-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí
Từ đầu năm 2016 tới nay, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) liên tiếp nhận được thông tin về mở cửa thị trường cho trái cây Việt, kết quả của một thời gian dài nỗ lực đàm phán của đại diện Việt Nam với các nhà nhập khẩu.
Từ ngày 1/6/2016, trái thanh long ruột trắng tiếp tục được xuất khẩu sang Đài Loan, sau gần 8 năm gián đoạn bởi thông tin có loài ruồi đục quả ổi ở Việt Nam có thể đi theo thanh long nhập khẩu vào thị trường này.
Lựa chọn thanh long trước khi sơ chế xuất khẩu đi Mỹ tại một doanh nghiệp ở Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Nam/tintucnongnghiep.com |
Thanh long là loại trái cây có sản lượng cao, được trồng nhiều tại 3 tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang và Long An, nhưng chỉ có khoảng 20% được tiêu thụ nội địa, còn lại phụ thuộc xuất khẩu. Ở kênh xuất khẩu, nhiều năm qua, thị trường xuất khẩu phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, nên gặp nhiều rủi ro về ép giá.
Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho hay, việc thanh long quay trở lại Đài Loan sẽ giúp nông dân có thêm kênh tiêu thụ chính ngạch, giảm rủi ro trong giao thương tiểu ngạch và nâng cao chất lượng canh tác, xử lý sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo đà để vươn tới nhiều thị trường mới.
Trong khi đó, đầu tháng 4/2016, Australia cũng bắt đầu xem xét cho phép nhập khẩu quả thanh long tươi của Việt Nam vào thị trường này.
Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia, thanh long tươi là một trong những mặt hàng nông nghiệp được ưu tiên hàng đầu để tiếp cận thị trường Australia. Trước đây, phía Australia đã thực hiện xong phần đánh giá sơ bộ, bao gồm đánh giá dịch hại và bệnh trên quả, thông qua một quá trình hợp tác trao đổi giữa hai chính phủ Australia và Việt Nam.
Điều đáng nói là, quyết định xem xét nhập khẩu thanh long của Australia được đưa ra chỉ một thời gian ngắn sau khi Chính phủ nước này cấp phép nhập khẩu cho xoài Việt Nam.
“Nếu thủ tục cấp phép với thanh long sớm được hoàn tất, đây sẽ là loại trái cây thứ 3 của Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường này, sau vải tươi và xoài”, ông Hồng cho biết.
Kim ngạch xuất khẩu trái cây, rau củ Việt Nam trong 4 tháng 2016 đạt 730 triệu USD, tăng tới 51% so với cùng kỳ năm trước.
Các sản phẩm trái cây Việt Nam tiếp tục lên đường xuất ngoại sang các thị trường khó tính. Cuối tháng 4/2016, tại hệ thống siêu thị bán lẻ Don Kihote (Nhật Bản) và một số siêu thị địa phương khác tại nước này, như Chalenger của tỉnh Niiggata, đã chính thức bày bán chuối Việt Nam.
Công ty Huy Long An (tỉnh Long An) là doanh nghiệp có lô hàng chuối xuất khẩu đầu tiên sang thị trường Nhật Bản. Công ty Huy Long An đang chuẩn bị xuất tiếp lô hàng chuối thứ 2 sang thị trường này.
Sau thanh long, chuối, thì trái xoài tươi canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP cũng đang đầy triển vọng cho xuất khẩu. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp cho biết, vùng trồng xoài ở huyện Cao Lãnh có gần 9.000 ha, tập trung trồng nhiều nhất là xoài Cát Hòa Lộc và Cát Chu. Hiện tại, Cao Lãnh xuất khẩu bình quân 100 - 200 tấn xoài/tháng sang các thị trường Nhật, Hàn Quốc, New Zealand.
Trong tháng 4/2016, Công ty cổ phần Lavifood tại Khu công nghiệp Phú An Thạnh (xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đã ký được hợp đồng trị giá 1 triệu USD với Công ty TNHH Semiwon Food (Hàn Quốc) để xuất khẩu xoài sang thị trường Hàn Quốc.
Trong khi đó, Công ty TNHH Thực phẩm Việt Đức (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) cho biết, Công ty đã làm việc với đối tác Hàn Quốc là Công ty In Jae sau khi doanh nghiệp này đến khảo sát vùng sản xuất của Công ty. Dự kiến, những đơn hàng xuất khẩu xoài tươi và chanh leo sẽ dồn dập trong những tháng cuối năm.
Với tín hiệu tốt lành từ các đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường khó tính trong thời gian qua và sự thay đổi về tư duy canh tác, xuất khẩu trái cây năm 2016 dự kiến đạt kim ngạch 2 - 2,1 tỷ USD.
-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Công bố 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực văn hóa
-
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Đại biểu tranh luận gay gắt về tăng thuế với rượu bia, nước uống có đường -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng"
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025