Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Phó tổng Thanh tra Chính phủ: Có sự chậm trễ công bố kết luận thanh tra vụ Mobifone mua AVG
K.T - 03/04/2018 07:38
 
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho rằng, việc công bố kết luận thanh tra vụ Mobifone mua AVG chưa nhanh có nguyên nhân chủ quan và khách quan.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo (Ảnh: VGP)
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo (Ảnh: VGP)

Chiều 2/4, tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3/2018, đại diện các Bộ, ngành đã nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến chủ đề Mobifone mua lại AVG và việc hai doanh nghiệp này hủy hợp đồng chuyển nhượng, hoàn trả lại số tiền mà Mobifone đã chuyển cho các cổ đông của AVG.

Liên quan đến việc thông tin chi tiết và thông báo kết luận thanh tra đã ban hành và Thủ tướng cũng đã đồng ý, ngay sau khi có thông báo kết luận, Bộ TT&TT đã có cuộc họp mở rộng rất nghiêm túc với các tập thể, cá nhân liên quan để triển khai xây dựng kế hoạch, thông báo kết luận, tinh thần là tuân thủ các quy định của pháp luật, thượng tôn pháp luật.

Tại cuộc họp báo, Thanh tra Chính phủ cũng trả lời báo chí về thời gian thanh tra vụ việc kéo dài. Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam, Thanh tra Chính phủ đang tích cực cùng các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, bảo đảm kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Về việc ban hành kết luận thanh tra chưa nhanh, ông Lam cho biết nguyên nhân đến từ khách quan và chủ quan. "Theo quy định của pháp luật tranh tra, không chỉ có cuộc thanh tra thương vụ AVG và Mobifone mà tất cả các vụ thanh tra khác khi kết thúc thanh tra, chúng tôi đều có chỉ đạo tổ chức đánh giá, tổng kết các hoạt động qua cuộc thanh tra đó và trên cơ sở đó đó rút ra bài học kinh nghiệm. Những gì thuộc về trách nhiệm có liên quan đến đơn vị chủ quan, chúng tôi sẽ xử lý bảo đảm nghiêm, có gắn với thực tiễn", ông Lam nói.

Trả lời các câu về thương vụ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, theo báo cáo của Mobifone, đến nay AVG đã chuyển trả lại cho Mobifone 2.500 tỷ đồng. Theo như cam kết của AVG, chậm nhất trong vòng 90 ngày từ khi hai bên ký bản thoả thuận này, AVG sẽ hoàn trả số liền còn lại. "Bộ TT&TT cũng đang có chỉ đạo Mobifone giám sát việc này", ông Bảo nói.

Về việc hủy bỏ thương vụ mua bán cổ phần AVG của Mobifone, ông Bảo cho rằng, đây là thương vụ liên quan đến Mobifone, một doanh nghiệp Nhà nước, có vốn Nhà nước và Bộ TT&TT là chủ sở hữu nên khi hủy hợp đồng với AVG, đòi lại tiền, đương nhiên Bộ TT&TT có văn bản chỉ đạo. "Theo tôi như vậy là hợp lý", Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nói.

Thương vụ mua lại 95% cổ phần của AVG được MobiFone công bố tháng 1/2016. Trong Báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 được công bố tháng 11/2016, khoản tiền MobiFone đã chi để mua 95% AVG là 8.890 tỷ đồng.

Ngày 12/3/2018, nhóm cổ đông AVG và Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc MobiFone đã họp, trao đổi về việc chấm dứt hợp đồng mua bán. Cuộc họp thống nhất nguyên tắc: Nhóm cổ đông và MobiFone chấm dứt hợp đồng; MobiFone hoàn trả lại toàn bộ cổ phần AVG cho nhóm cổ đông. Nhóm cổ đông hoàn trả lại đầy đủ số tiền MobiFone đã thanh toán, cộng với tiền lãi và các chi phí liên quan.

MobiFone: Cổ đông AVG cam kết hủy Hợp đồng chuyển nhượng mua lại 95% cổ phần AVG
Chiều ngày 13/3, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone chính thức phát đi thông báo về việc hủy hợp đồng thương vụ mua lại 95% cổ phần của AVG.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư