Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc tăng mạnh những ngày đầu năm mới
Thế Hoàng - 24/01/2023 18:26
 
Từ ngày 1/1 đến 23/1/2023 (mùng 2 Tết), hơn 37.000 tấn hoa quả đã được xuất sang Trung Quốc, với kim ngạch đạt hơn 45 triệu USD.
Trái cây Việt Nam tấp nập xuất khẩu sang Trung Quốc những ngày đầu năm mới 2023.
Trái cây Việt Nam tấp nập xuất khẩu sang Trung Quốc những ngày đầu năm mới 2023.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai, từ ngày 1/1 đến 23/1 (mùng 2 Tết), hơn 37.000 tấn hoa quả đã được xuất khẩu sang Trung Quốc, kim ngạch đạt hơn 45 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc trong những ngày đầu năm khá đa dạng, với nhiều loại hoa và quả, gồm thanh long, xoài, mít, chuối, dưa hấu, chôm chôm, nhãn, các loại hoa tươi...

Trong đó, thanh long là mặt hàng có lượng xuất khẩu lớn nhất với 9.232 tấn, chuối khoảng 6.048 tấn, dưa hấu 4.305 tấn và gần 6 triệu cành hoa cúc.

Trong ngày mùng 1 Tết, có doanh nghiệp đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Trung Quốc gồm 10 xe quả tươi với tổng trọng lượng 355 tấn gồm chôm chôm, xoài, mít. Ngày mùng 2 Tết, doanh nghiệp tiếp tục xuất khẩu 20 xe thanh long, mít, xoài... với khoảng 800 tấn.

Hiện Chi cục Hải quan quốc tế Lào Cai và các lực lượng ở cửa khẩu đã có kế hoạch bố trí đầy đủ lực lượng để đảm bảo thông quan thông suốt cho doanh nghiệp.

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu, việc thông quan hàng hóa đang được đảm bảo cho các đơn hàng dịp Tết, tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu, để kịp tiến độ giao hàng theo hợp đồng đã ký kết.

Nhiều doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn hoạt động xuyên Tết. Các thủ tục đều được số hóa để rút ngắn thời gian, đảm bảo việc thông quan.

Hoạt động xuất khẩu nông thủy sản, nhất là mặt hàng rau quả sang Trung Quốc tấp nập trở lại từ đầu năm báo hiệu cho một năm bận rộn với doanh nghiệp và các mắt xích trong chuỗi sản xuất. Ngay khi Trung Quốc thông báo mở cửa trở lại sau thời gian dài phòng chống dịch, các đơn hàng xuất khẩu đã trở lại sôi động ngay từ tháng cuối năm 2022.

Trong năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả tới hầu hết các thị trường đều tăng trưởng tốt, trừ thị trường Trung Quốc. Xuất khẩu tới Trung Quốc giảm là do nhu cầu của thị trường giảm bởi tác động của chính sách “Zero Covid”.

Cả năm ngoái, xuất khẩu rau qủa sang Trung Quốc đã giảm 19,8% so với năm trước, trị giá 1,527 tỷ USD.

Chính sách “Zezo Covid” của Trung Quốc đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng rau quả của Việt Nam. Tháng cuối năm 2022, Trung Quốc đã nới lỏng chính sách “Zezo Covid” nên tình hình khởi sắc hơn. Theo đó, trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc trong tháng 12/2022 đạt 159,4 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng chú ý, trong những tháng cuối năm, sầu riêng, thanh long, chuối… đã xuất khẩu được sang thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, chuối Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Philippines về xuất khẩu sang Trung Quốc.

Mới đây, hai bên đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với khoai lang của Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc, điều này sẽ mở ra cơ hội cho xuất khẩu khoai lang của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.

Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng cao, do đó xuất khẩu mặt hàng này tới Trung Quốc tăng trưởng tốt, sẽ góp phần thúc đẩy ngành hàng rau quả của Việt Nam tăng trưởng khả quan trong năm 2023.

Từ 8/1/2023, hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc được gỡ bỏ xét nghiệm phòng chống Covid-19
Hải quan Trung Quốc đã thông báo gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm axit nucleic phòng chống Covid-19 tại các cửa khẩu đối với hàng hóa nhập...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư