-
Thủ tướng mong Vietnam Airlines bay cao, vươn xa, trải dài trên khắp 5 châu 4 biển
-
Cải cách hệ thống thuế hướng đến công bằng, thúc đẩy kinh tế tư nhân
-
Bỏ thuế khoán: Mở lối cho hộ kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp
-
Doanh nghiệp Nhật Bản tính mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Doanh nghiệp Hải Phòng cùng Thành phố lên kế hoạch hành động phát triển kinh tế tư nhân -
Thứ trưởng Lê Tấn Cận: Doanh nghiệp nhỏ và vừa phải có tâm thế phát triển thành doanh nghiệp vừa và lớn
![]() |
Xuất khẩu xăng dầu giảm 21,6% về lượng và 21,3% về trị giá, trong khi ở chiều nhập khẩu lại tăng phi mã với kim ngạch đạt 784 triệu USD, tăng lần lượt 15,6% về lượng và 17,6% về trị giá so với cùng kỳ. |
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu xăng dầu tháng 2/2020 đã giảm mạnh, chỉ đạt 179.648 tấn, trị giá gần 103 triệu USD, giảm 13,9% về lượng và giảm 18,9% về kim ngạch so với tháng 2/2019.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu xăng dầu đạt 441.317 tấn, thu về 270 triệu USD, giảm 21,6% về lượng và giảm 21,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu bình quân xăng dầu tháng 2/2020 đạt mức 569,7 USD/tấn, giảm 11,5% so với tháng 1/2020 và giảm 5,8% so với tháng 2/2019. Tính trung bình trong 2 tháng đầu năm 2020, giá xuất khẩu bình quân xăng dầu đạt mức 611,6 USD/tấn, tăng nhẹ 0,5% so với 2 tháng đầu năm 2019.
Xăng dầu của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều nhất, chiếm 25% trong tổng lượng và chiếm 26,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu xăng dầu của cả nước, với 110.438 tấn, tương đương 72,46 triệu USD, giá trung bình 656,1 USD/tấn, giảm 13,3% về lượng, giảm 8% về kim ngạch nhưng tăng 6,2% về giá so với cùng kỳ năm 2019.
Đứng thứ 2 là thị trường Campuchia chiếm 23,6% trong tổng lượng và chiếm 23% trong tổng kim ngạch, đạt 104.077 tấn, trị giá 62,1 triệu USD, giá trung bình 596,7 USD/tấn, tăng 6,9% về giá so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc đạt 33.791 tấn, thu về 19,3 triệu USD, giá 571,3 USD/tấn, tăng 4,3% về giá so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, xuất khẩu xăng dầu sang thị trường Lào sụt giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm trước, giảm 41,7% về lượng và giảm 38,6% về kim ngạch, chỉ đạt 7,9 triệu USD. Xuất khẩu sang Malaysia đạt 10,1 triệu USD, với 22.496 tấn, tăng 19,8% về lượng và tăng 33,5% về kim ngạch.
Đà giảm của xăng dầu xuất khẩu đi ngược với tốc độ tăng của nhập khẩu mặt hàng này. 2 tháng qua, bất chấp những khó khăn của nhiều ngành sản xuất thiếu nguyên liệu đầu vào do ảnh hưởng của Covid-19, những nhóm hàng vẫn tăng trưởng nhập khẩu cao so với cùng kỳ có dầu thô, khí đốt hóa lỏng, xăng dầu…
Cụ thể, 2 tháng qua, cả nước đã nhập khẩu 1,354 triệu tấn xăng dầu, tương đương 784 triệu USD, tăng lần lượt 15,6% về lượng và 17,6% về trị giá so với cùng kỳ 2019. Như vậy, kim ngạch nhập khẩu xăng dầu hiện đang gấp gần 3 lần xuất khẩu.
Trong khi cả năm 2019, dù giảm mạnh về lượng nhập khẩu lẫn trị giá, nhưng chi ngoại tệ nhập xăng dầu lên tới 5,930 tỷ USD.

-
Doanh nghiệp Nhật Bản tính mở rộng đầu tư tại Việt Nam -
Doanh nghiệp Hải Phòng cùng Thành phố lên kế hoạch hành động phát triển kinh tế tư nhân -
Thứ trưởng Lê Tấn Cận: Doanh nghiệp nhỏ và vừa phải có tâm thế phát triển thành doanh nghiệp vừa và lớn -
Phát triển kinh tế tư nhân: Tuyên chiến với tư duy “không quản được thì cấm” - Bài 2: Quản được đến đâu, mở ra đến đó? -
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Vietjet cam kết tiếp tục là cầu nối tăng trưởng giữa Việt Nam và thế giới -
40 dự án startup gọi vốn tại Diễn đàn đầu tư mạo hiểm và thiên thần Đà Nẵng -
Doanh nghiệp Việt xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc
-
TTC Land chính thức công bố thương hiệu Đảo Kim Quy
-
Làng may Vân Từ: Giữ hồn nghề - Bứt phá nhờ chuyển đổi số
-
SeABank chính thức tăng vốn điều lệ lên 28.450 tỷ đồng
-
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025: Kiến tạo hệ sinh thái tài chính thông minh, nhân văn và toàn diện
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Base.vn nhận giải “Nhà cung cấp phần mềm điện toán đám mây tiêu biểu” tại WMB & Cloud AI Summit 2025