Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 30 tháng 06 năm 2024,
Chuẩn bị phương án “chốt” quy định về cấm lái xe có nồng độ cồn
Nguyễn Lê - 11/06/2024 09:52
 
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long tha thiết đề nghị Uỷ ban Thường vụ chỉ chốt một phương án quy định nồng độ cồn bằng 0 tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Sáng 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Thảo luận tại Kỳ họp Quốc hội thứ 7, một trong những vấn đề còn có ý kiến khác nhau là quy định về cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” (khoản 2 Điều 10).

Trình bày báo cáo một số vấn đề lớn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới cho biết, có nhiều ý kiến nhất trí quy định này, tuy nhiên một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh cho rằng, quy định trên được kế thừa quy định tại khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tại kỳ họp thứ 6, đa số đại biểu Quốc hội nhất trí với quy định này và một số đại biểu Quốc hội đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan có liên quan, ông Tới nêu.

Hầu hết các ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với Phương án quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” và đã được thể hiện cụ thể tại Báo cáo số 835/BC-UBTVQH15 giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật TTATGTĐB gửi các vị ĐBQH đầu Kỳ họp thứ 7; không có Đoàn ĐBQH nào đề nghị lấy ý kiến ĐBQH hai phương án về nội dung này.

Vẫn theo Chủ nhiệm Lê Tấn Tới, trong dự thảo luật, nếu không tiếp tục kế thừa khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội; đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân.

Vì vậy, Thường trực Uỷ ban Quốc phòng – An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh cũng cho biết, có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Tiếp thu ý kiến đó, Thường trực Uỷ ban Quốc phòng – An ninh đề xuất bổ sung vào khoản 5 Điều 87 của dự thảo luật giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

“Theo chuyên gia y tế thì cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể mà không có bất kỳ tác động nào khác bên ngoài, có nồng độ rất thấp mà các phương tiện thông thường kiểm tra nồng độ cồn hiện nay không thể phát hiện được. Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn” – ông Lê Tấn Tới nêu rõ.

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tại kỳ họp thứ 7 cũng có một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề cập vấn đề này. “Nhưng với văn hóa của mình thì việc cấm sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn” , ông Trần Quang Phương nói.

Ủng hộ đề xuất của cơ quan tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng thực tế quy định cấm đã phát huy tác dụng, lần này tiếp tục được Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều đại biểu thống nhất.

Song, ông Định cũng lưu ý theo thống kê các ý kiến phát biểu trên hội trường thì một số ý kiến còn “lăn tăn”. Do đó, theo ông khi Quốc hội xem xét thông qua luật cần biểu quyết riêng về điều này.

Cứ đưa ra biểu quyết riêng, giải trình đầy đủ thì Quốc hội sẽ hông qua, khi đó tác dụng sẽ rất tốt, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đồng tình.

Nên thiết kế hai phương án, lấy phiếu thể hiện sự tôn trọng ý kiến  tập thể, vì vẫn còn 9- 10 ý kiến chưa đồng tình cấm tuyệt đối, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nói.

Báo cáo cuối phiên thảo luận, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long tha thiết đề nghị Uỷ ban Thường vụ chỉ chốt một phương án quy định nồng độ cồn bằng 0.

Gút lại phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói, về nồng độ cồn, thiết kế lấy phiếu 1 phương án: Đồng ý hoặc không đồng ý. Sau đó căn cứ kết quả lấy phiếu rồi sẽ báo cáo Quốc hội có biểu quyết riêng hay không.

Chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế
Quy định hiện hành về cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không làm ảnh hưởng lớn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư