-
Lừa góp vốn bán vé máy bay “giải cứu”, chiếm đoạt hơn 51 tỷ đồng -
Quảng Nam: Chuyển vụ việc sai phạm liên quan đến Công ty AIC sang cơ quan điều tra -
“Siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành mong "thoát" án chung thân -
Vụ Vạn Thịnh Phát: SCB đề nghị giao toàn bộ tài sản của bà Lan để khắc phục hậu quả -
Giám đốc MSB chi nhánh Thanh Xuân chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng tiền gửi -
Cựu trưởng ban kiểm soát SCB cảm ơn Viện kiểm sát vì "đánh giá đúng vai trò" trong vụ án
Một bát bún giá 100.000 đồng
Khách du lịch đến với Hà Nội những ngày Tết rất hào hứng với đặc sản mang tên: bún ốc. Từ mùng 2 đến khoảng mùng 10 Tết, ở bất cứ con đường hay tuyến phố nào cũng có thể bắt gặp những hàng bún ốc, bún riêu bắt mắt với mùi thơm mời gọi.
Tuy nhiên, không ít du khách phương xa sau khi hào hứng vào thưởng thức một tô bún ốc Hồ Tây thì khi đứng dậy trả tiền đã ngã ngửa bởi chủ quán thản nhiên “quát” giá: mỗi bát 100.000 đồng!
Có một điều khó giải thích là không hiểu vì sao người Hà Nội rất thích ăn bún ốc hay các loại bún có nước dùng “chua chua” từ dấm bỗng trong dịp Tết, dù Tết nhất nhà ai cũng có rất nhiều đồ ăn, ê hề thịt thà, bánh chưng.
Một bát bún ốc thường ngày bán ở một khu chợ bình thường của Hà Nội cao lắm cũng chỉ có giá 20.000 đồng, nếu có thêm một hai miếng giò lụa thì có giá 25.000 đồng nhưng vẫn là bát bún ốc đó bán trên vỉa hè Hà Nội những ngày Tết có giá “rẻ” cũng phải 50.000 đồng.
Một cửa hàng bún ốc ở Hòe Nhai, phố bán bún ốc khá nổi tiếng ở Hà Nội, thường có động tác “nói cho rõ” về mức giá bán ngày Tết bằng một thông báo dán ngay trên tường: “Để ngày tết phục vụ chu đáo, nhà hàng bán đồng loạt 1 loại giá thập cẩm 70.000 đồng/ bát”.
Khi hỏi nhà hàng ngày về mức giá đắt gấp đôi ngày thường thì bà chủ giải thích: “Giá đó là mềm lắm rồi vì ngày Tết chúng tôi phải trả lương nhân viên gấp đôi, thậm chí gấp 3; giá các nguyên liệu đầu vào cũng đắt hơn, mà thậm chí đắt hơn cũng không có mà mua”.
Xếp hàng nửa tiếng để mua… một que kem
Văn hóa phục vụ, nhất là liên quan đến dịch vụ ăn uống của Hà Nội vẫn luôn bị phàn nàn. Vào dịp Tết, “đặc sản” phục vụ kiểu Hà Nội với phong cách mậu dịch, ban phát còn rơi rớt càng có dịp phát huy.
Kem Tràng Tiền là một điển hình mậu dịch trong quá khứ. Nay dù đã được cổ phần hóa nhưng chưa bao giờ kem Trang Tiền, loại kem mà người Hà Nội coi là niềm tự hào thay đổi được văn hóa phục vụ.
Bắt đầu mở cửa trở lại từ ngày mùng 3 Tết nhưng nơi cung ứng kem Tràng Tiền nằm ở số 35 phố Tràng Tiền luôn quá tải bởi lượng người đổ về khu vực trung tâm Hà Nội luôn quá đông.
Vì thế, để hạn chế lượng khách, công ty này trưng tấm biển: “Ở trong hết chỗ để xe” nhưng kỳ thực bên trong vẫn bán hàng bình thường dù lượng người xếp hàng đợi mua kem có lúc dài đến cả 20 mét.
Cảnh tượng xếp hàng mua kem Tràng Tiền ngày mùng 4 Tết
Kem Tràng Tiền có nhiều loại nhưng được chuộng nhất là kem ốc quế. Khách hàng phải ra bên ngoài, những quầy đại lý thứ cấp của kem tràng tiền để mua kem ốc quế. Giá tất nhiên cũng đắt hơn, nếu ngày thường 12.000 đồng/cây thì những ngày Tết tăng lên 15.000 - 20.000 đồng/cây.
Các loại kem khác giá cũng cao hơn giá “công ty” niêm yết. Còn muốn mua được giá chuẩn không còn cách gì khác là phải chờ đợi, xếp hàng cả nửa tiếng chỉ để mua một que kem.
Mạnh Duy (NLĐ)
-
Giám đốc MSB chi nhánh Thanh Xuân chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng tiền gửi -
Cựu trưởng ban kiểm soát SCB cảm ơn Viện kiểm sát vì "đánh giá đúng vai trò" trong vụ án -
Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á hầu tòa trong vụ án cho vay trái quy định -
Những chiêu lừa đảo trực tuyến mới mà người dân cần cảnh giác -
Viện Kiểm sát không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành -
Quảng Bình: Chuyển hồ sơ sang công an vụ cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi giả -
Bắt Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và cựu Bí thư Quảng Ngãi
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/3 -
2 Lãi vay chỉ mới giảm sâu ở giai đoạn đầu giải ngân vốn -
3 Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán -
4 Giữ kịch bản đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu -
5 Hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng
- Chương trình Doanh nghiệp và Tiêu dùng ngày càng thu hút khán giả
- Giám đốc sáng tạo của The Circle - người "tiếp lửa" cho những thương hiệu lớn tại Việt Nam
- Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị Khách hàng Japfa Việt Nam
- Người nước ngoài tại Hà Nội đang tìm kiếm căn hộ ở đâu?
- Ngành dược: Cách tân để thắng
- Hơn 400 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm ProPak Vietnam 2024 từ ngày 3 đến 5/4 tại SECC