Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Xây dựng Quảng Trị giàu mạnh, trở thành biểu tượng vì hòa bình
Bá Thư - 22/12/2017 16:20
 
Đó là ý tưởng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị và cũng là mong muốn chung của nhân dân địa phương - những người luôn đau đáu với mảnh đất thiêng liêng Quảng Trị. Và họ đang nỗ lực từng ngày để có một địa chỉ cho những tấm lòng hướng về Quảng Trị được chung tay, chung sức làm cho mảnh đất từng là chứng nhân bi tráng của lịch sử, mỗi ngày giàu đẹp, bình yên hơn.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV vừa qua, ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã phát biểu: “Khi nhắc đến Thành cổ Quảng Trị, trong mỗi chúng ta rưng rưng xúc động nhớ về 81 ngày đêm oai hùng và bi tráng của cuộc chiến bảo vệ Thị xã và thành cổ Quảng Trị vào mùa hè đỏ lửa năm 1972. Thành cổ Quảng Trị đã trở thành địa chỉ thiêng liêng, di tích lịch sử đặc biệt quan trọng cấp quốc gia. Ý tưởng và khát vọng xây dựng Thị xã - Thành cổ Quảng Trị  trở thành Biểu tượng vì hòa bình là mong ước của người dân Quảng Trị, của đồng bào và chiến sĩ cả nước cũng như bạn bè quốc tế. Vì vậy, chúng tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ, đầu tư vào Quảng Trị để ý tưởng đó sớm trở thành hiện thực, để Thị xã - Thành cổ Quảng Trị mãi là tượng đài linh thiêng, biểu tượng hòa bình của dân tộc Việt Nam và những ai yêu chuộng hòa bình trên thế giới”.

Thị xã Quảng Trị.
Thị xã Quảng Trị.

Chia sẻ đề xuất trên, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Văn Quý (Đại biểu Quốc hội Khoá XIII, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương) cho biết:

“Tôi ủng hộ và đánh giá cao đề xuất của đồng chí Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị. Những năm qua, Đảng, Chính phủ và đồng bào cả nước đã hướng về những vùng đất anh hùng, chịu nhiều đau thương trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, trong đó có Quảng Trị - một miền đất chịu vô vàn đau thương, mất mát trong chiến tranh, với chứng nhân Thành cổ Quảng Trị không chỉ nhân dân Việt Nam, mà bạn bè trên khắp thế giới biết đến. Quảng Trị ngày nay vượt qua đau thương, mất mát, được đầu tư hơn nữa, phát huy trí tuệ, phát huy sức dân để phát triển giàu mạnh sẽ là biểu tượng sống động nhất cho giá trị của hòa bình”.

Ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị phát biểu tại Quốc hội.
Ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị phát biểu tại Quốc hội.

Theo ông Phan Văn Quý, để đề xuất này được hiện thực hoá thì cần có nhiều giải pháp đồng bộ. Nên chăng cần thành lập một tổ chức phù hợp cho mục đích xây dựng Quảng Trị trở thành biểu tượng vì hòa bình. Đây sẽ là tổ chức hoạt động nhằm hỗ trợ và khuyến khích phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục - thể thao, khoa học… của tỉnh Quảng Trị, không vì mục đích lợi nhuận. Bên cạnh đó, tổ chức này cũng có nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá thế mạnh, tiềm năng của tỉnh để ngày càng có nhiều nhà đầu tư quan tâm và đến với Quảng Trị.

Ý tưởng xây dựng Thị xã - Thành cổ Quảng Trị trở thành biểu tượng vì hòa bình cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều vị lãnh đạo cấp cao và các tướng lĩnh, như nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình - người đang giữ cương vị là Chủ tịch Quỹ Vì hòa bình và Phát triển Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng nhiều tướng lĩnh, cán bộ, chiến sĩ một thời chiến đấu trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng.

“Để khát vọng xây dựng Quảng Trị giàu mạnh, trở thành biểu tượng vì hòa bình sớm trở thành hiện thực, bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm cao của chính quyền và nhân dân Quảng Trị, thì sự ủng hộ, giúp đỡ của Đảng, Chính phủ, cơ quan nhà nước các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân cũng đóng vai trò hết sức quan trọng”,  ông Phan Văn Quý chia sẻ.

Được biết, một hội thảo về thu hút đầu tư, xây dựng Quảng Trị dự kiến được tỉnh Quảng Trị tổ chức nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình tại Việt Nam (27/1/1973 - 27/1/2018). Đây sẽ là dịp để nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp kết nối, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Quảng Trị, thúc đẩy hành trình xây dựng Quảng Trị trở thành biểu tượng về một thành phố vì hòa bình và phát triển.

Quảng Trị: Chủ tịch huyện bị điều chuyển do "chưa thực sự đồng hành", tháo gỡ khó khăn cho DN
Lần đầu tiên một lãnh đạo UBND huyện tại tỉnh Quảng Trị đã bị điều chuyển công tác do hỗ trợ nhà đầu tư thiếu hiệu quả. Đáng chú ý,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư