-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Riêng nhập khẩu xăng dầu các loại trong năm 2019 là 5,930 tỷ USD. |
Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, trong năm qua, riêng nhập khẩu 43,5 triệu tấn than đá đã tiêu tốn gần 3,75 tỷ USD, tăng 190% về lượng và tăng 148% về trị giá. Trong khi đó, nhập khẩu dầu thô cũng không kém cạnh, với 7,64 triệu tấn, trị giá 3,615 tỷ USD, tăng 148% về lượng và tăng 131,6% về trị giá so với 2018.
Một mặt hàng quan trọng khác là xăng dầu, dù giảm mạnh về lượng nhập khẩu lẫn trị giá, nhưng cũng lên tới 5,930 tỷ USD, trong khi khí đốt hóa lỏng trên 900 triệu USD.
Tổng chi ngoại tệ nhập khẩu nhóm hàng này lên tới 14,2 tỷ USD.
Năm 2020 tiếp tục là năm dự báo chi nhập khẩu các nhóm hàng kể trên tiếp tục gia tăng, Điển hình với than để phục vụ sản xuất điện.
Cụ thể, theo báo cáo tại hội nghị tổng kết năm 2019 của Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam ngày 10/1/2020, năm 2019 tập đoàn này cấp hơn 36 triệu tấn than cho sản xuất điện tăng gần 7 triệu tấn so với 2018, tăng 12 triệu tấn so với 2017.
Dự kiến, nhu cầu than cho điện năm 2020 gần 50 triệu tấn, và có thể tăng lên gấp đôi vào 2030.
Trước nhu cầu phụ tải điện tăng cao cho sản xuất, tiêu dùng từ năm sau, kéo theo nhu cầu than cho sản xuất điện, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngành than vừa phải sản xuất, vừa nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu. Ước tính, năm 2020 sẽ phải nhập thêm 12 triệu tấn than về pha trộn cùng than trong nước để cấp cho điện. Lượng nhập khẩu sẽ tăng lên 30,5 triệu tấn vào 2025 và 50 triệu tấn vào 2030.
Để đáp ứng được, Phó thủ tướng yêu cầu đảm bảo kế hoạch 2020, đặc biệt sản xuất đáp ứng theo nhu cầu thị trường với nhiều đơn vị khác cùng tham gia cung cấp than cho phát triển điện. Trong đó, tập đoàn đáp ứng đủ than theo hợp đồng trong 5 năm tới để chủ động sản xuất, nhập khẩu, phối trộn cho sản xuất.
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025