Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Xu hướng chuyển dịch đầu tư: "Việt Nam đang ở vị thế nổi bật"
Hồng Phúc - 28/10/2020 11:32
 
Xu hướng chuyển dịch đầu tư đang thu hút hàng loạt “chú ong chúa”, đặc biệt các nhà sản xuất công nghệ cao và kỹ thuật số tìm đến Việt Nam, kéo theo lượng lớn “ong thợ” vệ tinh.

Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu của nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nhờ vị trí chiến lược, người lao động trẻ/dồi dào, các Hiệp định thương mại tự do cũng như kinh tế vĩ mô vững chắc và linh hoạt.

"Nỗ lực của Chính phủ đang đặt Việt Nam vào vị thế nổi bật hơn so với các quốc gia khác, đặc biệt trong khu vực Đông Nam Á hay châu Á. Không chỉ các nhà sản xuất hàng đầu mà các công ty khởi nghiệp cũng xem Việt Nam là điểm đến quan trọng”, ông C.K Tong, Tổng giám đốc BW Industrial nói và cho biết, các nhà sản xuất công nghệ cao và kỹ thuật số đang chạy đua để xây dựng và mở rộng sản xuất tại Việt Nam. 

Vị này ví von các “chú ong chúa” này luôn đặt ra hàng loạt yêu cầu cả về phần cứng lẫn phần mềm tại nơi mà họ còn đang cân nhắc chọn lựa chuyển dịch nhà máy sản xuất. 

Đầu tiên, họ cân nhắc nên đặt cứ điểm ở đâu? Có những khó khăn nào phải đối mặt, đặc biệt về đất đai, giấy phép, lượng và nguồn nhân lực cũng như liệu có đủ “ong thợ” vệ tinh?

Kinh doanh không phải phép tính có tổng bằng không.

Thế nên, chỉ số ROI- tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu hay tỉ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư dự đoán và nhằm đo lường hiệu quả vốn đầu tư cũng luôn được các “chú ong chúa” đặt lên bàn cân.  

.
Ông C.K Tong, Tổng giám đốc BW Industrial (Ảnh: Lê Toàn).

“Các chú ong chúa không di chuyển một mình bởi chuyên môn hóa sản xuất là chìa khóa cho năng lực sản xuất và năng suất”, ông C.K Tong nói và cho biết, BW Industrial đã đưa ra các giải pháp liên quan, dựa trên chính các thách thức mà các “chú ong chúa” có thể đối mặt về vốn, địa điểm, xây dựng, giấy phép, lao động, vận hành,… 

BW Industrial định vị không phải chỉ là nhà thầu xây dựng mà là đơn vị cung cấp giải pháp xây sẵn, hiểu rõ nhất nhu cầu của đối tác thuê không chỉ về phần cứng mà còn là phần mềm. 

Đơn cử, nhà phát triển bất động sản công nghiệp và kho vận hậu cần hàng đầu Việt Nam còn hỗ trợ đối tác xin chứng chỉ xây dựng tại Việt Nam.

Công việc này luôn đòi hỏi khả năng thấu hiểu quy tắc vận hành tại thị trường nội địa. 

“Chúng tôi đã trải qua hơn 100 lần nộp xin được chứng chỉ xây dựng cho các đối tác, với tốc độ nhanh hơn cả kỳ vọng. Đây là lợi thế của BW Industrial, bên cạnh năng lực cung cấp giải pháp phần cứng”, Tổng giám đốc BW Industrial chia sẻ và nhấn mạnh vào cụm từ “tốc độ” khi đây yếu tố rất quan trọng trong chớp lấy thời cơ kinh doanh.

BW Industrial được thành lập từ tháng 05/2018, qua mối kết hợp giữa Becamex và Warburg Pincus.

Becamex được biết đến là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp vốn Nhà nước lớn nhất Việt Nam với quỹ đất lên đến 16.000 hecta.

Trong khi đó, Warburg Pincus là Quỹ đầu tư Vốn cổ phần tư nhân Quốc tế hàng đầu tại Việt Nam với bề dày thành tích trong lĩnh vực bất động sản.

Tính đến quý III/2020, đơn vị này vận hành 21 dự án tại các trung tâm công nghiệp trọng điểm trên toàn quốc và đặt mục tiêu trở thành nhà phát triển bất động sản công nghiệp cho thuê số một tại Việt Nam với thị phần lớn nhất.

Thời điểm chuyển mình của bất động sản công nghiệp Việt Nam
Đầu tư cơ sở hạ tầng tăng mạnh chính là một trong những cú huých giúp bất động sản công nghiệp Việt Nam có sự chuyển mình mạnh mẽ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư