Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Xuân Bắc giành huy chương vàng tại Liên hoan sân khấu Thủ đô
An Ngọc - 06/10/2014 07:38
 
Với vai thái giám trong vở kịch “Đạo học” (Nhà hát Kịch Việt Nam), nghệ sỹ Xuân Bắc đã giành huy chương vàng tại Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ nhất 2014.
TIN LIÊN QUAN
   
  Xuân Bắc (áo xanh, thứ ba từ trái sang) giành huy chương vàng với vai diễn trong vở "Đạo học" (Ảnh: Nhà hát Kịch Việt Nam)  

Kết quả được công bố tại buổi tổng kết liên hoan diễn ra sáng nay (5/10) tại rạp Đại Nam (89 Phố Huế, Hà Nội).

“Những người con Hà Nội” (Nhà hát Kịch Hà Nội), “Hà Nội gió mùa” (Nhà hát Cải lương Việt Nam) và “Cánh chim trắng trong đêm” (Nhà hát Chèo Hà Nội) là ba vở diễn được trao tặng giải thưởng “Tác phẩm xuất sắc” trong liên hoan lần này.

Theo nghệ sỹ nhân dân Lan Hương, thành viên hội đồng giám khảo, trong chín vở diễn tham gia liên hoan lần này, đây là ba tác phẩm mới được dàn dựng, thể hiện tập trung chủ đề đặt ra - những câu chuyện về đời sống, nhân cách người Hà Nội, ý chí và tình yêu của người Việt Nam hướng về Thủ đô.

"Các vở còn lại là những vở đã được dựng từ lâu. Mặc dù các đơn vị nghệ thuật đã cố gắng làm mới, đưa vào những chi tiết mang tính thời sự nhưng trên nền kịch bản cũ, các tác phẩm đó chưa thực sự tạo được dấu ấn đậm nét,” nghệ sỹ nhân dân Lan Hương chia sẻ.
 

Vở "Những người con Hà Nội" mở màn liên hoan tối 26/9 (Ảnh: TTXVN)


Kết thúc ngày hội sân khấu Thủ đô, ban tổ chức cũng trao thêm 18 giải vàng và 23 giải bạc cho các nghệ sỹ có những vai diễn xuất sắc trong các vở diễn tham gia liên hoan.

Nhiều gương mặt quen thuộc của sân khấu Hà Nội tiếp tục được vinh danh tại liên hoan lần này. Đó là nghệ sỹ nhân dân Minh Hòa (huy chương bạc với vai bà Nhân trong “Những người con Hà Nội”), nghệ sỹ ưu tú Minh Hằng (huy chương vàng với vai chị cả Tú trong “Nhà có ba chị em gái”)...

Bên cạnh đó, hội đồng giám khảo đã trao tặng huy chương cho nhiều gương mặt nghệ sỹ trẻ, triển vọng như: Nghệ sỹ Việt Thắng (Nhà hát Chèo Hà Nội, huy chương vàng với vai Mông Đi-ê trong “Cánh chim trắng trong đêm”), nghệ sỹ Quốc Thắng (Đoàn Kịch Công an nhân dân, vai Henry Thọ trong “Bản danh sách điệp viên”)…

Trước câu hỏi về sự “cào bằng” khi liên hoan kết thúc với “cơn mưa” huy chương, nghệ sỹ nhân dân Lan Hương chia sẻ: Sau mỗi vở diễn, hội đồng nghệ thuật đều làm việc liên tục từ bốn đến năm giờ đồng hồ để cùng đánh giá.

“Chúng tôi đã có những cân nhắc để đảm bảo sự khách quan, không để các nghệ sỹ (đặc biệt là diễn viên trẻ) thiệt thòi hay những vở diễn bị hạ thấp, đánh giá không xứng tầm. Tuy nhiên, suốt cả kỳ liên hoan, chưa có nhân tố nào thực sự nổi bật hẳn lên như một hiện tượng,” bà Hương bày tỏ.

Lý giải về điều này, vị đại diện hội đồng giám khảo cho rằng, phần lớn số tác phẩm tham gia liên hoan là những vở diễn cũ. “Kịch bản ra đời đã lâu. Khi phục dựng để tham dự liên hoan, các nghệ sỹ rất khó để tạo ra được sự thăng hoa ‘đột biến,’ xuất thần,” nghệ sỹ nhân dân Lan Hương bày tỏ.

Cũng bởi vậy, bà cho rằng, trong các kỳ liên hoan sân khấu Thủ đô tiếp theo, ban tổ chức nên “siết” chặt yêu cầu đối với các nhà hát, đơn vị nghệ thuật hơn, để các vở diễn tham dự thể hiện tập trung, rõ nét hơn chủ đề đặt ra./.
 

“Liên hoan sân khấu Thủ đô 2014” do Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức; diễn ra từ ngày 26/9-5/10.

Chín nhà hát, đơn vị nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội tham dự liên hoan bao gồm: Nhà hát Kịch Hà Nội, Đoàn Kịch Công an nhân dân, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Chèo Hà Nội và Nhà hát Chèo Việt Nam.

Liên hoan là một sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 60 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2014).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư