-
Khai thông các dự án điện: Sửa Luật điện lực mới là bước đầu -
Xem xét bổ sung nội dung kiểm toán về xác định giá đất, định giá, đấu giá đất -
Kế thừa chính sách nhân văn về hình phạt với người chưa thành niên phạm tội -
Trình Quốc hội chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia -
Có cơ sở để đạt tăng trưởng kinh tế 6,8-7,0% -
Ban hành Nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Quốc hội thảo luận ngay từ đầu Kỳ họp thứ 7. |
Ngày 21/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có văn bản xin ý kiến đại biểu Quốc hội về quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” (tại khoản 2 Điều 9 Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ).
Có hai phương án được xin ý kiến.
Phương án 1: Quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ưu điểm của phương án này là tiếp tục kế thừa của quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (khoản 8 Điều 8) và thống nhất với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 (khoản 6 Điều 5).
Quy định này cũng góp phần phòng ngừa vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, làm giảm tai nạn giao thông đường bộ, giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm ẩn do việc sử dụng rượu, bia gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông đường bộ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các gia đình và toàn xã hội.
Thực tiễn áp dụng phương án 1 đang phát huy kết quả tốt, được cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, thực hiện; không làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ tốt hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.
\Quy định theo Phương án 1 sẽ góp phần phòng ngừa các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích do bị kích thích bởi nồng độ cồn trong người tham gia giao thông đường bộ khi có va chạm giao thông.
Hạn chế là quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn có thể làm thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam trong sinh hoạt văn hóa như đám hiếu, hỷ, liên hoan, lễ, Tết…; làm giảm mức tiêu thụ đồ uống có cồn và tác động tới việc làm, thu nhập của một bộ phận người lao động và người chủ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn.
Ủy ban Thường vụ cũng cho biết, có 31/50 đoàn đại biểu Quốc hội và 9 đại biểu Quốc hội phát biểu, thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ 7 tán thành với Phương án 1. Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an (cơ quan soạn thảo) nhất trí Phương án 1. Có 25 thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho ý kiến, trong đó có 22/25 thành viên nhất trí Phương án 1.
Phương án 2: Quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tương tự quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Ưu điểm là việc quy định ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không làm thay đổi thói quen của một bộ phận người sau khi đã sử dụng rượu, bia vẫn có thể điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; ít tác động tới mức tiêu thụ đồ uống có cồn, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn và tác động tới người lao động trong lĩnh vực này.
Hạn chế của phương án này là tiếp tục có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ, dẫn đến nguy cơ làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra như các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.
Khi quy định trong Luật ngưỡng nhất định thì người uống rượu, bia khó xác định ngưỡng để dừng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý; nguy cơ xảy ra các vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có va chạm giao thông bị kích thích do đã sử dụng rượu, bia.
Có 19/50 đoàn đại biểu Quốc hội và 7 đại biểu Quốc hội phát biểu, thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ 7 đồng ý với Phương án 2. Có 3 đại biểu Quốc hội đề nghị đưa ra 2 phương án xin ý kiến; có 25 thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho ý kiến, trong đó có 3/25 thành viên nhất trí Phương án 2.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội lựa chọn 1 trong 2 phương án nêu trên, thời gian hoàn thành trước 9h30 ngày 24/6.
Theo nghị trình, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào sáng 27/6.
-
Thay đổi thành viên Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng -
Thủ tướng tham dự BRICS mở rộng: Khẳng định vị thế, vai trò, tầm vóc của Việt Nam -
Trao Quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm -
Hải Phòng điều chuyển nhiều cán bộ cấp sở, quận, huyện -
Xác định rõ các loại dữ liệu bị cấm hoặc hạn chế chuyển ra nước ngoài -
Chính phủ báo cáo Quốc hội tình hình thiệt hại và khắc phục hậu quả bão Yagi -
Bí thư huyện Vĩnh Thuận được bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024
- Nutifood chọn Ban QLDA Mỹ Thuận quản lý dự án xây dựng cầu đi bộ nghìn tỷ đồng
- Tái xuất ở SIAL Paris, Dh Foods sẵn sàng “chốt đơn” khủng
- OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp