-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Hiện chưa có sự thống nhất về phương án thực hiện thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không. Trong ảnh: Cảng hàng không T2 Nội Bài. Ảnh: Đ.T |
Đề xuất không truy thu
Cho đến thời điểm này, việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về việc thu tiền dịch vụ đường dẫn vào 21 cảng hàng không do ACV quản lý cách đây 2 năm vẫn chưa được các bên liên quan xử lý dứt điểm.
Trong công văn gửi Bộ Tài chính vào giữa tuần trước, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đề nghị Bộ Tài chính thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ không xử lý kinh tế đối với số tiền ACV đã thu được từ dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách giai đoạn 2012 - 2017, do ACV đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách theo quy định.
Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã có Văn bản số 3638/BGTVT-KCHT ngày 9/4/2018 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thu giá sử dụng dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không.
Theo quan điểm của Bộ GTVT, dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không là dịch vụ phi hàng không, không nằm trong danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu, nên doanh nghiệp cảng hàng không được tổ chức thu giá, quyết định mức giá và thực hiện niêm yết giá theo quy định tại điểm b, khoản 4, khoản 8, Điều 11, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Do đó, việc ACV thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga là thuộc thẩm quyền của đơn vị chủ cảng.
Bên cạnh đó, trong Kết luận số 2569/KL-TTCP ngày 12/10/2017 của Thanh tra Chính phủ kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu ACV, Thanh tra Chính phủ cũng không kiến nghị xử lý về kinh tế đối với số tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không mà ACV đã thu.
Trước đó, vào cuối tháng 12/2017, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT rà soát và có ý kiến chính thức về phương án xử lý đối với số tiền thu phí đường dẫn mà ACV đã thu (giai đoạn 2012 - 2017). Trong khi đó, Bộ GTVT được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát, thống nhất phương án thu, giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới; đảm bảo hợp lý, phù hợp theo quy định của pháp luật, hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người sử dụng”.
Cần phải nói thêm, tại Kết luận số 2569/KL-TTCP, Thanh tra Chính phủ cho rằng, “21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất. Tổng số tiền thu khoảng 59 tỷ đồng. Trách nhiệm thuộc về ACV, 21 cảng hàng không”.
Lệch pha quan điểm
Đề xuất của Bộ GTVT là ngược với quan điểm của Bộ Tài chính đối với hướng phương án xử lý đối với số tiền thu phí đường dẫn ACV đã thu.
Tại Văn bản số 5749/BTC-QLG ngày 21/5/2019, Bộ Tài chính cho rằng, theo quy định hiện hành tại khoản 5, Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, thẩm quyền quản lý, quy định giá, tiếp nhận kê khai giá... các dịch vụ hàng không và giá thuê mặt bằng, giá dịch vụ thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay (giá dịch vụ phi hàng không) thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT; đối với dịch vụ phi hàng không khác, doanh nghiệp tự quyết định mức giá dịch vụ và thực hiện niêm yết giá theo quy định.
Do vậy, việc ACV xây dựng mức giá, kê khai giá tại Sở Tài chính địa phương, niêm yết giá và tự tổ chức thu các dịch vụ không thuộc thẩm quyền định giá của mình khi chưa có quy định của Bộ GTVT là chưa phù hợp với quy định tại Luật Giá; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
Về nguyên tắc, ACV phải nộp toàn bộ số tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không đã thu vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, do khi cung cấp dịch vụ, ACV đã phải thực hiện công tác quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng, duy trì tiêu chuẩn khai thác, tổ chức phân luồng tuyến, bảo đảm an ninh hàng không và các chi phí thường xuyên khác để duy trì hoạt động này. Vì vậy, trường hợp ACV có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp lý, hợp lệ, hợp pháp, thì ACV được trừ các khoản chi phí này.
“Đối với phần còn lại sau khi trừ các chi phí hợp lý hợp lệ theo quy định của pháp luật và các khoản đã nộp ngân sách nhà nước (thuế thu nhập doanh nghiệp, lợi nhuận còn lại), đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo ACV nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước theo quy định”, ông Trần Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết.
Ngoài việc chưa có sự thống nhất giữa Bộ Tài chính và Bộ GTVT, phương án thực hiện thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới cũng chưa có hướng xử lý cuối cùng.
Theo Bộ GTVT, bộ này vẫn đang yêu cầu ACV khẩn trương triển khai thực hiện đầu tư hệ thống kiểm soát lưu lượng xe ra vào cảng hàng không theo thời gian, hoàn thành trong năm 2019; đồng thời xây dựng phương án thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga cho từng cảng hàng không theo thời gian.
“Trên cơ sở phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không được ACV xây dựng, báo cáo, Bộ GTVT sẽ có văn bản thống nhất với Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, ông Lê Anh Tuấn cho biết.
Trước đó, trong Công văn số 3638/BGTVT-KCHT gửi Thủ tướng Chính phủ vào tháng 4/2018, Bộ GTVT cho biết là đã chỉ đạo ACV xây dựng phương án theo hướng không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định, tùy theo từng cảng hàng không. Những xe ô tô ra vào cảng quá thời gian quy định sẽ thu tiền như dịch vụ sân đậu ô tô.
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025