logistics Group, đơn vị tổng thầu quản lý và vận hành chương trình chia sẻ.

Đánh giá về chương trình này, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Việt Nam chia sẻ: “Đây thật sự là một chương trình ý nghĩa với Việt Nam”.

Theo ông Tùng, đã có không ít chương trình tái chế rác thải được tổ chức trong các năm qua nhưng quy mô còn nhỏ và ngắn hạn. Vấn đề cốt lõi nằm ở sự nhận thức chưa đầy đủ của cộng đồng về vấn đề rác thải điện tử, cũng như những hạn chế về nguồn lực tài chính trong việc xây dựng một quy trình tái chế rác thải điện tử theo đúng quy chuẩn. Quan trọng hơn, chính là sự thiếu hụt những cam kết lâu dài cho các dự án về môi trường.

“Bởi vậy, chúng tôi đánh giá rất cao sáng kiến của Vietnam Recycling Platform và những giá trị bền vững mà tổ chức hướng đến trong việc tạo nên một môi trường xanh mát hơn cho Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng những kết quả khả quan đạt được từ chương trình sẽ đem lại những thay đổi tích cực cho môi trường của Việt Nam”, ông Tùng nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư