Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 46 và 47
Lê Nga (Vnexpress) - 13/03/2020 21:13
 
Một nữ tiếp viên hàng không và một phụ nữ liên quan đến "bệnh nhân 17" là hai ca bệnh Covid-19 tiếp theo, đều ở Hà Nội, Bộ Y tế cho biết.

"Bệnh nhân 46" là nữ, trú tại Khương Trung, quận Thanh Xuân. Ngày 7/3 cô đi một số nơi tại London. Ngày 8/3 cô phục vụ trên chuyến bay VN54 ở khoang phổ thông, hàng Y từ số ghế 27 đến 37. Ngày tiếp đó cô về nước ở tại nhà của đoàn tiếp viên, đi đến một số nơi quanh khu vực, theo thông tin từ cuộc họp Ban chỉ đạo chống dịch Hà Nội. 

Ngày 10/3, cô này sốt nóng và ho đờm, không tức ngực. Hôm sau cô đi khám tại Trung tâm Y tế Hàng không, sau đó được chuyển vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tại đây bệnh nhân được cách ly và lấy mẫu làm xét nghiệm lần đầu cho kết quả dương tính nCoV. 

Ngày 13/3 Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương điều tra thông tin dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm. Chiều cùng ngày, kết quả xét nghiệm cho dương tính nCoV. 

Hiện tại, tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân ổn định.

Khoảng 22 người tiếp xúc gần với "bệnh nhân 46" đã được cách ly. Cơ quan chức năng đang tiếp tục khoanh vùng người các diện tiếp xúc bệnh nhân để cách ly, giám sát. Máy bay và khu vực tòa nhà đoàn tiếp viên đã được khử trùng. Phi hành đoàn chuyến bay cũng được giám sát y tế. Ngõ nhà cô ở quận Thanh Xuân được cách ly ngừa dịch bệnh. Công an thành phố Hà Nội xác định bệnh nhân trong quá trình làm việc trên chuyến bay VN54 đã tiếp xúc 187 hành khách. 

"Bệnh nhân 47", nữ 43 tuổi, ở Trúc Bạch, quận Ba Đình, là giúp việc trong tòa nhà của "bệnh nhân 17", có tiếp xúc gần. 

Sau khi phát hiện "bệnh nhân 17", Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã rà soát và lập danh sách tiếp xúc gần, bệnh nhân này đã được điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 Đông Anh từ ngày 6/3. Hiện tại sức khoẻ của bệnh nhân ổn định. 

Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này dương tính với nCoV, bằng kỹ thuật  RT PCR, do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện, công bố kết quả chiều nay. 

Như vậy tổng số ca nhiễm nCoV lên 47, trong đó có ba ca công bố hôm nay gồm hai ở Hà Nội và một ở TP HCM.

Cảnh sát thiết lập hàng rào an ninh và kiểm soát người ra vào khu cách ly tại phố Trúc Bạch, Hà Nội sau khi phát hiện bệnh nhân 17, người cư trú ở khu phố này. Ảnh: Giang Huy

Cảnh sát thiết lập hàng rào an ninh và kiểm soát người ra vào khu cách ly tại phố Trúc Bạch, Hà Nội sau khi phát hiện "bệnh nhân 17", người cư trú ở khu phố này. Ảnh: Giang Huy

Các cụm bệnh nhân đông nhất hiện nay gồm: 

- Liên quan chuyến VN54 ngày 2/3, gồm các bệnh nhân ở Hà Nội (17, 19, 20, 21, 47), các du khách (22-31, 33), những người lây từ các du khách (35, 39);

- Liên quan doanh nhân Bình Thuận (34), gồm chín người (36-38, 40-45)

Hàng loạt phim bom tấn chiếu rạp bị hoãn vì dịch bệnh Covid-19
"No Time to Die", "Fast & Furious 9", "Vùng đất câm lặng 2" là những bộ phim phải tạm dừng ra mắt vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư