Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xuất khẩu hàng hóa sang châu Mỹ giữ phong độ
Thế Hải - 28/09/2020 16:31
 
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đầu tư sản xuất bài bản với những sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao để chinh phục thị trường khu vực châu Mỹ.
.
Quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ không ngừng phát triển trong những năm gần đây.

Kim ngạch thương mại 2 chiều tăng

Những kết quả về xuất khẩu hàng hóa sang thị trường khu vực châu Mỹ được đưa ra tại Diễn đàn Thương mại và Công nghiệp với các đối tác châu Mỹ 2020, do Bộ Công thương tổ chức cuối tuần qua đã ít nhiều mang đến động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đầu tư chinh phục thị trường này.

Mặc dù bị ảnh hưởng do tác động của Covid-19, nhưng trong 8 tháng của năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ vẫn đạt 69,3  tỷ USD, tăng 11,8%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ đã không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Châu Mỹ liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng kim ngạch thương mại cao nhất trong các đối tác của Việt Nam. Giá trị thương mại hai chiều trong vòng 10 năm qua đã tăng 3,5 lần, từ 28 tỷ USD vào năm 2011, lên 96,8 tỷ USD vào năm 2019, trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ đạt 73,6 tỷ USD và nhập khẩu từ châu Mỹ đạt hơn 23,2 tỷ USD.

Là doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu thành công sang nhiều thị trường châu Mỹ, ông Phạm Hoàng Việt, Phó chủ tịch Tập đoàn An Phát Holdings cho biết, châu Mỹ là một thị trường lớn, là khách hàng khó tính bậc nhất và có nhiều tiêu chuẩn riêng. An Phát Holdings chuyên xuất khẩu bao bì, sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco, AnBio, sản phẩm nhựa nội thất công nghệ cao Anpro… Với mỗi sản phẩm, doanh nghiệp đều đáp ứng những tiêu chuẩn riêng về chứng nhận chất lượng sản phẩm an toàn cho sức khỏe...

“Chúng tôi xuất khẩu sang thị trường này từ năm 2013 và liên tục tăng sản lượng xuất khẩu, trong đó Mỹ và Canada là hai thị trường chủ đạo. Dự kiến doanh thu xuất khẩu toàn Tập đoàn năm 2020 sẽ đạt 8.000 tỷ đồng”, ông Việt nói.

Ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết, dù bị ảnh hưởng của Covid-19, nhưng sức mua tại thị trường này đã tăng trong quý III và dự báo còn tăng trong thời gian tới. Với chính sách đa dạng hóa nhà cung ứng, thiết lập chuỗi cung ứng hàng hóa mới của Mỹ, doanh nghiệp Việt cần nhanh chân hơn nữa để tăng xuất khẩu.

Doanh nghiệp còn nhiều việc phải làm

Châu Mỹ là thị trường có sức tiêu dùng lớn, trong đó, riêng Mỹ có quy mô nhập khẩu hàng hóa trên 2.000 tỷ USD/năm, nên dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam còn rất lớn, đặc biệt với hàng dệt may, giày dép, điện tử, thủy sản.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường trong và sau giai đoạn dịch bệnh, ông Bùi Huy Sơn lưu ý, doanh nghiệp cần điều chỉnh năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu mới của thị trường như cải thiện bao bì, thời gian giao hàng và nghiên cứu những sản phẩm mới để bán trên thương mại điện tử…

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác châu Mỹ còn phải đối mặt với nhiều thách thức trong hợp tác kinh doanh như: khoảng cách địa lý xa xôi, chưa có tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trực tiếp và việc thiếu thông tin cập nhật về các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài.

Ông Trần Toàn Thắng, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, dù tăng trưởng dương trong những tháng qua, nhưng điều này là chưa đủ. Với một nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu, mà châu Mỹ là thị trường nhập khẩu gần 74 tỷ USD hàng hóa từ Việt Nam, thì các doanh nghiệp còn nhiều việc phải làm. Trước hết là việc tập trung khai thác mạnh mẽ các FTA đã có với khu vực này, trong đó có CPTPP.

Thực tế, trong năm 2019, năm đầu tiên thực hiện CPTPP, nhiều doanh nghiệp Việt đã bắt đầu thâm nhập một số thị trường trong khối. Cụ thể, xuất khẩu sang Canada tăng 29,9%; xuất khẩu sang Mexico tăng 27,6%.

Trong đó, các mặt hàng chủ lực của Việt Nam đều có tăng trưởng tốt, như xuất khẩu hàng dệt may sang Canada tăng 21,9% so với năm 2018, xuất khẩu sang Mexico tăng 19,4%, Peru tăng 24%.

Bà Đỗ Thu Hương, Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada thông tin, doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Canada so với trước, do Chính phủ Canada những năm gần đây theo đuổi chính sách đa dạng hóa thương mại, ưu tiên phát triển quan hệ thương mại tới châu Á. Cùng với đó, thương chiến Mỹ - Trung ảnh hưởng trực tiếp tới chiến lược thị trường của một số doanh nghiệp Canada.

“Dịch bệnh cũng lộ mặt trái của chuỗi cung ứng, khiến doanh nghiệp phải xem xét lại và có nhu cầu thiết lập chuỗi cung ứng mới. Trong khi đó, giữa Việt Nam và Canada là nền kinh tế mang tính bổ sung, không cạnh tranh trực tiếp, đặc biệt với nông sản, thực phẩm, năng lượng. Các doanh nghiệp Việt Nam hãy chủ động nắm bắt cơ hội để gia nhập danh sách các nhà cung ứng đáng tin cậy tại đây”, bà Hương nói.

Thương mại hai chiều Việt Nam - châu Mỹ trong 8 tháng đầu năm nay vẫn tăng gần 16% so với cùng kỳ 2019. Về đầu tư trực tiếp, đến hết tháng 8/2020, có 28 quốc gia châu Mỹ đầu tư tại Việt Nam với 1.530 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 22,85 tỷ USD.
Kết nối cung cầu giữa Việt Nam và các đối tác châu Mỹ năm 2020
Chương trình có sự đồng hành của Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS); Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư