Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xem xét tiến độ thực hiện các nhà máy nhiệt điện tại Long An
Như Chính - 16/06/2016 23:15
 
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với Lãnh đạo UBND tỉnh Long An về thực hiện các dự án nhà máy nhiệt điện tại tỉnh Long An.

Thông báo kết luận nêu rõ, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển điện luôn phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước, trong những năm qua, ngành điện Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Cho đến nay, hệ thống điện quốc gia đã bảo đảm cung ứng đủ điện và đã có dự phòng mặc dù vẫn còn chưa đồng đều giữa các vùng; đã thu hút được các nguồn lực vào đầu tư phát triển ngành Điện, đặc biệt là khâu sản xuất điện, trong đó có đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao (BOT) của các nhà đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII điều chỉnh). Theo đó, để đáp ứng nhu cầu điện tiếp tục tăng cao trong những năm tới, trong giai đoạn đến năm 2030, sẽ phải đầu tư đưa vào vận hành khoảng 90.000 MW công suất nguồn điện mới, trong đó dự kiến có 16 dự án nguồn điện đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT với tổng công suất khoảng trên 22.000 MW. Như vậy, các nguồn điện BOT ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong hệ thống điện quốc gia và góp phần quan trọng trong cung ứng điện của hệ thống điện quốc gia.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hoan nghênh và đánh giá cao UBND tỉnh Long An đã chủ động, tích cực kêu gọi đầu tư tại địa phương trong đó có đầu tư vào ngành điện với các dự án nguồn điện có quy mô đầu tư lớn đóng góp phát triển kinh tế-xã hội. Phó Thủ tướng hoan nghênh Tổ hợp nhà đầu tư VINAKOBALT và KEPCO đã có quan tâm đến Dự án nhà máy nhiệt điện Long An II, trong đó có sự quan tâm tham gia thực hiện của Tập đoàn DOOSAN (Hàn Quốc) với đề xuất sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phó Thủ tướng lưu ý, tiến độ thực hiện các dự án nhà máy nhiệt điện tại tỉnh Long An đã được quy định tại Quy hoạch điện VII điều chỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/3/2016). Việc xem xét, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án sẽ được xem xét cụ thể trên cơ sở rà soát tiến độ các dự án nguồn điện nói chung và tính toán cân đối cung-cầu điện do Bộ Công Thương thực hiện và đề xuất.

Về Quy hoạch địa điểm Trung tâm điện lực Long An, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương khẩn trương thẩm định và phê duyệt theo quy định. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đề xuất hình thức đầu tư đối với các dự án nhà máy nhiệt điện Long An I và Long An II, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Dự án Nhiệt điện Kiên Lương 1: Ngoại sốt sắng, nội thờ ơ
Trong khi nhà đầu tư trong nước không mấy quan tâm thì rất nhiều nhà đầu tư ngoại lại sốt sắng muốn hợp tác phát triển dự án Dự án BOT Nhà máy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư