
-
Đã giảm thuế gần 50.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2025
-
Việt Nam áp thuế bột ngọt nhập khẩu thêm 5 năm
-
Cuộc chơi lớn giữa các doanh nghiệp ngành vật liệu chịu lửa
-
“Con dao hai lưỡi” khi gọi vốn sớm và quá nhiều
-
Nhìn nhận cơ hội phát triển kinh tế của các địa phương trong không gian mới -
Vẫn chấp nhận các chứng từ có địa chỉ cũ khi làm thủ tục hải quan
![]() |
Theo thông tin của Baodautu.vn, Chính phủ sẽ có cuộc họp bàn xem xét việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt - Bamboo Airways vào sáng mai (8/11).
Ngoài sự tham gia của các bộ liên quan trực tiếp như: GTVT, Quốc phòng, Khoa học và công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và môi trường, Tài chính, Công an, Thông tin và truyền thông, cuộc họp còn có sự góp mặt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Kiểm toán Nhà nước và UBND tỉnh Bình Định.
Trước đó, Bộ GTVT đã có công văn số 9130/BGTVT – VT ngày 19/8/2018 gửi Thủ tướng Chính phủ cho biết, sau khi tiến hành thẩm định trên cơ sở đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, bộ này nhận thấy hồ sơ của Bamboo Airways đã đáp ứng đủ điều kiện cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Nghị định số 92/2016/NĐ – CP về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không.
Vì vậy, Bộ GTVT tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways.
“Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam giám sát chặt chẽ quy trình xin cấp Chứng chỉ nhà khai thác - AOC của Bamboo Airways cũng như việc thực hiện đúng Luật Hàng không dân dụng về việc thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và kinh doanh vận chuyển hàng không”, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Được biết, cơ quan thẩm định là Cục Hàng không Việt Nam đánh giá hồ sơ Bamboo Airways có phương án đảm bảo có tàu bay khai thác đáp ứng các yêu cầu của điều 6, Nghị định số 92/2016/NĐ – CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không và có tính khả thi.
Cụ thể, hãng này dự kiến khai thác 3 tàu bay Airbus A320/321 với số lượng 3 chiếc với hình thức thuê khô (chỉ thuê máy bay, tự tổ chức đội bay, tiếp viên). Số lượng tàu bay này có thể nới thêm đến 10 chiếc trong giai đoạn 2019 – 2023, tương thích với quy mô vốn điều lệ 700 tỷ đồng mà Bamboo Airways đăng ký với nhà chức trách.
Tại thời điểm nộp hồ sơ (14/6/2018), Bamboo Airways mới chỉ có thỏa thuận với CDB Aviation Lease Finance (Hongkong) về việc thuê khô 3 tàu bay A320 mới với thời hạn 8 năm.
Hãng hàng không tự nhận là cung cấp dịch vụ chất lượng cao theo tiêu chuẩn 5 sao với giá cạnh tranh này cũng có biên bản ghi nhớ về việc cung cấp dịch vụ mặt đất, kiểm tra an ninh, dịch vụ sân đỗ, vị trí đỗ tàu bay qua đêm lại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Phù Cát, Đồng Hới, Thọ Xuân, Cát Bi với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, Bamboo Airways đã xuất trình được bản chính giấy xác nhận phong tỏa tài khoản thanh toán (văn bản xác nhận vốn) ngày 29/5/2018 của Ngân hàng TMCP Quốc dân với số tiền 700 tỷ đồng.
Vào cuối tháng 8/2018, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hồng tại Công thư ngày 28 tháng 8 năm 2018 gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cơ quan chức năng cân nhắc, đánh giá 3 vấn đề khi xem xét việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH hàng không Tre Việt, cụ thể: “(i) đánh giá tác động về quốc phòng, an ninh; (ii) tính khả thi của phương án nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ phi công và (iii) khả năng đáp ứng của cảng hàng không, quản lý bay.” Bên cạnh đó là các ý kiến về “minh bạch tài chính, huy động vốn trong việc mua máy bay của Tập đoàn FLC, tình trạng quá tải tại các sân bay, chậm chuyến, hủy chuyến; đưa hình ảnh quảng cáo khi chưa được cấp phép”.
Ngoài ra, tại Công thư ngày 28 tháng 8 năm 2018 gửi Thủ tướng Chính phủ, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hồng có nêu ý kiến băn khoăn của cử tri về việc “thời gian chuẩn bị ngắn, quy mô đầu tư lớn, chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không” đối với việc thành lập hãng hàng không của Tập đoàn FLC.

-
“Con dao hai lưỡi” khi gọi vốn sớm và quá nhiều -
Nhìn nhận cơ hội phát triển kinh tế của các địa phương trong không gian mới -
Vẫn chấp nhận các chứng từ có địa chỉ cũ khi làm thủ tục hải quan -
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Mỹ -
Chỉ mất 1 ngày để thực hiện nhiều thủ tục hành chính trong đăng ký doanh nghiệp -
Bộ Công thương tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu điều tra gạch ốp lát nhập từ Ấn Độ -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 3/7/2025
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower