
-
Dự kiến nhập khẩu 79.199 tấn nguyên liệu thuốc lá trong năm 2026
-
Ra mắt nền tảng kết nối Logistics giúp tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
-
Dấu ấn kiến tạo phía sau thành công của Petrovietnam
-
Hưng Yên mở rộng không gian công nghiệp, kiến tạo động lực tăng trưởng mới
-
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026 -
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”?
![]() |
Xuất nhập khẩu với thị trường châu Á 5 tháng đầu năm 2022 xấp xỉ 200 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ. |
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, dù chưa qua nửa đầu chặng đường năm 2022, nhưng hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam 5 tháng 2022 với khu vực châu Á đã ghi nhận mốc xấp xỉ 200 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang châu Á đạt 71,37 tỷ USD, tâng 13,6%, nhập khẩu đạt 127,27 tỷ USD, tăng 17,6%.
Nhập siêu từ châu Á sau 5 tháng đầu năm đạt 55,9 tỷ USD.
Với mức thực hiện này, khu vực châu Á tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất (64,9%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước.
Trong khu vực này, xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN đạt 14,42 tỷ USD, tăng 24,9%, xuất sang Trung Quốc đạt 21,98 tỷ USD, tăng 8,3%, sang Hàn Quốc đạt 10,22 tỷ USD, tăng 16,8%, Nhật Bản 9,35 tỷ USD, tăng 12,7%.
Nhập khẩu hàng hóa từ châu Á nhằm đảm bảo đủ nguyên phụ liệu và máy móc cho sản xuất cũng tăng tốc trong 5 tháng. Theo đó, trị giá nhập khẩu từ ASEAN đạt 20,29 tỷ USD, tăng 14,3%, nhập từ Trung Quốc đạt 49,61 tỷ USD, tăng 13,1%, Hàn Quốc 27,78 tỷ USD, tăng 12,2%, Nhật Bản 9,86 tỷ USD, tăng 9,66%.
Việt Nam vẫn duy trì cán cân thương mại ở mức nhập siêu từ khu vực châu Á do nhu cầu sử dụng máy móc, thiết bị và các loại linh kiện, nguyên liệu để phục vụ sản xuất hàng tiêu dùng trong nước và đặc biệt là xuất khẩu.
Đơn cử, với riêng nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, 5 tháng 2022, nước ta đã nhập khẩu nhóm hàng này từ thị trường Hàn Quốc là 10,53 tỷ USD, tăng mạnh 44%; từ Trung Quốc là 10,36 tỷ USD, tăng 29,2%; từ Đài Loan với 4,98 tỷ USD, tăng 35,5%; từ Nhật Bản với 2,89 tỷ USD, tăng 39,8%… so với cùng kỳ năm 2021.
Các nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác hay nhóm nguyên phụ liệu phục vụ ngành dệt may, da, giày (bao gồm: bông, xơ sợi dệt, vải các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày) nhập từ thị trường châu Á cũng tăng cao theo tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của các ngành này. Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất cung cấp nhóm hàng máy móc thiết bị cho Việt Nam trong 5 tháng/2022 với trị giá là 9, 56 tỷ USD, tiếp theo là các thị trường Hàn Quốc với 2,87 tỷ USD, Nhật Bản với 1,72 tỷ USD...
Ngoài châu Á, trao đổi thương mại 2 chiều với các khu vực thị trường còn lại đều đạt tốc độ tăng khá. Theo đó, trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với châu Mỹ: 64,78 tỷ USD, tăng 18,4%; châu Âu: 32,39 tỷ USD, tăng 9,8%; châu Đại Dương: 7,03 tỷ USD, tăng 29,9% và châu Phi: 3,3 tỷ USD, tăng nhẹ 0,4% so với 5 tháng/2021.
-
Hưng Yên mở rộng không gian công nghiệp, kiến tạo động lực tăng trưởng mới -
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026 -
Sửa đổi các quy định pháp luật có nguy cơ hình sự hóa hoạt động kinh doanh -
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”? -
TS. Lê Duy Bình: Doanh nghiệp Việt cần thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu -
Tiếp nhận hồ sơ miễn trừ áp thuế đối với ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc -
Giải mã sức hút của hội nghị hàng đầu ngành kinh doanh ẩm thực: Vietnam F&B Summit 2025
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược