-
Hải quan khởi tố hai vụ buôn lậu, cảnh báo nguy cơ “rác công nghiệp” tràn vào Việt Nam -
Nhiều vi phạm tại dự án trong hai khu công nghiệp ở Lâm Đồng -
Quảng Ngãi với “nút thắt” của dự án cảng cá
-
Quảng Ngãi thu hồi hơn 33 ha đất vi phạm của Công ty dược liệu và thực phẩm Măng Đen -
Tuyên Quang: Doanh thu gần 51 tỷ, chỉ kê khai hơn 300 triệu để nộp thuế -
Hành trình từ quan tòa đến vành móng ngựa
| Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Bộ liên quan và hướng dẫn, đôn đốc Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện các giải pháp quản lý nhà nước về khoáng sản.
Bộ Giao thông vận tải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá tình hình thực hiện Quyết định số 73/2013/QĐ-TTg ngày 27/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm thực hiện cơ chế nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải do Bộ Giao thông vận tải quản lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/12/2016.
Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương, Xây dựng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát các quy hoạch khoáng sản thuộc thẩm quyền đã phê duyệt, trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung, điều chỉnh cho giai đoạn 2016 - 2020 theo quy định của Luật khoáng sản năm 2010.
Những năm gần đây, tình hình khai thác trái phép khoáng sản, cát sỏi tại các lòng sông diễn biến hết sức phức tạp, gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Lý giải những tồn tại trên, các chuyên gia môi trường cho rằng, nguyên nhân là do lợi nhuận lớn nên các đối tượng cố tình vi phạm; có nhiều phương thức, thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng (khai thác vào ban đêm, tổ chức cảnh giới, lợi dụng giấy phép nạo vét lòng sông, sử dụng lao động là hộ nghèo...); hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm còn thiếu, chưa đồng bộ; việc kiểm tra bắt giữ tàu hút cát ở trên sông, cửa biển tiềm ẩn nhiều phức tạp, đối tượng manh động chống đối bằng nhiều cách...
Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thời gian qua, công tác phòng, chống hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên sông và cửa biển của lực lượng chức năng thuộc các Bộ, ngành và địa phương đã kiềm chế tình hình vi phạm, góp phần quan trọng trong việc thực hiện quy định của pháp luật và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về quản lý tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, tình hình vi phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trên sông và cửa biển vẫn còn rất phức tạp, chưa được xử lý triệt để, nhất là tại các địa bàn giáp ranh chưa xác định địa giới hành chính trên sông hoặc xác định chưa rõ ràng giữa các địa phương như: Vĩnh Phúc, Hà Nội, Phú Thọ; Bà Rịa – Vũng Tàu, T.P Hồ Chí Minh, Đồng Nai... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự. Để chấm dứt tình trạng trên cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ hơn nữa của nhiều cơ quan, đơn vị nhằm xử lý nghiêm hoạt động khai thác trái phép này.
-
Tuyên Quang: Doanh thu gần 51 tỷ, chỉ kê khai hơn 300 triệu để nộp thuế -
Cảnh báo nhà đầu tư tại 4 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam -
Hành trình từ quan tòa đến vành móng ngựa -
Đồng Nai: Lập 17 doanh nghiệp mua bán hóa đơn khống hơn 4.000 tỷ đồng -
Yêu cầu rà soát kỹ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe máy -
Gia Lai ứng phó với bão số 15 và mưa lũ với tinh thần chủ động cao nhất -
TP.HCM yêu cầu hạ thấp mực nước hồ thủy điện, thủy lợi đảm bảo an toàn hạ du
-
C.P. Việt Nam đạt mốc 1,5 triệu cây xanh: Bước tiến trong hành trình phát triển bền vững -
Greenfeed tiếp đà tăng trưởng bền vững -
Agribank và VNPAY ký kết hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số cho hộ kinh doanh -
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp -
Hệ thống bán lẻ Viettel khai trương chuỗi kinh doanh pháo hoa dân dụng -
FE CREDIT tỏa sáng với cú đúp giải thưởng tại MMA SMARTIES Vietnam 2025
