
-
Petrovietnam tiên phong bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển bền vững và vươn tầm toàn cầu
-
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới
-
SPX Express khởi công trung tâm phân loại hàng hóa 17 hecta tại Hưng Yên, “thủ phủ công nghiệp” tương lai cả nước
-
Thời đại của thế hệ doanh nghiệp, doanh nhân hoàn toàn khác
-
EVN hướng tới Top 3 ASEAN, khẳng định vị thế trên bản đồ năng lượng -
Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) ra mắt Bộ nhận diện thương hiệu mới: Diện mạo mới - Tầm nhìn mới
![]() |
Xuất khẩu xơ sợi sang một số thị trường chủ lực như Đài Loan, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ... sụt giảm mạnh về sản lượng lẫn giá trị. |
Với kim ngạch đạt trên 2 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2019, chiếm gần 1,7% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, nhóm hàng xơ sợi đã lọt top 23 mặt hàng đạt kim ngạch tỷ USD.
Tuy nhiên, đáng lẽ xuất khẩu mặt hàng này sẽ đạt mức tăng trưởng cao hơn nhiều nếu như không chịu ảnh hưởng từ biến động của thị trường sợi toàn cầu và cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu mặt hàng xơ, sợi trong tháng 6/2019 đã sụt giảm cả lượng và trị giá, giảm lần lượt 14,0% và 15,1%, tương ứng với 126,8 nghìn tấn; 315 triệu USD so với tháng trước.
Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 6/2019, xuất khẩu mặt hàng xơ, sợi đạt 795.000 tấn, trị giá 2,02 tỷ USD, tăng 9,3% về lượng và chỉ tăng 1,9% trị giá so với cùng kỳ năm 2018.
Hiện tại, xơ, sợi của Việt Nam đã xuất khẩu trên 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Trung Quốc lục địa là thị trường chủ lực do có vị trí địa lý thuận lợi trong việc giao thương hàng hóa, chiếm 55,9% tổng lượng mặt hàng, đạt 444,5 nghìn tấn, trị giá 1,15 tỷ USD, tăng 16,92% về lượng và tăng 7,34% về trị giá so với cùng kỳ.
Riêng tháng 6/2019, xuất khẩu xơ sợi sang Trung Quốc 70,7 nghìn tấn, trị giá 180 triệu USD, giảm 14,84% về lượng và giảm 16,79% trị giá so với tháng 5/2019. Giá xuất bình quân sang Trung Quốc đạt 2.537 USD/tấn, giảm 14,84% so với tháng 5/2019 và giảm 12,33% so với tháng 6/2018.
Thị trường xuất khẩu lớn đứng thứ hai là Hàn Quốc, tuy nhiên tốc độ xuất sang thị trường này đều sụt giảm cả lượng và trị giá, giảm lần lượt 15,17% và 17,83%.
Xuất khẩu xơ sợi sang Đài Loan cũng giảm gần 26% về lượng và 26,1% về trị giá, với 9,3 nghìn tấn, trị giá 28,7 triệu USD. Kế đến là thị trường Thổ Nhĩ Kỳ giảm 13,17% về lượng và giảm 21,15% trị giá, tương ứng với 32,9 nghìn tấn, đạt 72,87 triệu USD. Thị trường Ai Cập cũng giảm 25% về lượng và 17,5% về trị giá, với 10,5 nghìn tấn, trị giá 24,5 triệu USD.
Ngoài những thị trường kể trên, Việt Nam còn xuất mặt hàng xơ, sợi vào các thị trường như Mỹ, đạt 29,2 triệu USD, Ấn Độ 65,4 triệu USD, Thái Lan 60,5 triệu USD, Bangladesh 39,3 triệu USD, Nhật Bản 40,6 triệu USD, Hồng Kông 35 triệu USD, Pakistan 16,7 triệu USD, Italia 6,1 triệu USD….
Đáng chú ý, cơ cấu thị trường xuất khẩu so với cùng kỳ năm 2018 có thêm một số thị trường mới như Romani với kim ngạch đạt trên 13 triệu USD, Sri Lanla đạt 12,52 triệu USD, Chile 5,13 triệu USD, Peru 2,77 triệu USD.
Hiệp hội Bông Sợi Việt Nam (VCOSA) cho biết, thời gian gần đây, doanh nghiệp sợi gặp khó khăn khi ký thêm hợp đồng xuất khẩu mới, khi không có đơn hàng mới từ thị trường Trung Quốc hoặc khách trả giá rất thấp.
Các thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines, Đài Loan tuy vẫn có đơn hàng nhưng số lượng rất nhỏ, đồng thời giá bán vẫn theo xu hướng giảm và chưa có dấu hiệu phục hồi. Nguyên nhân do sự cạnh tranh về giá từ các đối thủ, có dấu hiệu phá giá để tránh tồn kho, đồng thời Trung Quốc tung ra thị trường lượng bông dự trữ với số lượng lớn khiến giá bông giảm mạnh.

-
Petrovietnam tiên phong bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển bền vững và vươn tầm toàn cầu
-
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới
-
SPX Express khởi công trung tâm phân loại hàng hóa 17 hecta tại Hưng Yên, “thủ phủ công nghiệp” tương lai cả nước
-
Đảng bộ Petrovietnam - Bản lĩnh lãnh đạo toàn diện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025
-
Doanh nhân giao thông với nguồn cảm hứng từ Nghị quyết số 68-NQ/TW -
Thời đại của thế hệ doanh nghiệp, doanh nhân hoàn toàn khác -
EVN hướng tới Top 3 ASEAN, khẳng định vị thế trên bản đồ năng lượng -
Doanh nhân đủ tâm, đủ tầm để gánh vác những sứ mệnh mà Đảng, Nhà nước đưa ra -
Hải Phòng: Doanh nghiệp là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và hội nhập quốc tế -
Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) ra mắt Bộ nhận diện thương hiệu mới: Diện mạo mới - Tầm nhìn mới -
TP.HCM hỗ trợ tiểu thương chuyển đổi thuận lợi sang thuế kê khai
-
MICC Group bùng nổ cùng sự kiện giới thiệu Vinhomes Green Paradise tại miền Bắc
-
ABB mở rộng danh mục giải pháp dân dụng và ủy quyền nhà phân phối mới tại Việt Nam
-
Generali Việt Nam lập "Hat-trick" giải thưởng tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
BMB Steel khẳng định vị thế với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025
-
Kết nối sức trẻ, đưa "con thuyền" Meey Group "cập bến" IPO
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng