-
Tăng hơn 2.000 chuyến bay khung giờ muộn, Vietnam Airlines nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay -
[Ảnh] Chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê mẩn của rừng hoa Đỗ quyên Fansipan -
Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 năm 2024 kéo dài 10 ngày -
Để văn hóa trở thành đòn bẩy phát triển du lịch -
Việt Nam là thị trường hàng đầu của du lịch Hàn Quốc tại Đông Nam Á -
Cơ quan du lịch nước ngoài quảng bá, xúc tiến rầm rộ tại VITM Hà Nội 2024
Xu hướng du lịch cộng đồng, sinh thái theo nhóm nhỏ, hướng tới những trải nghiệm an toàn, trách nhiệm và bền vững sẽ ngày càng thịnh hành. |
Du lịch nội địa tiếp tục là “cứu cánh”
Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili chia sẻ: “2021 được dự đoán tiếp tục là một năm khó khăn với ngành công nghiệp không khói toàn cầu. Du lịch nội địa tiếp tục là cứu cánh. Nhu cầu về các hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên thiên và du lịch nông thôn sẽ được đẩy mạnh trong năm 2021”.
- Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch
UNWTO dự báo, du lịch nội địa và gần nhà sẽ là xu hướng nổi bật (chiếm trên 90%). Người dân trên khắp thế giới có xu hướng đi du lịch gần nơi cư trú, những điểm đến gần gũi với thiên nhiên (chiếm 60%) và đi theo nhóm nhỏ hoặc gia đình…
Các biện pháp bảo đảm sức khỏe và an toàn tiếp tục là mối quan tâm chính của du khách trong năm 2021 (chiếm gần 70%). Với diễn biến khó lường của dịch bệnh và quy định hạn chế đi lại ở nhiều quốc gia, xu hướng đặt chương trình du lịch vào phút chót (last-minute bookings) sẽ tiếp tục là hành vi phổ biến của du khách (chiếm hơn 40%)…
Tuy nhiên, ông Zurab Pololikashvili cũng cho rằng, mặc dù du lịch nội địa đang là cứu cánh ở nhiều nước và có những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy, song đối với phần lớn các điểm đến, du lịch nội địa chỉ giúp phục hồi phần nào, vì không thể bù đắp được sự sụt giảm của du lịch quốc tế. Với những điểm đến phụ thuộc chủ yếu vào du lịch quốc tế, thì thị trường du lịch nội địa càng không thể giúp phục hồi ngành du lịch. Ngoài ra, ở một số quốc gia, du lịch nội địa vẫn bị gián đoạn nghiêm trọng do lệnh giãn cách xã hội trong nước vì dịch bệnh.
Người Việt có xu hướng du lịch ngắn ngày, khám phá ẩm thực
Các chuyên gia nhận định, du lịch cùng gia đình, chuyến đi ngắn ngày, khám phá ẩm thực và du lịch một mình là những xu hướng dự đoán sẽ thịnh hành trong năm 2021.
Ông Anthony Lu, Giám đốc khu vực Việt Nam tại Booking.com chia sẻ: “Khảo sát của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com mới đây cho thấy, 71% người Việt sẽ xem những dịp du lịch sau này là cơ hội để kết nối lại với những người thân yêu; 67% muốn có nhiều kỳ nghỉ ngắn ngày hơn; 43% muốn có một chuyến ‘đi trốn’ thư giãn tại chỗ hơn chuyến đi xa xỉ; 53% muốn thưởng thức ẩm thực địa phương khi đi du lịch”.
Theo ông Anthony Lu, trong năm 2020, hầu hết du khách đã có khoảng thời gian dài phải xa gia đình, bạn bè và dường như khoảng cách đã khiến mọi người trân trọng nhau hơn. Khảo sát cũng cho biết, 49% du khách tiết lộ rằng, trò chuyện cùng gia đình và bạn bè về du lịch là một trong những nguồn cảm hứng chính cho việc đi du lịch trở lại.
Khi kế hoạch du lịch của hầu hết mọi người phải hoãn lại đột ngột, 57% du khách Việt Nam quả quyết sẽ không xem nhẹ cơ hội được đi đây đi đó trong tương lai. 38% tiết lộ ưu tiên kỳ nghỉ cuối tuần cho chuyến đi đầu tiên sau khi các hạn chế được dỡ bỏ. Tuy nhiên, chỉ 10% có kế hoạch thực hiện một chuyến đi xa xỉ do lo ngại bị gián đoạn.
Với du lịch quốc tế, 73% người được hỏi cho biết vẫn “né” đi du lịch nước ngoài khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ. Đó là lý do tại sao du lịch trong nước được ưu tiên trong năm 2021.
Đặc biệt, khám phá ẩm thực được 53% du khách Việt Nam quan tâm hàng đầu và 45% muốn ăn ngoài thường xuyên hơn với số tiền tiết kiệm được từ việc không đi du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, xu hướng du lịch một mình có thể sẽ tăng mạnh khi có tới 29% du khách Việt trả lời sẽ lên kế hoạch du lịch một mình trong tương lai...
Ông Anthony Lu cho hay: “Tác động của Covid-19 đã và sẽ tiếp tục thay đổi xu hướng du lịch. Nhưng có thể yên tâm khi thấy rằng, năm 2021, du khách Việt Nam vẫn lạc quan về những điều tốt đẹp trong năm mới. Kết quả nghiên cứu khẳng định, du lịch là một phần quan trọng trong cuộc sống. Ngay khi có điều kiện tốt và an toàn cho phép, khách du lịch sẽ tự tin lên đường một lần nữa”.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “2020 là một năm đầy khó khăn của ngành du lịch. Các doanh nghiệp đã vượt qua được tâm bão Covid-19 và tồn tại được đến thời điểm này chắc chắn đã rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm quý báu để tồn tại và vượt qua khủng hoảng. Bước sang năm 2021, tôi tin rằng, các doanh nghiệp này sẽ đứng vững và từng bước phát triển, khôi phục lại hoạt động kinh doanh”.
Theo ông Hà Văn Siêu, một trong những hướng đi quan trọng mà doanh nghiệp cần phát triển hiện nay là mở ra các dịch vụ, sản phẩm du lịch, vui chơi giải trí mới, đặc biệt là kinh tế đêm, qua đó làm tăng giá trị, tăng thu cho ngành du lịch.
-
Có cả múa rồng lẫn nhảy hiện đại tại Lễ hội du lịch Hà Nội năm 2024 -
Vietnam Airlines tăng gấp đôi chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ -
PGS TS Phạm Trung Lương: Cần chính sách đặc thù để Phú Quốc phát triển xứng tầm -
Doanh nghiệp Bình Định cam kết không tăng giá tour dịp 5 ngày nghỉ lễ -
Gần 80.000 khách tham quan, mua sắm tại Hội chợ VITM Hà Nội 2024 -
Để văn hóa trở thành đòn bẩy phát triển du lịch -
Việt Nam là thị trường hàng đầu của du lịch Hàn Quốc tại Đông Nam Á
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP
- Lộ diện những tài năng dự Vòng chung kết khu vực cuộc thi "Chiến lược kinh doanh 2024"
- Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2024