-
Vietnam Foodexpo 2024: Cuộc “trình diễn” của gần 400 doanh nghiệp thực phẩm -
Ninh Thuận nhiều hoạt động giúp kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP -
Kim ngạch xuất nhập khẩu của nhiều địa phương tăng kỷ lục -
Xuất khẩu “thăng hạng” khi có FTA -
Tưng bừng Lễ hội mua sắm 11.11 của Lazada -
Gia tăng kim ngạch xuất khẩu cho hàng thủ công mỹ nghệ
Mỹ, Trung Quốc - Hồng Kong, Nhật Bản, top 3 thị trường nhập khẩu thủy sản trên 1 tỷ USD của Việt Nam. |
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), tín hiệu tích cực trong tháng 9, một số sản phẩm chủ lực đã lấy lại sự cân bằng so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 9/2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt 862 triệu USD, tương đương cùng kỳ năm 2022. Lũy kế tới hết quý III/2023, đạt trên 6,6 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu tôm và cá ngừ trong tháng 9 đều đạt mức tương đương với tháng 9/2022. Đáng chú ý là sự hồi phục của mặt hàng cá tra với mức tăng trưởng dương 9% so với cùng kỳ, các sản phẩm khác như mực, bạch tuộc, cua – ghẹ, nhuyễn thể có vỏ vẫn thấp hơn cùng kỳ, nhưng mức giảm chỉ từ 6-12%.
Tính tới hết tháng 9/2023, xuất khẩu tôm đạt 2,55 tỷ USD, vẫn thấp hơn 25% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, kết quả xuất khẩu trong những tháng gần đây có dấu hiệu hồi phục so với những tháng trước.
Hai thị trường chủ lực là Mỹ và Trung Quốc bắt đầu gia tăng nhu cầu và xuất khẩu sang 2 cường quốc này đều ghi nhận tăng trưởng dương trong 2 tháng trở lại đây.
Một số thị trường chính trong khối CPTPP như Nhật Bản, Australia, Canada cũng đang tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam.
Xuất khẩu cá tra ghi nhận doanh thu gần 1,4 tỷ USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu cá tra đang có xu hướng hồi phục dần ở các thị trường Trung Quốc, Mexico, Brazil, Hà Lan, Anh và Mỹ…
Vasep cho hay, trong tháng 9/2023, xuất khẩu cá tra sang một số thị trường đã lấy lại cân bằng hoặc đạt mức cao hơn so với cùng kỳ năm 2022.
Tương tự như tôm, xuất khẩu cá ngừ cũng có chiều hướng cải thiện, với doanh số tháng 9 bằng mức cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, sụt giảm liên tục giai đoạn đầu năm khiến lũy kế 9 tháng xuất khẩu cá ngừ vẫn giảm 23% đạt 623 triệu USD.
Tới hết tháng 9/2023, xuất khẩu sang top 3 thị trường lớn nhất là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản đều vượt mốc 1 tỷ USD. Trong đó, Mỹ vẫn giữ vị thế số 1 với gần 1,2 tỷ USD, thấp hơn 33% so với cùng kỳ năm 2022. Thị trường Trung Quốc - Hồng Hong mang về cho thủy sản Việt Nam lượng ngoại tệ 1,15 tỷ USD, Nhật Bản nhập thủy sản từ Việt Nam với giá trị gần 1,1 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường đang có dấu hiệu tốt dần lên, đặc biệt trong quý IV/2023 do nhu cầu tiêu dùng ấm lên từ các thị trường chủ lực, do vậy, nếu không có biến động khác, và nguồn nguyên liệu không bị sụt giảm mạnh thì có thể xuất khẩu thủy sản năm 2023 sẽ mang về doanh số khoảng 9,2 - 9,3 tỷ USD, Vasep dự báo.
Ước xuất khẩu thủy sản tháng 9/2023 và 9 tháng đầu năm 2023 ( triệu USD) |
||||
SP |
T9/2023 |
Tăng, giảm (%) |
T1-T9/2023 |
Tăng, giảm (%) |
Tôm |
351,238 |
0,7 |
2.554,627 |
-24,8 |
Cá tra |
179,015 |
8,9 |
1.364,351 |
-30,7 |
Cá ngừ |
77,409 |
-0,8 |
622,766 |
-22,9 |
Cá khác |
158,650 |
-4,4 |
1.390,264 |
-8,3 |
Mực, BT |
62,183 |
-8,1 |
478,734 |
-14,0 |
Nhuyễn thể có vỏ |
11,227 |
-5,8 |
98,797 |
-10,3 |
Nhuyễn thể khác |
0,284 |
-62,9 |
3,973 |
-19,0 |
Cua ghẹ và giáp xác khác |
21,723 |
-13,0 |
135,438 |
-18,7 |
Tổng |
861,729 |
-0,1 |
6.648,951 |
-22,0 |
-
Tưng bừng Lễ hội mua sắm 11.11 của Lazada -
Việt Nam đứng thứ 22 về xuất khẩu gạo sang Anh quốc -
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024 quy tụ gần 300 gian hàng nông sản -
Gia tăng kim ngạch xuất khẩu cho hàng thủ công mỹ nghệ -
Xuất khẩu năm 2025 sẽ ra sao -
Xuất khẩu thủy sản tác động ra sao sau bầu cử Tổng thống Mỹ? -
Dự án Trung tâm thương mại MM Mega Market Đà Nẵng chính thức khởi động
-
1 Chuyên gia dự báo 2025 sẽ là năm của đất nền và biệt thự -
2 Hà Nội sắp khởi động tuyến đường sắt chạy thẳng đến sân bay Nội Bài -
3 Thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2025: Bội chi 3,8%, chưa tăng lương khu vực công -
4 Tường minh Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 14/11
- MB được vinh danh "Doanh nghiệp xuất sắc châu Á" năm 2024
- Takeda được vinh danh “Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững”
- Quỹ Phát triển tài năng Việt trao học bổng cho 12 VĐV quốc gia
- Runway Vietnam tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu trang sức đương đại Vhernier tại Rex Hotel
- Vietnam Airlines mời thầu Gói thầu cho thuê ướt tàu bay giao tháng 1/2025
- Hải sản Hàn Quốc vươn tầm thế giới tại K-Seafood Global Weeks