-
Hà Nội dự kiến giảm 61 xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính -
Khẩn trương thực hiện kiểm kê tài nguyên nước quốc gia -
Trung ương cho ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác -
Khai phá tiềm năng tỷ USD từ các ngành kinh tế sáng tạo -
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập, ASEAN và UNESCO -
Ủy ban Kinh tế thẩm tra chính thức Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Nông sản Việt Nam, đặc biệt là cây ăn quả đặc sản đang có nhiều cơ hội xúc tiến xuất khẩu vào thị trường khó tính như Mỹ. Ảnh: Thi Hà |
Chiều 26/4, trong chuyến thăm siêu thị Co.opXtra và làm việc tại TP HCM, Bộ trưởng Vilsak bày tỏ niềm tin về kịch bản sán lạn cho thương mại Việt - Mỹ, đặc biệt là mảng nông sản trong thời gian tới.
Ông Vilsak dự báo, cơ hội tăng cường hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Mỹ hứa hẹn sẽ rất lớn. Người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng nhiều loại rau quả và trái cây Việt Nam. Một số cây ăn trái Việt Nam đã được giới thiệu ở thị trường Mỹ và ngược lại. Ông cũng chia sẻ thông tin mới nhất là hai nước đang thảo luận cho phép một số trái cây đặc sản: xoài, vú sữa Việt Nam nhập vào thị trường Mỹ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu xem còn có những loại nông sản nào của Việt Nam được người tiêu dùng Mỹ yêu thích”, ông nói.
Người đứng đầu Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, TPP tạo nên thị trường lớn cho các nước tham gia. Những kết quả nghiên cứu dự báo GDP Việt Nam có thể tăng thêm 10% trong một thập niên tới. Hiệp định thương mại này hứa hẹn tạo ra nhiều cơ hội việc làm, từ đó giúp thu nhập của người dân tăng lên. Tiếp cận sân chơi này, nền nông nghiệp Việt Nam có cơ hội để phát triển chuỗi cung ứng, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu. Chuyên môn hoá ở từng lĩnh vực như sản xuất nông sản, đóng gói, vận chuyển… dẫn đến tạo nhiều cơ hội việc làm cho người dân.
Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ nhận định, nông dân Việt Nam không nên lo ngại sản phẩm không thể cạnh tranh với hàng hoá của các nước khác sau khi tham gia TPP vì hiệp định thương mại này sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng lên. Kinh tế phát triển kéo theo nhu cầu tiêu dùng đa dạng hơn. Nông dân sẽ có thêm khách hàng, thêm thị trường mới và gia tăng sản lượng sản xuất.
Trả lời câu hỏi trước đây doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam chủ yếu để bán hàng chứ chưa thật sự đầu tư, ngài Bộ trưởng giải thích, phải bán hàng trước đã, khi thị trường đủ lớn thì nhu cầu đầu tư tự khắc sẽ đến sau.
Cần hiểu rằng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ và Mỹ cũng xuất sang Việt Nam nên cơ hội là ngang nhau. Khi hàng rào thuế quan được giảm và dỡ bỏ theo lộ trình, các mặt hàng Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội tiếp cận những thị trường có quy mô lớn hơn. Trong thời gian tới, Mỹ cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật để Việt Nam vượt qua những rào cản hiện tại.
-
Khai phá tiềm năng tỷ USD từ các ngành kinh tế sáng tạo -
Quần thể danh thắng Tràng An: Lịch sử, văn hóa và thiên nhiên cùng trường tồn phát triển -
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm -
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập, ASEAN và UNESCO -
Ủy ban Kinh tế thẩm tra chính thức Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành -
Phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia -
Nghệ An đẩy mạnh cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt