-
Hợp tác địa phương với Nhật Bản đang rất thực chất
-
Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào giai đoạn 2026-2030
-
Quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam thay đổi ra sao sau 30 năm -
Quy hoạch Hà Nội để phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên mới của đất nước -
TP.HCM thông báo nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND -
Năm 2025, tội phạm về trật tự xã hội giảm 24,23%
![]() |
| Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An - Ảnh Duy Linh. |
"Trình ra Quốc hội dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế”, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An cho biết như trên khi trả lời tại cuộc họp báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, sáng 19/5.
Câu hỏi đặt ra là, sau kỳ họp thứ 6, với dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nội dung cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế hiện vẫn nhận được nhiều ý kiến khác nhau của ĐBQH, dư luận xã hội. Là cơ quan thẩm tra nội dung này, quan điểm của Ủy ban Quốc phòng và An ninh như thế nào, có nên cấm tuyệt đối như đề xuất của Chính phủ, Bộ Công an?
Ông Trịnh Xuân An hồi âm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của đại biểu đối với dự án luật để trình ra Quốc hội thảo luận, chuẩn bị thông qua.
Theo ông An, dự án luật này rất được dư luận, nhân dân quan tâm. Đặc biệt về nồng độ cồn, đây là vấn đề được dư luận quan tâm, còn nhiều ý kiến khác nhau.
Trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý Ủy ban Quốc phòng và An ninh cùng cơ quan soạn thảo đã cẩn thận, kỹ lưỡng, nghiên cứu thật kỹ ý kiến đại biểu Quốc hội, cùng tổ chức rất nhiều hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến chuyên gia và trao đổi cụ thể để Chỉnh phủ nghiên cứu.
Chính phủ cũng đã có văn bản nêu rất cụ thể quan điểm có phân tích, đánh giá kỹ lưỡng. Trong quá trình tiếp thu các phương án, thường trực Ủy ban cũng tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thiết kế các phương án quy định ngưỡng hoặc cấm tuyệt đối để xin ý kiến các cơ quan, đặc biệt xin ý kiến các đại biểu chuyên trách, các Đoàn đại biểu Quốc hội.
Trong quá trình xin ý kiến, nhiều ý kiến hơn đồng tình phương án cấm tuyệt đối, ông An nêu rõ.
Vẫn theo ông An, một số cơ quan báo chí đã đưa ra các kênh để lấy ý kiến người dân và đưa ra rất nhiều luận cứ, luận điểm và cơ quan thẩm tra cũng đọc từng bình luận để đánh giá kỹ lưỡng vấn đề.
Ông An cho hay, đây là vấn đề còn ý kiến khác nhau nên Ủy ban Quốc phòng và An ninh rất thận trọng nhất là vấn đề liên quan đến các quan điểm.
Trong báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra tại kỳ họp lần này cũng nêu rất rõ quan điểm về ưu điểm, nhược điểm từng phương án.
"Trình ra Quốc tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đưa ra các phương án mà chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế", ông An trả lời.
Ông An cũng nói rõ thêm là Luật Giao thông đường bộ từ 2008 đã cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế xe ô tô và mô tô chuyên dụng.
"Vấn đề này vừa có cơ sở pháp lý, cơ sở lý luận, khoa học và đặc biệt rà soát rất kỹ lưỡng. Đa số các Quốc hội, ý kiến ủng hộ việc cấm tuyệt đối. Do đó, trong báo cáo giải trình, tiếp thu, đề xuất ra Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất cấm tuyệt đối", ông An nói.
Liên quan đến vấn đề này, tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích, quy định hiện hành về cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không làm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, mức độ tiêu thụ đồ uống có cồn của Việt Nam vẫn đang ở mức cao.
Hơn nữa, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định. Với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn thì người dân không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Còn nếu quy định có ngưỡng nhất định thì chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó, nhất là khi bị ép uống, khó làm chủ bản thân; mặt khác, việc quy định ngưỡng cũng sẽ gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý.
-
Quy hoạch Hà Nội để phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên mới của đất nước -
TP.HCM thông báo nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND -
Năm 2025, tội phạm về trật tự xã hội giảm 24,23% -
Ủy ban Biên giới quốc gia đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất -
Khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi khu vực giao tranh biên giới Campuchia - Thái Lan -
[ Ảnh] Cận cảnh máy bay Boeing 787 hạ cánh sân bay quốc tế Long Thành -
Sân bay Long Thành chính thức đón chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế

