-
Viettel cán đích doanh thu 190.000 tỷ đồng, cao nhất ngành viễn thông -
Hai tuyến cáp quang biển qua Việt Nam đang cùng gặp sự cố -
Galaxy Z Flip FE: Điện thoại gập giá rẻ của Samsung dự kiến ra mắt năm 2025 -
"Cơn mưa" bằng khen cuối năm 2024 dành cho Viettel Global -
Doanh thu ngành công nghiệp công nghệ số Việt Nam đạt hơn 151 tỷ USD -
Xác thực sinh trắc học tiếp tục “nóng” trong năm 2025
Từ Phnompenh đến Siemreap, từ Nam tới Bắc
“Thị trường bán lẻ điện máy tại Campuchia khá manh mún, giống thị trường Việt Nam cách đây tầm chục năm”, đó là nhận định của đội ngũ làm thị trường của Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) tại đây. Việc này đã tạo ra những rào cản nhất định cho người tiêu dùng khi số lượng hàng hóa hạn chế, hàng không hoá đơn hay hàng xách tay tràn ngập thị trường. Số lượng cửa hàng ít ỏi cũng khiến việc bảo hành, dịch vụ hậu mãi trở nên khó khăn.
Chuỗi bán lẻ hàng điện máy lớn nhất tại đây cũng chỉ sở hữu khoảng 20 cửa hàng, tổng tất cả các đơn vị bán lẻ theo chuỗi khác ở thị trường này cộng lại chưa tới 50.
Một cửa hàng Bluetronics ngày khai trương |
Campuchia vừa là thị trường điện máy mới, nhưng cũng là thị trường cũ của Thế Giới Di Động. Cách đây 3 năm, khi lần đầu tiến vào thị trường này, MWG mang tới mô hình BigPhone, tức mô hình tương đương Thegioididong.com tại quê nhà. Sau những bước làm quen với thị trường, chiến lược giờ đây đã đổi khác. Bluetronics được cho là một mô hình tối ưu hơn khi cho phép không gian mua sắm lớn hơn, nhiều lựa chọn hàng hóa hơn, từ điện tử tiêu dùng, gia dụng cho đến điện thoại, phụ kiện...
Theo bản đồ phủ sóng, với 20 cửa hàng quanh khu vực thủ đô Phnompenh ở phía Nam, Bluetronics sẽ ngược lên phía Tây Bắc, tới Siemreap và hoàn tất “phủ xanh” bản đồ Campuchia vào cuối năm 2020. Nhận định từ đội ngũ MWG, vì dung lượng thị trường nhỏ và thu nhập của người dân ở thời điểm hiện tại, 50 cửa hàng là con số phù hợp cho thị trường này.
Việc quyết định phủ nhanh, phủ rộng để hoàn tất mục tiêu 50 cửa hàng trong 6 tháng vừa mở ra cơ hội tại một thị trường mới vừa thể hiện sự quyết liệt của MWG trong quyết định chinh phục thị trường nước ngoài, mặc dù xét về “độ khó” khi mở một cửa hàng tại Campuchia có lẽ gấp 10 lần so với mở tại Việt Nam.
Hàng hoá đa dạng, chương trình khuyến mại hấp dẫn, khách hàng thoả sức lựa chọn |
Sải cánh vươn cao
Mặc dù không phải là thị trường có quy mô lớn, song Campuchia lại là thị trường có ý nghĩa quan trọng với MWG.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động chia sẻ: “Nếu hoàn tất 50 cửa hàng, chúng tôi có thể chiếm tới 50% thị phần. Tuy nhiên, đó chưa phải là điều quan trọng nhất. Điều quan trọng nhất là, từ Campuchia, chúng tôi có thêm tự tin mang công thức chiến thắng để chinh phục những thị trường lớn hơn bên ngoài lãnh thổ Việt Nam như Indonesia, Philipines…”.
Chia sẻ về “công thức” chinh phục thị trường nước ngoài, ông Hiểu Em cho biết: “Tại Việt Nam, chúng tôi đã thành công với mô hình Điện máy Xanh, vì vậy để chinh phục các thị trường khác, chỉ cần đưa ra mô hình này và điều chỉnh theo văn hóa từng địa phương”.
Cụ thể là việc địa phương hoá toàn bộ vận hành của Bluetronics và học hỏi có chọn lọc công thức thành công của Điện máy Xanh ở Việt Nam. Địa phương hoá bắt đầu từ cách sử dụng nhân sự, toàn bộ nhân viên là người Campuchia, chỉ một số ít quản lý cấp cao là người Việt Nam. Ngoài ra, Bluetronics cũng sẽ địa phương hoá luôn việc xây dựng văn hoá mua - bán hàng, từ cách thức bài trí xây dựng cho đến các hoạt động khuyến mại, hậu mãi.
“Khi ra nước ngoài, chúng tôi cũng có các nhà sản xuất cùng đồng hành, họ đều là các công ty toàn cầu và điều đó làm cho mọi thứ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. 'Điện máy Xanh oversea' sẽ là tương lai mới của Thế Giới Di Động”, ông Hiểu Em cho biết.
-
Thuê bao, doanh thu truyền hình OTT tăng vọt -
Huawei Mate XT Ultimate: Điện thoại gập ba bằng vàng 18K, giá hơn 2,5 tỷ đồng -
iPhone "giá rẻ" sẽ đổi tên thành iPhone 16E? -
"Cơn mưa" bằng khen cuối năm 2024 dành cho Viettel Global -
iPhone 17: Nâng cấp đột phá với màn hình tần số quét cao -
Samsung Galaxy S25 lộ diện trước thềm ra mắt -
Doanh thu ngành công nghiệp công nghệ số Việt Nam đạt hơn 151 tỷ USD
-
1 TP.HCM cần trên 4,4 triệu tỷ đồng đầu tư các dự án theo quy hoạch -
2 Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cơ hội vàng để Việt Nam đón nguồn lực tài chính dịch chuyển -
3 Lãi suất dự báo đi ngang trong năm 2025 -
4 Đề xuất bổ sung Sân bay Gia Bình vốn 31.300 tỷ đồng vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 4/1
- GREENFEED và hành trình nỗ lực kiến tạo nền nông nghiệp bền vững
- Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cộng đồng - Cần một hợp tác toàn diện
- 1Business - Chìa khóa vàng trong quản trị doanh nghiệp thời đại số
- La Queenara Hội An: Bí quyết đầu tư khách sạn tạo dòng tiền
- Petrocons thông báo Danh mục thoái vốn tại các đơn vị doanh nghiệp (Kỳ 3)
- Khu công nghiệp Gilimex: Xây dựng nền tảng cho ngành công nghiệp hiện đại và bền vững