
-
Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV: Khát vọng vươn xa trong kỷ nguyên mới
-
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Ai Cập
-
Hỗ trợ khẩn cấp 250 tỷ đồng cho Sơn La, Điện Biên, Nghệ An khắc phục hậu quả mưa lũ
-
Quỹ Độc lập và Tuần lễ Vàng: Mốc son lịch sử về sức mạnh toàn dân
-
Chủ tịch nước thăm Châu Phi: Đưa quan hệ với Ai Cập và Angola lên tầm cao mới -
Nghiên cứu mở thêm cơ chế để TP.HCM tăng tốc đón nhà đầu tư chiến lược
![]() |
Nông sản Việt Nam, đặc biệt là cây ăn quả đặc sản đang có nhiều cơ hội xúc tiến xuất khẩu vào thị trường khó tính như Mỹ. Ảnh: Thi Hà |
Chiều 26/4, trong chuyến thăm siêu thị Co.opXtra và làm việc tại TP HCM, Bộ trưởng Vilsak bày tỏ niềm tin về kịch bản sán lạn cho thương mại Việt - Mỹ, đặc biệt là mảng nông sản trong thời gian tới.
Ông Vilsak dự báo, cơ hội tăng cường hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Mỹ hứa hẹn sẽ rất lớn. Người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng nhiều loại rau quả và trái cây Việt Nam. Một số cây ăn trái Việt Nam đã được giới thiệu ở thị trường Mỹ và ngược lại. Ông cũng chia sẻ thông tin mới nhất là hai nước đang thảo luận cho phép một số trái cây đặc sản: xoài, vú sữa Việt Nam nhập vào thị trường Mỹ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu xem còn có những loại nông sản nào của Việt Nam được người tiêu dùng Mỹ yêu thích”, ông nói.
Người đứng đầu Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, TPP tạo nên thị trường lớn cho các nước tham gia. Những kết quả nghiên cứu dự báo GDP Việt Nam có thể tăng thêm 10% trong một thập niên tới. Hiệp định thương mại này hứa hẹn tạo ra nhiều cơ hội việc làm, từ đó giúp thu nhập của người dân tăng lên. Tiếp cận sân chơi này, nền nông nghiệp Việt Nam có cơ hội để phát triển chuỗi cung ứng, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu. Chuyên môn hoá ở từng lĩnh vực như sản xuất nông sản, đóng gói, vận chuyển… dẫn đến tạo nhiều cơ hội việc làm cho người dân.
Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ nhận định, nông dân Việt Nam không nên lo ngại sản phẩm không thể cạnh tranh với hàng hoá của các nước khác sau khi tham gia TPP vì hiệp định thương mại này sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng lên. Kinh tế phát triển kéo theo nhu cầu tiêu dùng đa dạng hơn. Nông dân sẽ có thêm khách hàng, thêm thị trường mới và gia tăng sản lượng sản xuất.
Trả lời câu hỏi trước đây doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam chủ yếu để bán hàng chứ chưa thật sự đầu tư, ngài Bộ trưởng giải thích, phải bán hàng trước đã, khi thị trường đủ lớn thì nhu cầu đầu tư tự khắc sẽ đến sau.
Cần hiểu rằng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ và Mỹ cũng xuất sang Việt Nam nên cơ hội là ngang nhau. Khi hàng rào thuế quan được giảm và dỡ bỏ theo lộ trình, các mặt hàng Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội tiếp cận những thị trường có quy mô lớn hơn. Trong thời gian tới, Mỹ cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật để Việt Nam vượt qua những rào cản hiện tại.

-
Quỹ Độc lập và Tuần lễ Vàng: Mốc son lịch sử về sức mạnh toàn dân -
Chủ tịch nước thăm Châu Phi: Đưa quan hệ với Ai Cập và Angola lên tầm cao mới -
Nghiên cứu mở thêm cơ chế để TP.HCM tăng tốc đón nhà đầu tư chiến lược -
Thủ tướng: Cần dẫn dắt mô hình tài chính mới, tạo không gian cho những ngành mới nổi -
TP.HCM, Đà Nẵng đã sẵn sàng quỹ đất, con người vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế -
Tổ chức Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh -
Quảng Ninh triển khai các giải pháp nâng cao Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI năm 2025
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững