Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Yêu cầu nhà mạng bảo vệ khách hàng khi chuẩn hóa thông tin thuê bao
Tú Ân - 17/03/2023 16:05
 
Cục Viễn thông yêu cầu nhà mạng nhắn tin có định danh hoặc số điện thoại chăm sóc khách hàng để tránh khách hàng bị lừa đảo.

Ngày 17/3, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông di động về việc tổ chức truyền thông về các số điện thoại được sử dụng để thông báo đề nghị người sử dụng chuẩn hoá thông tin thuê bao.

Cục Viễn thông cho hay, qua công tác theo dõi tình hình triển khai chuẩn hoá thông tin thuê bao của các doanh nghiệp và phản ánh của các cơ quan báo chí cho thấy có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng việc doanh nghiệp thông báo (qua nhắn tin, gọi điện) đến người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để thực hiện các hành vi có dấu hiệu mạo danh lừa đảo, quảng cáo… vi phạm pháp luật.

Xuất hiện nhiều trường hợp giả mạo nhà mạng lừa đảo khách hàng.
Khách hàng cẩn trọng khi nhận và làm theo tin nhắn. 

Nhằm hạn chế tối đa các hành vi nêu trên, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp thực hiện nghiêm nội dung, cụ thể như sau:

- Triển khai các biện pháp truyền thông (thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua nhắn tin tuyên truyền tới tất cả các thuê bao đang hoạt động và các hình thức phù hợp khác) thông báo các số điện thoại (cùng với Tên định danh - nếu có) chính thức của các doanh nghiệp được sử dụng cho mục đích chăm sóc khách hàng, nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, tiếp nhận nhận phản hồi.

- Tổng hợp các thông tin (bao gồm hướng dẫn chi tiết cách thức thực hiện) về các kênh chính thức thông báo, hỗ trợ người sử dụng dịch vụ viễn thông di động chuẩn hóa thông tin thuê bao, chủ động trao đổi, cung cấp tới các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở,… để hỗ trợ truyền thông đến người sử dụng dịch vụ viễn thông

Cũng trong ngày 17/3, VinaPhone đã phát đi thông báo trước tình trạng xuất hiện nhiều trường hợp người dân nhận được cuộc gọi thông báo từ các số điện thoại lạ mạo danh cơ quan quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng.

Cụ thể, các cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao nếu sẽ khoá máy, VinaPhone thông báo về tin nhắn, số điện thoại, đường dây nóng chính thức của nhà mạng để khách hàng yên tâm thực hiện theo hướng dẫn, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.

VinaPhone khẳng định chỉ thực hiện thông báo đến các khách hàng nằm trong diện cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các kênh chính thức sau:

-Tin nhắn gửi từ tên định danh “VinaPhone”

-Cuộc gọi nhân công và cuộc gọi tự động hiển thị tên định danh “VinaPhone” và/hoặc từ các số điện thoại 0888-00-1091, 0911-00-1091

3,5 triệu thuê bao sẽ bị khóa nếu không chuẩn hóa thông tin
Từ 31/3, các nhà mạng phải tạm dừng hoạt động của thuê bao nếu không chuẩn hóa thông tin sau khi đối soát thông tin với cơ sở dữ liệu dân cư và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư