
-
Cục Hải quan phản hồi Bộ Công thương về phân loại kính nổi không màu
-
Nghịch lý doanh nghiệp ngành sản xuất săm lốp
-
Chubb Life tiên phong mô hình tư vấn minh bạch, bền vững, đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu
-
Hải quan khu vực VI: Gắn kết với doanh nghiệp, tạo “lực đẩy” cho kinh tế địa phương
-
Nhập khẩu thép HRC khổ rộng tháng 6/2025 tăng 26 lần so với cùng kỳ năm ngoái -
Việt Nam là địa chỉ cung ứng hàng hóa tin cậy
![]() |
Xuất khẩu xăng dầu giảm 21,6% về lượng và 21,3% về trị giá, trong khi ở chiều nhập khẩu lại tăng phi mã với kim ngạch đạt 784 triệu USD, tăng lần lượt 15,6% về lượng và 17,6% về trị giá so với cùng kỳ. |
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu xăng dầu tháng 2/2020 đã giảm mạnh, chỉ đạt 179.648 tấn, trị giá gần 103 triệu USD, giảm 13,9% về lượng và giảm 18,9% về kim ngạch so với tháng 2/2019.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu xăng dầu đạt 441.317 tấn, thu về 270 triệu USD, giảm 21,6% về lượng và giảm 21,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu bình quân xăng dầu tháng 2/2020 đạt mức 569,7 USD/tấn, giảm 11,5% so với tháng 1/2020 và giảm 5,8% so với tháng 2/2019. Tính trung bình trong 2 tháng đầu năm 2020, giá xuất khẩu bình quân xăng dầu đạt mức 611,6 USD/tấn, tăng nhẹ 0,5% so với 2 tháng đầu năm 2019.
Xăng dầu của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều nhất, chiếm 25% trong tổng lượng và chiếm 26,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu xăng dầu của cả nước, với 110.438 tấn, tương đương 72,46 triệu USD, giá trung bình 656,1 USD/tấn, giảm 13,3% về lượng, giảm 8% về kim ngạch nhưng tăng 6,2% về giá so với cùng kỳ năm 2019.
Đứng thứ 2 là thị trường Campuchia chiếm 23,6% trong tổng lượng và chiếm 23% trong tổng kim ngạch, đạt 104.077 tấn, trị giá 62,1 triệu USD, giá trung bình 596,7 USD/tấn, tăng 6,9% về giá so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc đạt 33.791 tấn, thu về 19,3 triệu USD, giá 571,3 USD/tấn, tăng 4,3% về giá so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, xuất khẩu xăng dầu sang thị trường Lào sụt giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm trước, giảm 41,7% về lượng và giảm 38,6% về kim ngạch, chỉ đạt 7,9 triệu USD. Xuất khẩu sang Malaysia đạt 10,1 triệu USD, với 22.496 tấn, tăng 19,8% về lượng và tăng 33,5% về kim ngạch.
Đà giảm của xăng dầu xuất khẩu đi ngược với tốc độ tăng của nhập khẩu mặt hàng này. 2 tháng qua, bất chấp những khó khăn của nhiều ngành sản xuất thiếu nguyên liệu đầu vào do ảnh hưởng của Covid-19, những nhóm hàng vẫn tăng trưởng nhập khẩu cao so với cùng kỳ có dầu thô, khí đốt hóa lỏng, xăng dầu…
Cụ thể, 2 tháng qua, cả nước đã nhập khẩu 1,354 triệu tấn xăng dầu, tương đương 784 triệu USD, tăng lần lượt 15,6% về lượng và 17,6% về trị giá so với cùng kỳ 2019. Như vậy, kim ngạch nhập khẩu xăng dầu hiện đang gấp gần 3 lần xuất khẩu.
Trong khi cả năm 2019, dù giảm mạnh về lượng nhập khẩu lẫn trị giá, nhưng chi ngoại tệ nhập xăng dầu lên tới 5,930 tỷ USD.

-
Nhập khẩu thép HRC khổ rộng tháng 6/2025 tăng 26 lần so với cùng kỳ năm ngoái -
Việt Nam là địa chỉ cung ứng hàng hóa tin cậy -
Tập đoàn VAS: Nơi thép mang hơi thở xanh - Chuyện về một lựa chọn bền vững -
TTC Agris đề xuất mô hình Demofarm nông nghiệp công nghệ cao gắn với mía tại Gia Lai -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 16/7/2025 -
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải tiêu thụ gần 99% tro xỉ phát sinh -
SMC tiếp tục ghi danh Top 100 công ty sở hữu cần trục lớn nhất thế giới năm 2025
-
Tập đoàn TH tiếp tục thực thi ESG: Bền vững là con đường, không phải đích đến
-
“Độc lạ” cách bán hàng tại khu đô thị phía Tây TP.HCM: Khuyến khích khách mua ở thực
-
Shinec - Diệu Thái ký kết hợp tác chiến lược 500 triệu USD: Định hình hành lang kinh tế xuyên biên giới Việt - Trung
-
AstraZeneca Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại lễ trao giải Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2025
-
SeABank được hai tổ chức quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ
-
IPC E&C - Tiên phong phát triển năng lượng tái tạo hướng tới mục tiêu Net Zero 2050