Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bà Trần Uyên Phương: "Tân Hiệp Phát vì trách nhiệm với cộng đồng"
Kim Đức - 29/08/2017 20:03
 
Trong câu chuyện với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã chia sẻ những giá trị cốt lõi và trách nhiệm với xã hội, đặc biệt là việc sử dụng thông minh nguồn nước trong sản xuất của doanh nghiệp sản xuất đồ uống, nước giải khát có lợi cho sức khỏe lớn nhất cả nước và hàng đầu khu vực.
Bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát
Bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Bà đánh giá thế nào về môi trường nước và tầm quan trọng của việc sử dụng nước ngọt hiện nay ở Việt Nam?

Nước là một trong những nguồn tài nguyên thiết yếu đối với đời sống và hoạt động sản xuất.  Chúng ta đang phải đối mặt với sự biến động thiếu hụt nguồn tài nguyên nước hay tình trạng ô nhiễm nguồn nước, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, đô thị. Tại các thành phố lớn hay khu vực nông thôn, tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm cũng không ngừng gia tăng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Có thể từ tác động của sự biến đổi khí hậu toàn cầu; do nước thải của các cơ sở sản xuất công nghiệp xả thẳng ra môi trường; do cơ sở hạ tầng còn lạc hậu ở một số địa phương nên phần lớn các chất thải của con người và gia súc không được xử lý. Cũng có thể, việc lạm dụng các chất bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp dẫn đến các nguồn nước ở sông, hồ, kênh, mương bị ô nhiễm nghiêm trọng. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của con người và sản xuất, cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia.

Phải chăng mục tiêu tăng trưởng bền vững, xây dựng nền kinh tế xanh và bảo vệ môi trường là một trong những lý do khiến Tân Hiệp Phát mở hầu bao chi hàng trăm triệu USD đầu tư hệ thống dây chuyền công nghệ Aseptic vào sản xuất, thưa bà?

Từ sớm, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã hướng đến các tiêu chuẩn hiệu quả cao nhất và đặt kỳ vọng trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong ở châu Á. Ngay trong những ngày đầu thành lập công ty, chúng tôi đã xác định sứ mệnh của mình là được đóng góp cho sự phồn vinh của Việt Nam bằng cách tạo nên thương hiệu nước giải khát hàng đầu của quốc gia. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực thực phẩm và thức uống ở thị trường châu Á, song song với việc phục vụ người tiêu dùng toàn cầu.

Gìn giữ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội Việt Nam là một trong 6 giá trị cốt lõi nền tảng định hướng hoạt động của chúng tôi. 5 giá trị còn lại là chính trực; giữ vững văn hoá lấy khách hàng làm trọng tâm; giữ vững hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai; các nhân viên được trải nghiệm quyền làm chủ công việc; cam kết những tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng.

Trong quan điểm của chúng tôi, mang tầm vóc hàng đầu châu Á là doanh nghiệp phải thuộc nhóm đứng đầu châu Á trong lĩnh vực của mình, có sản phẩm  đủ chất lượng bán trên toàn cầu. Ngay tại châu Á, sản phẩm phải đủ sức cạnh tranh trên những thị trường khó tính nhất, như Nhật Bản, Hàn Quốc… Khát vọng này đòi hỏi chúng tôi luôn xác định chất lượng sản phẩm, sức khỏe người tiêu dùng là mục tiêu số 1, là sức mạnh cạnh tranh cốt lõi nhất, là công cụ và cũng là mục tiêu để phát triển.

Chính bởi vậy, trong suốt gần 23 năm hoạt động, chúng tôi luôn nỗ lực cải tiến không ngừng, tập trung đầu tư mở rộng sản xuất, đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại trong lĩnh vực sản xuất nước giải khát. Tân Hiệp Phát đã quyết định chọn công nghệ Aseptic cho 10 dây chuyền sản xuất của Tập đoàn tại 4 nhà máy. Tổng giá trị đầu tư công nghệ Aseptic cho 4 nhà máy là 300 triệu USD với 10 dây chuyền sản xuất.

Với công nghệ này, chúng tôi tự tin sẽ tạo nên mặt bằng mới về chất lượng sản phẩm và khi Tân Hiệp Phát nâng tầm, sẽ tạo động lực để các doanh nghiệp cùng ngành cũng phải nâng tầm chất lượng lên mặt bằng mới. Người tiêu dùng sẽ là người được thụ hưởng từ sự cạnh tranh lành mạnh này.

Việc đầu tư công nghệ cũng là lời khẳng định của Tân Hiệp Phát đối với giá trị cốt lõi mà Tập đoàn đã đặt ra từ ban đầu. Đồng thời, điều này góp phần hiện thức hóa định hướng chiến lược phát triển ưu tiên hàng đầu đối với Việt Nam là tăng trưởng bền vững xây dựng nền kinh tế xanh vì sự tăng trưởng bền vững và bảo vệ môi trường.

Công nghệ Aseptic của Tân Hiệp Phát có gì đặc biệt trong bảo vệ môi trường và sử dụng nguồn nước thông minh trong quá trình sản xuất?

Nói một cách ngắn gọn, công nghệ này giúp tiệt trùng tuyệt đối trong toàn bộ quá trình sản xuất từ phôi chai đầu vào đến chiết xuất sản phẩm và đóng gói. Toàn bộ quá trình này được thực hiện trong môi trường vô trùng, hoàn toàn khép kín và tự động, đặc biệt thân thiện với môi trường. Aseptic không chỉ giúp giữ lại tối đa các hàm lượng dưỡng chất từ nguyên liệu tự nhiên vào sản phẩm, mà còn giúp sản phẩm hoàn toàn không cần chất bảo quản, đáp ứng được tiêu chuẩn cao nhất về một sản phẩm sạch mà cả thế giới đang hướng đến.

Áp dụng công nghệ Aseptic giúp Tân Hiệp Phát sử dụng nguồn nước thông minh trong quá trình sản xuất. Áp dụng công nghệ thổi chiết vô trùng (Aseptic Blow Fill- ABF) giúp Tân Hiệp Phát tối ưu việc sử dụng năng lượng một hiệu quả trong quá trình sản xuất. Sử dụng công nghệ ABF, công nghệ chiết lạnh vô trùng hiện đại nhất thế giới trong sản xuất nước giải khát, sẽ giúp làm giảm lượng nước cần dùng trong quá trình sản xuất, đồng nghĩa với việc giảm lượng nước thải ra môi trường.

Là doanh nghiệp hiếm hoi sử dụng công nghệ Aseptic tại Việt Nam, vậy bà cho biết những cái được của Tân Hiệp Phát từ hệ thống dây chuyền công nghệ cao này?

Sản phẩm của chúng tôi đã được gắn tên “sản phẩm có lợi cho sức khỏe” sau 1 năm kiểm nghiệm nghiêm ngặt ở Học viện Quân y và được Bộ Y tế công nhận. Sản phẩm nước giải khát của Tân Hiệp Phát được người tiêu dùng trong nước và quốc tế đón nhận. Năm 2012, thị phần trà của Tân Hiệp Phát đã giúp đưa thị phần của khối doanh nghiệp Việt Nam vượt doanh nghiệp nước ngoài tại thị trường Việt Nam.

Đến nay, sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã được xuất khẩu sang 16 nước trên thế giới và chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để đưa thương hiệu Việt Nam đủ sức đến với tất cả các quốc gia.

Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp hoạt động mạnh trong công tác an sinh xã hội, với gần 16 chương trình mỗi tháng, được người dân trên khắp cả nước ủng hộ, tin yêu. Trong đó, chương trình “Nước ngọt nghĩa tình” cho đồng bào các tỉnh vùng khô hạn, thiếu nước sạch được các cấp chính quyền và người dân đánh giá cao. Vậy, bà có thể chia sẻ sâu thêm về lý do thực hiện và ý nghĩa của chương trình này?

Đầu năm 2016, tác động của hiện tượng thời tiết El Nino đã gây nên tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn kéo dài tại 10/13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống dân sinh. Đây là đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 100 năm qua, theo đánh giá của nhiều chuyên gia môi trường.

Cụ thể, tại xã Nam Thái A, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang, nguồn nước bị nhiễm phèn và mặn quanh năm. Hiện xã có 9.470 nhân khẩu, chủ yếu là làm nông nghiệp. Nơi đây có 1.600 giếng khoan, nhưng chỉ để rửa, tắm giặt, chứ không thể uống được. Còn tại Bến Tre, nước mặn đã phủ khắp cả tỉnh, gây thiệt hại lớn đến sản xuất, khiến hàng ngàn người dân thiếu nước sinh hoạt

Trước tình hình đó, với mong muốn chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng bị hạn hán và xâm nhập mặn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, chúng tôi đã phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức hành trình “Nước ngọt nghĩa tình”, trao tặng 10 máy lọc nước mặn thành nước ngọt với tổng giá trị hơn 2,1 tỷ đồng.

Ca sĩ Phi Nhung cùng đại diện huyện Đoàn và người dân tại tỉnh Kiên Giang uống thử nước sau khi lọc
Ca sĩ Phi Nhung cùng đại diện huyện Đoàn và người dân tại tỉnh Kiên Giang uống thử nước sau khi lọc

Bà có thể chia sẻ một kỷ niệm của Tân Hiệp Phát với người dân trong chương trình “Nước ngọt nghĩa tình”?

Khi đến khảo sát và lắp đặt máy lọc nước ở huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, một trong những vùng bị hạn mặn, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến nỗi khổ cực của bà con vì không có nước ngọt để sinh hoạt như phải nấu cơm bằng nước mặn, tắm bằng nước mặn nên bị dị ứng ngứa khắp người… Những chiếc máy lọc nước ngọt mà chúng tôi lắp đặt đã góp phần giảm bớt khó khăn của bà con, giúp họ thuận tiện hơn trong việc tiếp cận nguồn nước sạch để sinh hoạt hàng ngày.

Trong buổi khánh thành, nhiều bà con háo hức lấy nước từ máy lọc nước uống luôn, nhiều người mang luôn can, thùng để mang nước về dùng. Các cụ già đến nắm tay chúng tôi khen nước ngọt lắm và luôn miệng cảm ơn vì đã giúp bà con thoát khỏi cảnh cơ cực. Những tình cảm đó khiến chúng tôi rất xúc động và tiếp thêm động lực để chúng tôi hoàn thành xứ mệnh ý nghĩa này.

Thuê tướng ngoại có giúp Tân Hiệp Phát đổi vận?
Vừa qua, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, đơn vị sở hữu các thương hiệu đồ uống lớn như nước ép tăng lực Number 1, Trà xanh không độ, Trà thảo mộc...
Bình luận bài viết này
  • Thuy Diem 22:06 | 29-08-2017
    Nói thật tôi chưa can đảm uống nước giải khát của Tân Hiệp Phát sau nhiều vụ bê bối bị phát hiện.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư