-
Xuất khẩu hàng hóa tháng 11 về dưới 40 tỷ USD -
Sự kiện Vũ trụ dưỡng chất One Aptamil lần đầu tổ chức tại Việt Nam -
Xuất nhập khẩu 11 tháng chinh phục mốc 840 tỷ USD -
Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, bay hàng ngày đến Manila cùng Vietjet -
Cảnh báo đỏ sập bẫy lừa trong cao điểm mua sắm online cuối năm -
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới
![]() |
| Hơn 56 tấn hàng hóa đã được thông quan qua Cửa khẩu quốc tế cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh trong ngày mùng 3 Tết. |
Hoạt động xuất khẩu hàng hóa vẫn được nối nhịp thông suốt, kể cả đêm 30 hay trong những ngày đầu năm mới 2024.
Những chuyến hàng xuất khẩu được nhà cung ứng Việt Nam giao đúng lịch cho khách hàng, mang đến kỳ vọng về một năm mới với nhiều sự sôi động của thương mại hàng hóa.
Ngay trong đêm Giao thừa (ngày 9/2/2024), tại cảng Tân Cảng - Cát Lái thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, cửa khẩu cảng biển lớn nhất cả nước đã phát lệnh xếp dỡ hàng đầu xuân Giáp Thìn khoảng 7.500 teu, tương đương 105.000 tấn hàng, trong đó có lô hàng điện tử được xếp lên tàu Uni Perfect của hãng tàu Ever Green để xuất khẩu.
Bên cạnh lô hàng này, trong tuần đầu Tết Nguyên đán, cảng Tân Cảng Cát Lái sẽ đón 75 chuyến tàu làm hàng, sản lượng thông qua 72.000 teus, tương đương hơn 1 triệu tấn hàng hóa, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023.
Tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, sau 2 ngày nghỉ Tết, trong ngày 12/2/2024 (tức mùng 3 Tết), hơn 56 tấn hàng đã được thông quan qua Cửa khẩu quốc tế cầu Bắc Luân II, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, xuất khẩu sang Trung Quốc. Đây là các lô hàng hải sản tươi sống của 2 doanh nghiệp, có kim ngạch đạt trên 781.000 USD.
Cụ thể, mặt hàng tôm hùm sống gần 5 tấn, tổng kim ngạch trên 139.000 USD; 52,3 tấn cua biển sống, tổng kim ngạch trên 641.000 USD. Đây đều là những lô hàng theo loại hình xuất kinh doanh có đăng ký làm thủ tục thông quan hẹn trước.
Theo lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024, lực lượng chức năng ở cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc) tạm dừng làm thủ tục thông quan hàng hóa từ ngày 10/2 đến hết ngày 17/2 (tức từ mùng 1 đến mùng 8 tháng Giêng âm lịch).
Tuy nhiên, sau khi trao đổi, thống nhất giữa các cơ quan chức năng hai bên, phía Trung Quốc đã cho thông quan hàng hóa nhập khẩu từ ngày 12/2 (tức mùng 3 Tết), chủ yếu là hàng hải sản tươi sống của Việt Nam.
Đến ngày 18/2 (tức mùng 9 tháng Giêng âm lịch), các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu cầu Bắc Luân I, II và Lối mở Km3+4 Hải Yên sẽ thông quan trở lại bình thường.
Đối với hoạt động xuất nhập cảnh, lực lượng chức năng hai bên làm việc xuyên Tết, phục vụ nhu cầu của người dân và du khách tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc), gồm cả cửa khẩu cầu Bắc Luân I và Cửa khẩu cầu Bắc Luân II.
Kết thúc tháng đầu tiên của năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 33,57 tỷ USD, tăng 6,7% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 01/2024 tăng tới 42%. Đây cũng là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất kể từ tháng 9/2022.
Xuất khẩu tháng 1/2024 tăng trưởng mạnh, đồng đều cả ở nhóm nông lâm thủy sản (tăng tới 98,6%) và nhóm công nghiệp chế biến (tăng 38,4%).
Đáng chú ý, xuất khẩu tới các thị trường xuất khẩu lớn đều phục hồi tốt trong tháng đầu năm 2024. Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 01/2024 với kim ngạch ước đạt 9,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với tháng 12/2023 và tăng tới 55,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Dựa trên mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước năm 2024 ở mức 6 - 6,5%, Bộ Công thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6% (tương ứng 377 tỷ USD). Cán cân thương mại duy trì trạng thái thặng dư khoảng 15 tỷ USD.
Trong bối cảnh thương mại hàng hóa năm 2024 vẫn chưa khởi sắc, việc các doanh nghiệp tận dụng tối đa các cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu ngay từ đầu năm, kể cả trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, mang đến kỳ vọng cho một năm mới bận rộn, hiệu quả hơn.
-
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới -
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt -
Giá xăng tăng thêm 450-530 đồng/lít -
2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm -
Xuất khẩu bứt tốc cuối 2025, thị trường nội địa thành điểm tựa mới của ngành gỗ -
“Điểm hẹn” cuối năm của doanh nghiệp đồ gia dụng và quà tặng -
Giga Digital giải mã: Khác biệt mua sắm thiết bị gia dụng giữa Hà Nội và TP. HCM
-
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

