CEO Tiki: Tiki hiện có giá 160 triệu USD
Ông Trần Ngọc Thái Sơn, sáng lập kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tiki cho rằng, nếu 5 năm trước, Tiki được định giá 2 triệu USD thì hiện nay, con số này đã gấp 80 lần.

Những thông tin này vừa được ông Sơn chia sẻ tại Hội thảo “Kinh Tế Việt Nam Triển Vọng 2018” do CEO Club tổ chức.

Thị trường thương mại điện tử luôn là “mảnh đất” mà những “người khổng lồ” như Alibaba, Sea hay Amazon tồn tại. Trước sự lo ngại về sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực này, ông Sơn cho rằng, Tiki đã phát triển cực kỳ tốt trong 5 năm trước, khi Lazada mới vào Việt Nam.

.
.

“Thời điểm đó, Tiki có giá khoảng 2 triệu USD và hiện nay gấp 80 lần như vậy. Làm kinh doanh sợ nhất là tự bó hẹp mình trong thị trường nhỏ. Trong 7 năm qua, không khi nào Tiki tăng trưởng dưới 100%/năm trong khi ngành tăng trung bình từ 35-75%/năm”, ông Trần Ngọc Thái Sơn nói.

Đại diện này còn cho rằng, tiềm năng của thị trường được khẳng định qua sự tham gia của những “người khổng lồ”. Khi mới bắt đầu thành lập, CEO Tiki không ước chừng quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam lớn ra sao. Trong khi, đến 2025, ông ước tính, con số này sẽ đạt 16-20 tỷ USD.

“Khi đó, chắc chắn sẽ có những công ty nội địa trị giá hàng tỷ USD. Cách đây vài năm, chưa tới một triệu người mua sắm online. Trong khi hiện nay là 5 triệu người. Cứ có 100 đồng thì người ta đã xài 80 đồng qua các hình thức trong thương mại điện tử”, CEO Tiki chia sẻ.

Chưa dừng lại ở đó, vào tuần tới, Tiki sẽ chính thức bán vé máy bay và dần tiến tới những sản phẩm dịch vụ khác như vé tàu, đặt tour, khách sạn,...Trước đó, vào tháng 10/2017, Tiki đã bán bảo hiểm nhân thọ trực tuyến. Những ngày đầu thành lập, Tiki chỉ bán sách và giờ đây, họ đang tiến đến mục tiêu doanh nghiệp tỷ USD kế tiếp bằng việc bán đủ mọi thứ.

Từ chối bình luận trước thông tin được đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng từ 3 nhà đầu tư, trong đó có JD như một số phương tiện truyền thông đã đưa tin. Ông Sơn chỉ cho rằng, những “người khổng lồ” luôn có những đối thủ “khổng lồ” như Alibaba với Amazon, JD hay Walmart. Là công ty nội địa, Tiki linh động trong việc trở thành đối tác với những người “khổng lồ” đó.

“Họ có những quỹ đầu tư cực kỳ lớn. Trong những năm  vừa qua, Tiki luôn có sự đồng hành của những tập đoàn này. Nếu không có người khổng lồ vào, chưa chắc có cơ hội làm việc cùng làm việc, cùng giành đầu tư từ những người khổng lồ khác”, ông Trần Ngọc Thái Sơn chia sẻ tại Hội thảo.

Đại diện này còn kỳ vọng vào thị trường bán lẻ tiềm năng, với mức tăng trưởng từ 8-10%/năm. Ông Sơn ước tính, quy mô thị trường năm 2017 đạt khoảng 86 tỷ USD và trong 7 năm tới có thể lên 160-200 tỷ USD.

Bởi quan niệm, không ai đánh thuế ước mơ, CEO Tiki tin có thể mang dịch vụ của mình ra ngoài đường biên giới. Ứớc mơ đó không dành cho thời gian ngắn hạn.

“Phải có ước mơ rất lớn thì mọi thử thách sẽ nhỏ lại. Nói như vậy không có nghĩa chỉ ngồi và mơ ước mà cần chăm chỉ, sáng tạo, đưa mình thành chuẩn mực thế giới như Amazon giao hàng miễn phí 2 ngày thì Tiki giao hàng trong 2 giờ, chấp kẹt xe. Ước mơ lớn là phục vụ hàng trăm triệu dân Việt Nam để làm hết sức. Còn nếu cạnh tranh thua là do mình dở”, CEO Tiki nói.

Hồng Phúc

Tag:
Bình luận của bạn về bài viết...