Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Cập nhật dịch Covid-19 toàn cầu: Ông Tập thăm Vũ Hán, ông Trump bị nghi nhiễm Covid-19, Italy “khóa chặt” toàn quốc, Canada, Đức có ca tử vong đầu tiên
Lê Quân (SCMP) - 10/03/2020 16:40
 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sáng 10/3 có chuyến thăm đầu tiên đến Vũ Hán kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại thành phố này. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Trung Quốc đại lục có chiều hướng bị đẩy lùi với số ca nhiễm mới hôm 9/3 tiếp tục giảm còn 19 ca.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc ngày 10/3. Ảnh: Tân Hoa xã.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Bệnh viện quân đội Hỏa Thần Sơn tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc ngày 10/3. Ảnh: Tân Hoa xã.

Đóng cửa bệnh viện dã chiến cuối cùng tại Vũ Hán

Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đưa tin, ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm đầu tiên tới vùng dịch Hồ Bắc sẽ kiểm tra công tác phòng và kiểm soát dịch Covid-19 tại Vũ Hán - tỉnh lỵ của Hồ Bắc; thăm nhân viên y tế, lực lượng quân đội và an ninh, công nhân lao động, bệnh nhân, người dân…

Điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm của ông Tập là bệnh viện quân đội Hỏa Thần Sơn - một trong 2 bệnh viện được xây dựng thần tốc để đối phó dịch Covid-19. Ông Tập đã kiểm tra công tác xây dựng và vận hành của bệnh viện này cũng như tình hình tiếp nhận người bệnh và công tác bảo vệ cho các nhân viên y tế và nghiên cứu khoa học.

Theo Tân Hoa xã, ông Tập đã động viên các bác sĩ, nhân viên điều dưỡng và bệnh nhân hãy tin tưởng dịch bệnh sẽ được khắc phục.

Chuyến thăm Vũ Hán của ông Tập diễn ra trong bối cảnh thành phố này hôm nay 10/3 đóng cửa bệnh viện Wuchang Fangcang - bệnh viện dã chiến cuối cùng được dựng lên để điều trị các trường hợp mắc Covid-19 có biểu hiện bệnh nhẹ. Động thái này là dấu tín hiệu quan trọng cho thấy dịch Covid-19 tại Trung Quốc đã phần lớn được kiểm soát.

Ít nhất 14 tòa nhà, gồm cả sân vận động thể thao và trung tâm hội nghị đã được tận dụng thành bệnh viện dã chiến, giúp bổ sung thêm 20.000 giường để điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Hồ Bắc hỗ trợ doanh nghiệp trở lại hoạt động 

Phát biểu tại cuộc họp bàn chiến lược ứng phó dịch Covid-19 cấp tỉnh hôm 9/3, ông Ứng Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc yêu cầu các quan chức tỉnh này cần chuẩn bị đưa hoạt động kinh doanh trở lại quỹ đạo bình thường.

“[Chúng ta cần] ra sức hỗ trợ những doanh nghiệp tham gia chuỗi xuất khẩu toàn cầu, các dự án sản xuất kỹ thuật hàng đầu cùng các công ty nông nghiệp trở lại hoạt động. [Chúng ta cũng cần] hỗ trợ các doanh nghiệp khác dần trở lại hoạt động vào thời điểm an toàn và phù hợp”, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc nói.

Italy “khóa chặt” toàn quốc

Italy đêm qua áp dụng lệnh “khóa chặt” toàn quốc do tổng số ca nhiễm Covid-19 đã lên tới 9.172 người. Trong khi đó, Hàn Quốc ghi nhận 7.513 ca nhiễm Covid-19 tính đến 10/3, còn Iran xác nhận hơn 7.000 ca mắc virus này.

“Hiện Covid-19 đã lan rộng sang quá nhiều quốc gia, mối đe dọa của đại dịch đã trở thành sự thật”, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định hôm 9/3.

