
-
Dự kiến nhập khẩu 79.199 tấn nguyên liệu thuốc lá trong năm 2026
-
Ra mắt nền tảng kết nối Logistics giúp tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
-
Dấu ấn kiến tạo phía sau thành công của Petrovietnam
-
Hưng Yên mở rộng không gian công nghiệp, kiến tạo động lực tăng trưởng mới
-
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026 -
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”?
![]() |
Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực 7 tháng 2024 đều tăng trưởng ấn tượng. |
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trong nước từ đầu năm 2024 tới nay khởi sắc, kim ngạch tăng thêm gần 24,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu thống kê chi tiết của Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Cụ thể, 7 tháng/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước đạt 141,86 tỷ USD tăng 20,8% tương ứng tăng 24,47 tỷ USD so với 7 tháng/2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 64,27 tỷ USD, tăng 20,9% tương ứng tăng 11,1 tỷ USD và nhập khẩu đạt 77,58 tỷ USD, tăng 20,8% tương ứng tăng 13,37 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu của khối các doanh nghiệp FDI trong 7 tháng/2024 đạt 298,6 tỷ USD, tăng 15,6% tương ứng tăng tới 40,19 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 163,21 tỷ USD, tăng 14,2%, nhập khẩu đạt 135,38 tỷ USD, tăng 17,3%.
Cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn phục hồi đã tiếp sức cho xuất khẩu.
Tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa tháng 7/2024 đạt 36,24 tỷ USD, tăng 7,7% so với tháng trước. Tăng mạnh ở các nhóm hàng như: điện thoại các loại và linh kiện tăng 703 triệu USD; hàng dệt may tăng 557 triệu USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 516 triệu USD; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 231 triệu USD; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 134 triệu USD; gạo tăng 128 triệu USD.
Lũy kế trong 7 tháng/2024, trị giá xuất khẩu đạt 227,49 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 31,34 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu 7 tháng/2024 là 212,96 tỷ USD, tăng 18,5%, tương ứng tăng 33,32 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Cán cân thương mại xuất siêu 14,53 tỷ USD, thấp hơn 1,97 tỷ USD so với mức thặng dư 16,5 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.
Các thị trường tiêu dùng hàng hóa lớn của Việt Nam đều tăng lượng đơn hàng, nhờ đó xuất khẩu tăng 2 con số.
Tăng mạnh nhất là xuất khẩu sang Mỹ, đạt 66,40 tỷ USD, tăng tới 25%, tương ứng tăng 13,29 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chiếm 29% trong tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Xuất khẩu sang EU (27 nước) đạt 29,52 tỷ USD, tăng 16,8%, tương ứng tăng 4,25 tỷ USD, sang Trung Quốc đạt 32,39 tỷ USD, tăng 5,8%, tương ứng tăng 1,77 tỷ USD, ASEAN đạt 21,02 tỷ USD, tăng 2,42 tỷ USD, Hàn Quốc đạt 14,47 tỷ USD, tăng 1,29 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Một số thị trường có mức tăng ấn tượng, gồm Hồng Kông và thị trường các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất. Cụ thể, xuất khẩu sang Hồng Kông đạt 6,98 tỷ USD, tăng 40,6%, tương ứng tăng 2,01 tỷ USD, các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất đạt 3,37 tỷ USD, tăng 51,2%, tương ứng tăng 1,14 tỷ USD.
Dù kinh tế toàn cầu vẫn đối diện rủi ro khó đoán định, lạm phát vẫn là vấn đề của nhiều quốc gia, dư thừa công suất tại Trung Quốc đang gia tăng áp lực cạnh tranh với các nhà cung ứng Việt Nam, căn cứ vào kết quả xuất khẩu từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương cho rằng, việc đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu cả năm 2024 đạt 6% là hoàn toàn có thể.
-
Hưng Yên mở rộng không gian công nghiệp, kiến tạo động lực tăng trưởng mới -
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026 -
Sửa đổi các quy định pháp luật có nguy cơ hình sự hóa hoạt động kinh doanh -
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”? -
TS. Lê Duy Bình: Doanh nghiệp Việt cần thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu -
Tiếp nhận hồ sơ miễn trừ áp thuế đối với ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc -
Giải mã sức hút của hội nghị hàng đầu ngành kinh doanh ẩm thực: Vietnam F&B Summit 2025
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược