
-
Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia
-
EVN và EVNPT được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba
-
AIG vào Top 50 doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam
-
Hòa Phát khởi công Dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội gần 5.000 tỷ đồng
-
Amata thúc đẩy triển khai dự án khu công nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Phú Thọ -
Sun PhuQuoc Airways đón thêm 2 Airbus A321CEO chuẩn bị khai thác thương mại vào tháng 11/2025
Bamboo Airways đã làm lễ ra mắt hôm 18/8 dù chưa nhận được giấy phép bay |
Trong công văn số 9130/BGTVT – VT gửi Thủ tướng Chính phủ vào cuối tuần trước, Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau khi tiến hành thẩm định trên cơ sở đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, bộ này nhận thấy hồ sơ của Bamboo Airways đã đáp ứng đủ điều kiện cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Nghị định số 92/2016/NĐ – CP về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways.
“Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam giám sát chặt chẽ quy trình xin cấp Chứng chỉ nhà khai thác - AOC của Bamboo Airways cũng như việc thực hiện đúng Luật Hàng không dân dụng về việc thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và kinh doanh vận chuyển hàng không”, văn bản của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Trước đó, vào đầu tháng 8/2018, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải kết quả thẩm định Hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Bamboo Airways.
Theo đó, cơ quan thẩm định đánh giá Bamboo Airways có phương án đảm bảo có tàu bay khai thác đáp ứng các yêu cầu của điều 6, Nghị định số 92/2016/NĐ – CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không và có tính khả thi.
Cụ thể, hãng này dự kiến khai thác 3 tàu bay Airbus A320/321 với số lượng 3 chiếc với hình thức thuê khô (chỉ thuê máy bay, tự tổ chức đội bay, tiếp viên). Số lượng tàu bay này có thể nới thêm đến 10 chiếc trong giai đoạn 2019 – 2023, tương thích với quy mô vốn điều lệ 700 tỷ đồng mà Bamboo Airways đăng ký với nhà chức trách.
Tại thời điểm nộp hồ sơ (14/6/2018), Bamboo Airways mới chỉ có thỏa thuận với CDB Aviation Lease Finance (Hongkong) về việc thuê khô 3 tàu bay A320 mới với thời hạn 8 năm.
Hãng hàng không tự nhận là cung cấp dịch vụ chất lượng cao theo tiêu chuẩn 5 sao với giá cạnh tranh này cũng đã có biên bản ghi nhớ về việc cung cấp dịch vụ mặt đất, kiểm tra an ninh, dịch vụ sân đỗ, vị trí đỗ tàu bay qua đêm lại cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Phù Cát, Đồng Hới, Thọ Xuân, Cát Bi với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết thêm là Bamboo Airways đã xuất trình được bản chính giấy xác nhận phong tỏa tài khoản thanh toán (văn bản xác nhận vốn) ngày 29/5/2018 của Ngân hàng TMCP Quốc dân với số tiền 700 tỷ đồng.
“Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Bamboo Airways đầy đủ, hợp lệ, đáp ứng các điều kiện về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy và phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp”, văn bản do ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ký nêu đánh giá.
Cần phải nói thêm rằng, trong trường hợp được Bộ trưởng Bộ GTVT chấp nhận cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Bamboo Airway vẫn cần phải đạt thêm 1 thủ tục quan trọng nữa là được cấp chứng chỉ khai thác bay (AOC - Aircraft Operator Certificate) mới có thể bắt đầu bay.
AOC là chứng chỉ nhà khai thác máy bay được nhà chức trách hàng không phê chuẩn cho phép nhà khai thác đó được quyền khai thác máy bay với mục đích thương mại hoặc chỉ khai thác trong phạm vi chứng chỉ cho phép.
Hiệu lực của AOC tùy thuộc vào nhà chức trách hàng không. Các điều kiện đặt ra cho việc cấp chứng chỉ AOC, nhà khai thác phải có máy bay để khai thác, phải thỏa mãn những yêu cầu về an toàn, tính khả phi, có trụ sở, văn phòng, và nhất là phải không có AOC của nhà chức trách khác.
“Để có thể trở thành một hãng hàng không thực sự có khả năng khai thác tàu bay và cung cấp dịch vụ ra công chúng, Bamboo Airways cần phải có AOC và triển khai các công tác cụ thể liên quan đến đảm bảo an toàn bay, an ninh, chất lượng dịch vụ”, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra khuyến nghị.
Trong báo cáo thẩm định, Cục Hàng không Việt Nam cho biết là đã khuyến cáo Bamboo Airways trong việc thực hiện đúng chiến lược phát triển đội tàu bay và kế hoạch phát triển 5 năm cho giai đoạn 2019 – 2023 đã đăng ký trong hồ sơ xin cấp phép để đáp ứng các yêu cầu về đảm bảo an toàn bay, an ninh, chất lượng dịch vụ cũng như không gây áp lực lên hạ tầng cảng hàng không, năng lực giám sát an toàn của nhà chức trách.

-
Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia
-
EVN và EVNPT được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba
-
AIG vào Top 50 doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam
-
Hòa Phát khởi công Dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội gần 5.000 tỷ đồng
-
Amata thúc đẩy triển khai dự án khu công nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Phú Thọ -
Sun PhuQuoc Airways đón thêm 2 Airbus A321CEO chuẩn bị khai thác thương mại vào tháng 11/2025 -
Doanh nghiệp Mỹ Latinh kiếm tìm gì từ nhà cung ứng Việt -
Nóng rẫy cuộc đua của các hãng hàng không Việt -
Chủ tịch tỉnh Gia Lai yêu cầu giải quyết vụ việc Công ty cổ phần Sơn Hải -
Tổ chức đoàn doanh nghiệp giao thương, quảng bá thương hiệu tại Mỹ -
Nafoods Group ký kết hợp tác chiến lược trị giá 20 triệu USD với Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan
-
Khát vọng phổ cập robot: Hành trình của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng
-
Nỗ lực giảm gánh nặng về bệnh hô hấp ở trẻ nguy cơ cao với liệu pháp dự phòng miễn dịch đầu tiên tại Việt Nam
-
Chứng khoán Rồng Việt 4 năm liên tiếp nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”