Các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 đã châm ngòi làn sóng biểu tình của tù nhân khắp Italy khi quốc gia này phát lệnh “khóa chặt” chống dịch.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte kêu gọi tất cả 60 triệu dân Italy đóng cửa trong nhà. Việc di chuyển của người dân chỉ được phép vì lý do công vụ được xác minh, vì điều kiện sức khỏe hoặc trong trường hợp cần thiết. Lệnh cấm di chuyển tại Italy sẽ được kéo dài tới ngày 4/3. Các trường học phổ thông, đại học đều phải đóng cửa còn quán bar, nhà hàng và tiệm cà phê đều phải đóng cửa vào lúc chạng vạng.

Canada, Đức có ca tử vong đầu tiên; Mông Cổ phong tỏa nhiều thành phố

Canada hôm 9/3 xác nhận ca tử vong đầu tiên do Covid-19. Bonnie Henry - Giám đốc cơ quan y tế tỉnh British Columbia miền Tây Canada cho biết ca tử vong do Covid-19 là cụ ông ở độ tuổi 80 và không hề có lịch sử đi lại vùng dịch. Nạn nhân là 1 trong 2 thành viên nhiễm Covid-19 của viện dưỡng lão Bắc Vancouver.

Trong khi đó, Đức lần đầu tiên ghi nhận 2 trường hợp tử vong do Covid-19. Ca tử vong đầu tiên được xác định tại hạt Heinsberg - nơi có tỷ lệ nhiễm virus Covid-19 cao nhất cả nước, còn nạn nhân thứ 2 là một phụ nữ 89 tuổi đến từ thành phố Essen.

Anh hôm 9/3 ghi nhận thêm 2 ca tử vong, đưa tổng số ca tử vong vì virus này lên 5 người. Trong 2 nạn nhân tử vong vừa được công bố, một người ở thành phố Woverhampton và nạn nhân còn lại đến từ hạt Surrey thuộc Đông Nam nước Anh. Cả 2 nạn nhân đều ở độ tuổi 70 và có mắc các bệnh khác.

Tại Iran, hãng tin Mizan cho biết các nhà chức trách nước này đã tạm thời “phóng thích” khoảng 70.000 tù nhân do lo ngại dịch Covid-19 lây lan trong các nhà tù, tăng 16.000 người so với con số được công bố trước đó.

Trong khi đó, Mông Cổ hôm nay 10/3 áp lệnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đối với người dân ở 6 thành phố trong vòng 6 ngày sau khi nước này ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. “Thủ đô Ulan Bator và khu vực trung tâm của các tỉnh/thành sẽ bị cách ly đến ngày 16/3 để ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát”, Phó Thủ tướng Mông Cổ Enkhtuvshin Ulziisaikhan nói.

Ông Trump đã phơi nhiễm Covid-19?

Dư luận Mỹ lo ngại Tổng thống Donald Trump có thể bị phơi nhiễm Covid-19. Lo ngại này đã kéo sụt thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch đêm qua.

Hai nghị sĩ đảng Cộng hòa đã tiếp xúc với ông Trump sau khi gặp một người tại hội nghị những người bảo thủ đảng Cộng Hòa tổ chức hồi tháng trước. Người này sau đó đã được phát hiện dương tính với Covid-19.

Nghị sĩ Matt Gaetz, người đã đi cùng ông Trump trên chiếc trực thăng Air Force One hôm 9/3, còn nghị sĩ Doug Collins đã bên cạnh ông Trump trong cuộc họp tại trụ sở Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. Nhà Trắng sau đó xác nhận ông Trump chưa làm các xét nghiệm liên quan đến Covid-19.

Toàn bộ phi hành đoàn chuyến bay VN0054 London - Hà Nội âm tính với Covid-19
Thông tin từ Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, sau khi xét nghiệm, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ phi hành đoàn chuyến bay VN0054...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư