Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Xu hướng du lịch thịnh hành trong năm 2021
Hồ Hạ - 19/02/2021 09:49
 
Năm 2021, du lịch nội địa vẫn là “cứu cánh” cho ngành kinh tế xanh. Xu hướng du lịch cộng đồng, sinh thái theo nhóm nhỏ, hướng tới những trải nghiệm an toàn, trách nhiệm và bền vững.
.

Xu hướng du lịch cộng đồng, sinh thái theo nhóm nhỏ, hướng tới những trải nghiệm an toàn, trách nhiệm và bền vững sẽ ngày càng thịnh hành.

Du lịch nội địa tiếp tục là “cứu cánh”

Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili chia sẻ: “2021 được dự đoán tiếp tục là một năm khó khăn với ngành công nghiệp không khói toàn cầu. Du lịch nội địa tiếp tục là cứu cánh. Nhu cầu về các hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên thiên và du lịch nông thôn sẽ được đẩy mạnh trong năm 2021”.

“Năm 2021, với nỗ lực của toàn ngành và các doanh nghiệp, tôi tin rằng, những dấu hiệu tích cực cho ngành du lịch sẽ mở ra giống như ‘ánh sáng cuối đường hầm’. Ngành du lịch sẽ tiếp tục phục hồi và phát triển, thích ứng với bối cảnh mới”.

- Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

UNWTO dự báo, du lịch nội địa và gần nhà sẽ là xu hướng nổi bật (chiếm trên 90%). Người dân trên khắp thế giới có xu hướng đi du lịch gần nơi cư trú, những điểm đến gần gũi với thiên nhiên (chiếm 60%) và đi theo nhóm nhỏ hoặc gia đình…

Các biện pháp bảo đảm sức khỏe và an toàn tiếp tục là mối quan tâm chính của du khách trong năm 2021 (chiếm gần 70%). Với diễn biến khó lường của dịch bệnh và quy định hạn chế đi lại ở nhiều quốc gia, xu hướng đặt chương trình du lịch vào phút chót (last-minute bookings) sẽ tiếp tục là hành vi phổ biến của du khách (chiếm hơn 40%)…

Tuy nhiên, ông Zurab Pololikashvili cũng cho rằng, mặc dù du lịch nội địa đang là cứu cánh ở nhiều nước và có những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy, song đối với phần lớn các điểm đến, du lịch nội địa chỉ giúp phục hồi phần nào, vì không thể bù đắp được sự sụt giảm của du lịch quốc tế. Với những điểm đến phụ thuộc chủ yếu vào du lịch quốc tế, thì thị trường du lịch nội địa càng không thể giúp phục hồi ngành du lịch. Ngoài ra, ở một số quốc gia, du lịch nội địa vẫn bị gián đoạn nghiêm trọng do lệnh giãn cách xã hội trong nước vì dịch bệnh.

Người Việt có xu hướng du lịch ngắn ngày, khám phá ẩm thực

Các chuyên gia nhận định, du lịch cùng gia đình, chuyến đi ngắn ngày, khám phá ẩm thực và du lịch một mình là những xu hướng dự đoán sẽ thịnh hành trong năm 2021.

Ông Anthony Lu, Giám đốc khu vực Việt Nam tại Booking.com chia sẻ: “Khảo sát của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com mới đây cho thấy, 71% người Việt sẽ xem những dịp du lịch sau này là cơ hội để kết nối lại với những người thân yêu; 67% muốn có nhiều kỳ nghỉ ngắn ngày hơn; 43% muốn có một chuyến ‘đi trốn’ thư giãn tại chỗ hơn chuyến đi xa xỉ; 53% muốn thưởng thức ẩm thực địa phương khi đi du lịch”.

Theo ông Anthony Lu, trong năm 2020, hầu hết du khách đã có khoảng thời gian dài phải xa gia đình, bạn bè và dường như khoảng cách đã khiến mọi người trân trọng nhau hơn. Khảo sát cũng cho biết, 49% du khách tiết lộ rằng, trò chuyện cùng gia đình và bạn bè về du lịch là một trong những nguồn cảm hứng chính cho việc đi du lịch trở lại.

Khi kế hoạch du lịch của hầu hết mọi người phải hoãn lại đột ngột, 57% du khách Việt Nam quả quyết sẽ không xem nhẹ cơ hội được đi đây đi đó trong tương lai. 38% tiết lộ ưu tiên kỳ nghỉ cuối tuần cho chuyến đi đầu tiên sau khi các hạn chế được dỡ bỏ. Tuy nhiên, chỉ 10% có kế hoạch thực hiện một chuyến đi xa xỉ do lo ngại bị gián đoạn.

Với du lịch quốc tế, 73% người được hỏi cho biết vẫn “né” đi du lịch nước ngoài khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ. Đó là lý do tại sao du lịch trong nước được ưu tiên trong năm 2021.

Đặc biệt, khám phá ẩm thực được 53% du khách Việt Nam quan tâm hàng đầu và 45% muốn ăn ngoài thường xuyên hơn với số tiền tiết kiệm được từ việc không đi du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, xu hướng du lịch một mình có thể sẽ tăng mạnh khi có tới 29% du khách Việt trả lời sẽ lên kế hoạch du lịch một mình trong tương lai...

Ông Anthony Lu cho hay: “Tác động của Covid-19 đã và sẽ tiếp tục thay đổi xu hướng du lịch. Nhưng có thể yên tâm khi thấy rằng, năm 2021, du khách Việt Nam vẫn lạc quan về những điều tốt đẹp trong năm mới. Kết quả nghiên cứu khẳng định, du lịch là một phần quan trọng trong cuộc sống. Ngay khi có điều kiện tốt và an toàn cho phép, khách du lịch sẽ tự tin lên đường một lần nữa”.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “2020 là một năm đầy khó khăn của ngành du lịch. Các doanh nghiệp đã vượt qua được tâm bão Covid-19 và tồn tại được đến thời điểm này chắc chắn đã rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm quý báu để tồn tại và vượt qua khủng hoảng. Bước sang năm 2021, tôi tin rằng, các doanh nghiệp này sẽ đứng vững và từng bước phát triển, khôi phục lại hoạt động kinh doanh”.

Theo ông Hà Văn Siêu, một trong những hướng đi quan trọng mà doanh nghiệp cần phát triển hiện nay là mở ra các dịch vụ, sản phẩm du lịch, vui chơi giải trí mới, đặc biệt là kinh tế đêm, qua đó làm tăng giá trị, tăng thu cho ngành du lịch.

Doanh nghiệp “hiến kế” giúp du lịch Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên Covid-19
Việt Nam cần tái định hình chính sách hỗ trợ và cơ cấu lại ngành du lịch; chuyển đổi số; đầu tư xứng tầm vào hạ tầng du lịch; “mở cửa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư