Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Xét xử đại án OceanBank: Khả năng thu hồi số tiền bị thiệt hại là rất thấp
Hà Tâm - 30/08/2017 08:17
 
Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng OceanBank đang diễn ra, dự kiến sẽ kéo dài trong 20 ngày. Theo cáo trạng, các hành vi vi phạm của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và đồng phạm đã gây thiệt hại cho OceanBank 2.000 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khẳng định, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT OceanBank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là thuộc cấp tại Ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước. Bên cạnh đó, các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và thuộc cấp góp phần gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng.

.
.

Kết quả điều tra vụ án xác định, sau khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trở thành cổ đông và đối tác chiến lược của OceanBank, Nguyễn Xuân Sơn được PVN cử sang OceanBank ngồi ghế Tổng giám đốc (từ 1/12009). Ngay từ đầu năm 2009, Sơn đã chủ động đề nghị Thắm chủ trương chi thêm lãi suất ngoài để huy động vốn và được Thắm chấp thuận.

Để có nguồn chi “chăm sóc khách hàng” theo yêu cầu của Sơn, Hà Văn Thắm đã sử dụng công ty sân sau là Công ty cổ phần BSC do Thắm thành lập, thu phí của khách hàng để trả cho Sơn số tiền 69,3 tỷ đồng.

Sau khi chiếm đoạt trót lọt số tiền này, năm 2011, khi được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc PVN và được cử là người đại diện phần góp vốn của Tập đoàn tại OceanBank, Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục cùng với Hà Văn Thắm mở rộng chi ngoài lãi suất huy động trên toàn hệ thống OceanBank. Kết quả điều tra, xác minh cho thấy, từ năm 2010 đến 31/11/2014, tổng số tiền OceanBank đã sử dụng để chi lãi ngoài là hơn 1.576 tỷ đồng. Trong đó, số tiền mà OceanBank sử dụng để chi cho Nguyễn Xuân Sơn là 246 tỷ đồng. Đây là số tiền OceanBank chi lãi ngoài cho hợp đồng tiền gửi của nhóm khách hàng dầu khí, song đã bị Sơn lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chiếm đoạt.

Cáo trạng của Viện kiểm sát cho hay, trong số 51.468 cá nhân và 392 tổ chức kinh tế gửi tiền tại OceanBank và nhận tiền chi lãi ngoài, chỉ có 19 tổ chức kinh tế khẳng định có nhận lãi ngoài và đã trả lại hơn 3 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra. Đã có 124 tổ chức trả lời không nhận lãi ngoài. Hiện vẫn còn 249 tổ chức kinh tế chưa có văn bản trả lời cơ quan điều tra.

Viện Kiểm sát xác định, hành vi nêu trên của bị can Hà Văn Thắm và các bị can đồng phạm đã phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 3, Điều 165 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, Hà Văn Thắm còn bị truy tố về tội danh Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản.

Bị can Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị truy tố 3 tội danh: Tham ô tài sản; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài việc chi lãi ngoài dẫn tới gây thiệt hại hơn 1.576 tỷ đồng cho OceanBank, Hà Văn Thắm cùng đồng phạm còn gây thiệt hại cho OCeanBank  343,5 tỷ đồng do cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trung Dung vay sai quy định và không thể đòi lại.

Mặc dù biết rõ vốn của Công ty Trung Dung là vốn ảo và việc vay vốn không đúng mục đích, song Hà Văn Thắm và Nguyễn Văn Hoàn - Phó tổng giám đốc phụ trách tín dụng OceanBank- vẫn phê duyệt cho vay. Thực tế, vốn của công ty Trung Dung là sân sau của Phạm Công Danh, hoàn toàn là vốn ảo và việc vay vốn chỉ để phục vụ bù đắp vốn của ngân hàng Đại Tín do Phạm Công Danh mua lại từ bà Hứa Thị Phấn.

Thêm vào đó, do không giám sát vốn sau giải ngân, dẫn đến, dù Thắm đã đề nghị Ngân hàng Xây dựng phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung tại Ngân hàng Xây dựng, nhưng vẫn bị Phạm Công Danh rút để thanh toán 5 hợp đồng tín dụng cho nhóm bà Phấn.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng trong khoản vay 500 tỷ đồng nói trên, Hà Văn Thắm (chủ mưu) cùng các bị can: Nguyễn Văn Hoàn (đồng phạm thực hiện), Phạm Công Danh, Trần Văn Bình, Hứa Thị Phấn (đồng phạm giúp sức) đã gây thiệt hại cho OceanBank gần 343,6 tỷ đồng (do có 156,4 tỷ đồng giá trị tài sản đảm bảo).

Như vậy, trong đại án này, bị can Hà Văn Thắm bị đề nghị truy tố 4 tội danh là: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị can Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị truy tố 3 tội danh: Tham ô tài sản; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị can Phạm Công Danh, Trần Văn Bình và Hứa Thị Phấn bị truy tố về tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trong vụ án này, 42 cán bộ, lãnh đạo khác của OceanBank bị truy tố về tội: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hôm nay (30/8), Tòa tiếp tục bước vào phiên xét xử và tranh tụng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư