Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cần Thơ đồng hành cùng doanh nghiệp
Trúc Giang - 16/03/2018 15:03
 
Ngày 15/3/2018, UBND TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố năm 2018 với chủ đề “Chính quyền đồng hành cùng DN”, nhằm chia sẻ thông tin, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, hiện thành phố có trên 7.000 DN đang hoạt động nhưng có tới trên 2.000 doanh nghiệp đang gặp khó khăn, báo lỗ trong sản xuất kinh doanh. Vì vậy, chính quyền thành phố muốn gặp các DN để biết các khó khăn đó là gì, do đâu mà khó khăn, để từ đó cùng với DN tháo gỡ, tạo thuận lợi cho DN phát triển.

Cũng theo ông Thống, qua khảo sát nhanh trước Hội nghị đối với 19 DN trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng (7 DN), nông - lâm nghiệp (3 DN), thương mại - dịch vụ (9 DN) hoạt động không hiệu quả cho thấy, các DN này khó khăn chủ yếu do các nguyên nhân. Một là, yếu tố bên trong của DN như: thiếu vốn để hoạt động sản xuất, kinh doanh; chi phí lãi vay; lao động tay nghề thấp, công nhân ý thức kỷ luật kém; chi phí vận hành máy móc lớn; nguyên vật liệu đầu vào không ổn định và chi phí marketing yếu, thiếu kênh phân phối. Hai là, yếu tố bên ngoài DN như: các qui định về thuế; thiếu hỗ trợ tiếp cận thị trường; các qui định về điều kiện kinh doanh; khó tiếp cận tín dụng; do đối thủ cạnh tranh; thiếu thị trường tiêu thụ.

.
Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Phan Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Công ty CP Liên hiệp Kim Xuân phản ánh, lâu nay DN muốn xuất khẩu hàng hóa phải chở lên cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) để xuất đi, do cảng Cái Cui (Cần Thơ) lâu lâu mới có tàu lớn, từ đó làm DN phải tốn thêm chi phí vận chuyển. Ông Tuấn kiến nghị lãnh đạo TP. Cần Thơ sớm có giải pháp khắc phục.

Theo ông Lâm Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Cần Thơ, hiện nay luồng Định An đã tạm dừng lưu thông. Còn luồng qua kênh Quan Chánh Bố (để vào các cảng trên sông Hậu) cho tới thời điểm này vẫn chưa được công bố chính thức. Thay vào đó, hàng tháng, Cảng vụ hàng hải công bố mớn nước cho tàu ra vào, điều này chưa thật sự đáp ứng yêu cầu của các hãng tàu, Công ty dịch vụ hàng hải...

Bà Trần Thị Ánh Nga, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thúy Sơn kiến nghị các ngân hàng đồng hành cùng DN, bởi Công ty gặp rất nhiều trở ngại trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng. Bà Nga dẫn chứng trường hợp, có lần Công ty ký hợp đồng xuất khẩu 8.000 tấn hàng cho đối tác nhưng đến ngày tàu nhận hàng, Công ty chỉ đáp ứng được 800 tấn do không có vốn để thu mua hàng. Công ty đã đi gõ cửa rất nhiều ngân hàng nhưng không ngân hàng nào cho vay...

Sau khi lắng nghe các ý kiến phản ánh, kiến nghị của DN, ông Võ Thành Thống đã trực tiếp giải đáp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Sở ngành có liên quan của Thành phố trả lời từng ý kiến, kiến nghị của DN trong thẩm quyền của mình và báo cáo cho lãnh đạo UBND Thành phố về kết quả giải quyết. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền của Sở ngành thì tham mưu cho lãnh đạo UBND Thành phố giải quyết theo hướng đi đến cùng sự việc, nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

IBM CSC tăng năng lực ứng dụng CNTT cho doanh nghiệp Cần Thơ
Trong khuôn khổ chương trình chuyên gia tình nguyện CSC (IBM Corporate Service Corps – IBM CSC), Tập đoàn IBM và tổ chức Tình nguyện viên Doanh nghiệp Úc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư