Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vụ vỡ đường ống nước Sông Đà
Ông Phí Thái Bình bị khởi tố
Ông Phí Thái Bình, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinaconex cùng 6 bị can khác đã bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Quyết định khởi tố đối với ông Phí Thái Bình cùng các bị can đã được chuyển đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.
Tính đến nay đường ống nước sạch sông Đà đã bị vỡ 18 lần, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng và gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Tính đến nay đường ống nước sạch sông Đà đã bị vỡ 18 lần, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Ngày 22/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can với ông Phí Thái Bình, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Vinaconex.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của ông Phí Thái Bình có liên quan đến giai đoạn ông này làm Chủ tịch HĐQT Vinaconex, chủ đầu tư dự án đường ống dẫn nước sạch sông Đà, trước khi về làm Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Trung tướng Trần Văn Vệ, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát - Bộ Công an xác nhận thông tin trên và cho biết, quyết định khởi tố đối với ông Phí Thái Bình cùng các bị can đã được chuyển đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.

Theo cơ quan điều tra, ông Phí Thái Bình cùng 6 bị can đều được cho tại ngoại do tuổi cao, có người bị bệnh nặng và không gây ảnh hưởng đến quá trình điều tra.

Theo kết quả điều tra bổ sung, dự án nước sạch Sông Đà - Hà Nội do Tổng Công ty Vinaconex làm chủ đầu tư, được xây dựng từ năm 2004. Năm 2009, dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành khai thác, trong vòng 3 năm từ 2012- 2015, đã xảy ra 14 lần vỡ đường ống nước với số lượng 18 cây ống composite cốt sợi thuỷ tinh bị phá huỷ, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng cho doanh nghiệp vận hành khai thác và gây bức xúc trong người dân.

Tính đến nay thì đường ống nước sạch sông Đà đã vỡ đến 18 lần. Sự cố vỡ ống nước đã dẫn đến việc ngừng cung cấp nước sạch cho 177.000 hộ dân với thời gian dừng cấp nước là gần 350 giờ và lượng nước là 1,5 triệu m³.

Theo cơ quan tố tụng, từ năm 2004, ông Phí Thái Bình - Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Văn Tuân - Tổng Giám đốc Vinaconex đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình, quyết định cho thay đổi vật liệu tuyến ống và cho đưa vào sử dụng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh khi chưa thẩm định hiệu quả sử dụng; lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực, kinh nghiệm để cung cấp sản phẩm composite cho dự án, sản phẩm cung cấp không đảm bảo chất lượng khiến công trình xây dựng liên tục xảy ra sự cố khi vận hành sử dụng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết quả giám định của Bộ Xây dựng, nguyên nhân gây ra sự cố do chất lượng ống cốt sợi thuỷ tinh không đảm bảo yêu cầu thiết kế, độ bền không đạt 50 năm như yêu cầu của dự án.

Cơ quan tố tụng cho rằng, việc làm của các thành viên Hội đồng quản trị Vinaconex có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tháng 3/2016, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ra cáo trạng truy tố 9 bị can liên quan tới việc đường ống dẫn nước Sông Đà liên tục bị vỡ về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong số 9 bị can bị truy tố có các ông Hoàng Thế Trung, nguyên Giám đốc và Nguyễn Văn Khải, nguyên Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sông Đà - Hà Nội; Trần Cao Bằng, nguyên Giám đốc và Vũ Thanh Hải, nguyên Phó Giám đốc Công ty cổ phần ống sợi thuỷ tinh Vinaconex; Đỗ Đình Trì, nguyên Trưởng đoàn tư vấn giám sát của Công ty cổ phần nước và môi trường Việt Nam - Bộ Xây dựng.

Ngày 31/5/2016, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung 2 nội dung, gồm: xem xét diện truy tố các đối tượng trong vụ án có dấu hiệu vi phạm pháp luật và lấy lời khai của nguyên đơn dân sự Vinaconex.

Hiện vụ án đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Thêm nhiều lãnh đạo Vinaconex bị đề nghị điều tra vụ đường ống nước Sông Đà
Cơ quan điều tra chỉ rõ, năm 2004, HĐQT Vinaconex gồm các ông Phí Thái Bình (chủ tịch); Nguyễn Văn Tuân (tổng giám đốc); Tô Ngọc Thành, Hoàng Hợp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư