Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Xi măng Nam Đông, Thừa Thiên Huế đầu tư 9 năm chưa có nhà máy
Thế Hải - 17/12/2017 09:12
 
Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xi măng Nam Đông được khởi công từ tháng 3/2009, nhưng đến nay vẫn chưa có nhà máy xi măng nào được mọc lên tại khu đất đã giao cho chủ đâu tư để xây dựng Nhà máy này.
Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xi măng Nam Đông (huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế) đươc khởi công từ 2009

UBND huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế  đề xuất xem xét lại việc đầu tư Dự án nhà máy Xi măng Nam Đông do Dự án này được khởi công xây dựng từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa đầu tư, gây lãng phí tài nguyên và mất đất sản xuất của người dân trong vùng dự án.

Hiện nay, sau nhiều năm, dự án chỉ có khu nhà văn phòng điều hành đang hư hại, xuống cấp. Cùng với đó, hơn 250ha đất đã được bàn giao cho dự án nhà máy xi măng cũng bị bỏ hoang.

UBND huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế  đề xuất xem xét lại việc đầu tư Dự án nhà máy Xi măng Nam Đông do Dự án này được khởi công xây dựng từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa đầu tư, gây lãng phí tài nguyên và mất đất sản xuất của người dân trong vùng dự án.

Dự án Nhà máy Xi măng Nam Đông (huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế) do Công ty cổ phần đầu tư xi măng Nam Đông Việt Song Long làm chủ đầu tư, công suất 1,8 triệu tấn xi măng/năm, với tổng vốn 4.437 tỷ đồng, dự kiến được hoàn thành, đưa vào hoạt động quý 4/2015, nhưng đến nay chủ đầu tư không tiến hành đầu tư.

Đến nay, Dự án chỉ có khu nhà văn phòng điều hành đang hư hại, xuống cấp,  hơn 250ha đất đã được bàn giao cho dự án nhà máy xi măng cũng bị bỏ hoang.

Được biết, trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo huyện Nam Đông, UBND tỉnh tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng chính quyền địa phương có kế hoạch, tăng cường giám sát chặt chẽ hiện trường thi công của dự án nhà máy Xi măng Nam Đông. Theo đó, chỉ cho phép thực hiện các thủ tục về khai thác khoáng sản khi Dự án được thi công trở lại.

Được biết, Dự án xi măng Nam Đông cớ tên trong Quyết định 1488/QĐ-TTg năm 2011 về Quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến năm 2030 (Quy hoạch 1488).

Hiện, Bộ Xây dựng đang tiến hành việc rà soát, thẩm định lại Quy hoạch 1488 và hoàn thiện Dự thảo Quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam giai đoạn 2017 - 2025, định hướng đến 2035. 

Theo đó, không ít dự án chây ì, có tên trong Quy hoạch nhưng không triển khai đầu tư, chủ đầu tư không có khả năng tài chính…đã bị Sở Xây dựng các địa phương đề nghị đưa ra khỏi Quy hoạch Xi măng Phú Sơn (Ninh Bình). Dự án Xi măng Phú Sơn, công suất 1,2 triệu tấn, được cấp phép đầu tư từ 10 năm trước tại Nho Quan, Ninh Bình nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không tiến hành đầu tư xây dựng.

Xi măng Yến Mao, Phú Sơn bị đề nghị loại khỏi Quy hoạch Xi măng đến 2025
Xi măng Yến Mao tại Phú Thọ và Xi măng Phú Sơn, Ninh Bình là 2 dự án được địa phương đề nghị với Bộ Xây dựng cho ra khỏi Quy hoạch phát triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư