![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thuyhoa/2024/08/13/cac-ong-dang-quoc-khanh-chau-van-lam-duoc-cho-thoi-lam-dai-bieu-quoc-hoi1723548165.jpg)
-
Cho thôi làm đại biểu Quốc hội các ông Đặng Quốc Khánh, Chẩu Văn Lâm
-
Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Phải tách riêng vụ án có người chưa thành niên phạm tội
-
Chính phủ kiên trì mô hình văn phòng công chứng là công ty hợp danh
-
Cần cấm hành vi mua bán bào thai
-
Phú Yên phê duyệt quy hoạch Thành phố Tuy Hòa và vùng phụ cận rộng hơn 17.000 ha -
Vẫn băn khoăn doanh nghiệp tư nhân được hành nghề công chứng
Cụ thể, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 8,25 tỷ USD, tăng 9,6%; thuỷ sản 3,12 tỷ USD, tăng 9,7%; các mặt hàng lâm sản chính 3,4 tỷ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2017.
Như vậy, giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản đã vượt lên trên thủy sản, tiếp tục trở thành mặt hàng dẫn đầu trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu lâm sản chiếm gần 22% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.
![]() |
Công nhân chế biến hạt điều tại công ty Phúc An. (Ảnh: TTXVN) |
Theo Tổng cục Lâm nghiệp, các mặt hàng lâm sản mang lại giá trị xuất khẩu cao, giá trị nhập siêu thấp nên giá trị xuất siêu mang về của mặt hàng này tiếp tục đứng đầu các mặt hàng nông sản xuất khẩu. Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam.
Trong tháng 5, khối lượng gạo xuất khẩu ước đạt 452.000 tấn với giá trị đạt 347 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm 2018 ước đạt 2,66 triệu tấn với 1,45 tỷ USD, tăng 13,9% về khối lượng và tăng 40% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.
Giá gạo xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm đạt 503 USD/tấn, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2017. Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam với 33,5% thị phần.
Mặt hàng điều vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt. Khối lượng hạt điều xuất khẩu đến nay ước đạt 139.000 tấn với 1,37 tỷ USD, tăng 19% về khối lượng và tăng gần 23% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặt hàng sắn và các sản phẩm từ sắn tiếp tục có sự tăng trưởng khả quan. Khối lượng xuất khẩu mặt hàng này 5 tháng đầu năm đạt 1,3 triệu tấn với 460 triệu USD, giảm 25,6% về khối lượng nhưng tăng 7,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.
Về cà phê, trong tháng 5 xuất khẩu đạt 135.000 tấn với giá trị đạt 265 triệu USD. Như vậy, khối lượng xuất khẩu càphê đến nay ước đạt 820.000 tấn với 1,6 tỷ USD, tăng 16% về khối lượng nhưng giảm tăng 0,8% về giá trị.
Giá xuất khẩu cao su vẫn tiếp đà giảm mạnh, trung bình 27%. Bởi vậy, dù khối lượng cao su xuất khẩu tăng mạnh (17%) nhưng giá trị vẫn giảm (12%), đạt 424.000 tấn và 620 triệu USD trong 5 tháng đầu năm này.
Không chỉ cao su, mặt hàng tiêu cũng phải hứng chịu sự giảm giá sâu hơn (42%). Trong 5 tháng, khối lượng tiêu xuất khẩu đạt 108.000 tấn với 377 triệu USD, tăng 5,4% về khối lượng nhưng giảm 37,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, giá trị nhập khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 5 đạt 2,84 tỷ USD. Như vậy, tổng giá trị nhập khẩu 5 tháng đầu năm nay đạt 12,29 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2017.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/phuongthanh/2018/03/31/xuat-khau-nong-lam-thuy-san-quy-1-dat-gan-9-ty-usd1522469269.jpg)
-
Vẫn băn khoăn doanh nghiệp tư nhân được hành nghề công chứng -
Sửa Luật Phòng, chống mua bán người: Bổ sung quy định nghiêm cấm mua bán bào thai -
Tỉnh ủy Sóc Trăng công bố quyết định về công tác cán bộ -
Lễ bàn giao Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia về Bộ Công thương -
Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng nhận nhiệm vụ tại Quốc hội -
Quảng Ninh có tân Giám đốc Công an tỉnh -
Sửa Luật Dược: Dự án đầu tư từ 3.000 tỷ đồng được ưu đãi, hỗ trợ đặc biệt
-
Japfa khởi công trang trại gà bố mẹ tại Đắk Lắk
-
Agribank chính thức ra mắt giao diện mới Thẻ Chip nội địa Success
-
HR Asia vinh danh những nơi làm việc tốt nhất châu Á tại Việt Nam năm 2024
-
VietinBank - Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh
-
Vinmec được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
MM Mega Market chinh phục "đại dương xanh" của thị trường bằng mô hình bán buôn đa kênh