-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí
Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An - Ảnh Duy Linh. |
"Trình ra Quốc hội dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế”, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An cho biết như trên khi trả lời tại cuộc họp báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, sáng 19/5.
Câu hỏi đặt ra là, sau kỳ họp thứ 6, với dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nội dung cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế hiện vẫn nhận được nhiều ý kiến khác nhau của ĐBQH, dư luận xã hội. Là cơ quan thẩm tra nội dung này, quan điểm của Ủy ban Quốc phòng và An ninh như thế nào, có nên cấm tuyệt đối như đề xuất của Chính phủ, Bộ Công an?
Ông Trịnh Xuân An hồi âm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của đại biểu đối với dự án luật để trình ra Quốc hội thảo luận, chuẩn bị thông qua.
Theo ông An, dự án luật này rất được dư luận, nhân dân quan tâm. Đặc biệt về nồng độ cồn, đây là vấn đề được dư luận quan tâm, còn nhiều ý kiến khác nhau.
Trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý Ủy ban Quốc phòng và An ninh cùng cơ quan soạn thảo đã cẩn thận, kỹ lưỡng, nghiên cứu thật kỹ ý kiến đại biểu Quốc hội, cùng tổ chức rất nhiều hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến chuyên gia và trao đổi cụ thể để Chỉnh phủ nghiên cứu.
Chính phủ cũng đã có văn bản nêu rất cụ thể quan điểm có phân tích, đánh giá kỹ lưỡng. Trong quá trình tiếp thu các phương án, thường trực Ủy ban cũng tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thiết kế các phương án quy định ngưỡng hoặc cấm tuyệt đối để xin ý kiến các cơ quan, đặc biệt xin ý kiến các đại biểu chuyên trách, các Đoàn đại biểu Quốc hội.
Trong quá trình xin ý kiến, nhiều ý kiến hơn đồng tình phương án cấm tuyệt đối, ông An nêu rõ.
Vẫn theo ông An, một số cơ quan báo chí đã đưa ra các kênh để lấy ý kiến người dân và đưa ra rất nhiều luận cứ, luận điểm và cơ quan thẩm tra cũng đọc từng bình luận để đánh giá kỹ lưỡng vấn đề.
Ông An cho hay, đây là vấn đề còn ý kiến khác nhau nên Ủy ban Quốc phòng và An ninh rất thận trọng nhất là vấn đề liên quan đến các quan điểm.
Trong báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra tại kỳ họp lần này cũng nêu rất rõ quan điểm về ưu điểm, nhược điểm từng phương án.
"Trình ra Quốc tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đưa ra các phương án mà chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế", ông An trả lời.
Ông An cũng nói rõ thêm là Luật Giao thông đường bộ từ 2008 đã cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế xe ô tô và mô tô chuyên dụng.
"Vấn đề này vừa có cơ sở pháp lý, cơ sở lý luận, khoa học và đặc biệt rà soát rất kỹ lưỡng. Đa số các Quốc hội, ý kiến ủng hộ việc cấm tuyệt đối. Do đó, trong báo cáo giải trình, tiếp thu, đề xuất ra Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất cấm tuyệt đối", ông An nói.
Liên quan đến vấn đề này, tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích, quy định hiện hành về cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không làm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, mức độ tiêu thụ đồ uống có cồn của Việt Nam vẫn đang ở mức cao.
Hơn nữa, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định. Với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn thì người dân không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Còn nếu quy định có ngưỡng nhất định thì chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó, nhất là khi bị ép uống, khó làm chủ bản thân; mặt khác, việc quy định ngưỡng cũng sẽ gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý.
-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Công bố 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực văn hóa
-
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Đại biểu tranh luận gay gắt về tăng thuế với rượu bia, nước uống có đường -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng"
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025