
-
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 12 của Tổng Bí thư Tô Lâm
-
Tìm kiếm động lực cho mô hình tăng trưởng mới
-
Thủ tướng lập 8 Tổ công tác tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, thúc đẩy đầu tư công
-
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2027
-
Phấn đấu đưa 100% dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia -
Nhiều cải cách lớn đang thực hiện để nâng cao chất lượng thị trường chứng khoán
![]() |
Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An - Ảnh Duy Linh. |
"Trình ra Quốc hội dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế”, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An cho biết như trên khi trả lời tại cuộc họp báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, sáng 19/5.
Câu hỏi đặt ra là, sau kỳ họp thứ 6, với dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nội dung cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế hiện vẫn nhận được nhiều ý kiến khác nhau của ĐBQH, dư luận xã hội. Là cơ quan thẩm tra nội dung này, quan điểm của Ủy ban Quốc phòng và An ninh như thế nào, có nên cấm tuyệt đối như đề xuất của Chính phủ, Bộ Công an?
Ông Trịnh Xuân An hồi âm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của đại biểu đối với dự án luật để trình ra Quốc hội thảo luận, chuẩn bị thông qua.
Theo ông An, dự án luật này rất được dư luận, nhân dân quan tâm. Đặc biệt về nồng độ cồn, đây là vấn đề được dư luận quan tâm, còn nhiều ý kiến khác nhau.
Trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý Ủy ban Quốc phòng và An ninh cùng cơ quan soạn thảo đã cẩn thận, kỹ lưỡng, nghiên cứu thật kỹ ý kiến đại biểu Quốc hội, cùng tổ chức rất nhiều hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến chuyên gia và trao đổi cụ thể để Chỉnh phủ nghiên cứu.
Chính phủ cũng đã có văn bản nêu rất cụ thể quan điểm có phân tích, đánh giá kỹ lưỡng. Trong quá trình tiếp thu các phương án, thường trực Ủy ban cũng tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thiết kế các phương án quy định ngưỡng hoặc cấm tuyệt đối để xin ý kiến các cơ quan, đặc biệt xin ý kiến các đại biểu chuyên trách, các Đoàn đại biểu Quốc hội.
Trong quá trình xin ý kiến, nhiều ý kiến hơn đồng tình phương án cấm tuyệt đối, ông An nêu rõ.
Vẫn theo ông An, một số cơ quan báo chí đã đưa ra các kênh để lấy ý kiến người dân và đưa ra rất nhiều luận cứ, luận điểm và cơ quan thẩm tra cũng đọc từng bình luận để đánh giá kỹ lưỡng vấn đề.
Ông An cho hay, đây là vấn đề còn ý kiến khác nhau nên Ủy ban Quốc phòng và An ninh rất thận trọng nhất là vấn đề liên quan đến các quan điểm.
Trong báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra tại kỳ họp lần này cũng nêu rất rõ quan điểm về ưu điểm, nhược điểm từng phương án.
"Trình ra Quốc tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đưa ra các phương án mà chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế", ông An trả lời.
Ông An cũng nói rõ thêm là Luật Giao thông đường bộ từ 2008 đã cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế xe ô tô và mô tô chuyên dụng.
"Vấn đề này vừa có cơ sở pháp lý, cơ sở lý luận, khoa học và đặc biệt rà soát rất kỹ lưỡng. Đa số các Quốc hội, ý kiến ủng hộ việc cấm tuyệt đối. Do đó, trong báo cáo giải trình, tiếp thu, đề xuất ra Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất cấm tuyệt đối", ông An nói.
Liên quan đến vấn đề này, tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích, quy định hiện hành về cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không làm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, mức độ tiêu thụ đồ uống có cồn của Việt Nam vẫn đang ở mức cao.
Hơn nữa, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định. Với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn thì người dân không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Còn nếu quy định có ngưỡng nhất định thì chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó, nhất là khi bị ép uống, khó làm chủ bản thân; mặt khác, việc quy định ngưỡng cũng sẽ gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý.
-
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2027 -
Phấn đấu đưa 100% dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia -
Nhiều cải cách lớn đang thực hiện để nâng cao chất lượng thị trường chứng khoán -
Tập trung chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025-2030 -
Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bị đề nghị kỷ luật -
Quảng Ninh thông qua 16 nghị quyết quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội -
Sửa đổi, bổ sung nhiều chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ từ ngày 1/9/2025
-
Hướng đi mới của bất động sản Cửa Lò: Bắt nhịp phát triển đô thị biển
-
Biotion Việt Nam và Đại học Nha Trang ký Biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu sinh học biển và trao đổi nhân lực
-
Dòng vốn FDI dịch chuyển, bất động sản gần khu công nghiệp hưởng lợi
-
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
-
BSH khẳng định vị thế với hai trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới Bắc - Nam
-
PVCFC xuất thêm 30.000 tấn phân bón sang Úc, mở rộng thị trường nhờ đẳng cấp Level One