-
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Xanh SM cam kết dịch vụ "5 xanh tốt", không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng -
VinFast trở thành thương hiệu ô tô chiếm thị phần số 1 Việt Nam năm 2024 -
BYD triển khai chương trình ngày hội chăm sóc xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn -
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe Palisade sang Thái Lan
Khởi hành ngang dốc
Phanh tay giúp ích rất nhiều cho lái xe, đặc biệt lái mới khi cần đề-pa ngang dốc. Khi cần di chuyển trở lại từ vị trí đứng yên trên dốc, tài xế cắt côn vào số và thực hiện nhả côn, đạp mớm ga như khởi động bình thường trên đường bằng, lúc này phanh tay vẫn chưa hạ nên xe chắc chắn không bị trôi. Tiếp tục nhả côn, đạp chân ga nhẹ nhàng tới khi có cảm giác xe bắt đầu di chuyển thì hạ phanh tay (vẫn ga) để xe tiến về trước.
Đối với xe số tự động (xe không có hỗ trợ khởi hành ngang dốc), trường hợp ở dốc cao phải dừng đột ngột lái xe kéo phanh tay, đạp ga rồi từ từ hạ phanh tay.
Dùng phanh tay để khởi hành ngang dốc |
Dừng đèn đỏ
Trường hợp dừng đèn đỏ hơn 10 giây ở mặt đường bằng phẳng, lái xe có thể về số N và kéo phanh tay. Thao tác này giúp lái xe có thể nghỉ chân trong giây lát, hiệu quả cao với những người phải lái xe liên tục nhiều giờ. Ngoài ra, đây cũng là cách tránh tình trạng ảo giác xe trôi khi lái xe chỉ về số N.
Trường hợp khẩn cấp
Trong trường hợp đặc biệt, phanh tay là phương án cuối cùng khi không may phanh chân hỏng. Tuy nhiên, cần lưu ý, chỉ nên sử dụng trong khi bất khả kháng. Vì nếu bất ngờ kéo phanh tay khi xe đang chạy, diễn biến xảy ra tiếp theo rất khó kiểm soát. Lực phanh chỉ có ở 2 bánh sau sẽ gây hiện tượng trượt bánh, khiến xe xoay vòng.
Loại phanh này thường dùng để dừng xe khẩn cấp dù mất nhiều thời gian hơn do chỉ tác động vào bánh sau. Khi thao tác cần lưu ý kéo nhẹ nhàng, từ từ nhưng đủ lực. Nếu kéo quá mạnh, quá nhanh có thể làm khóa bánh, gây hiện trượng trượt, mất lái. Nhớ giữ núm nhả, mỗi khi thấy xe có hiện tượng mất lái cần nhả phanh tay ngay.
Cuối cùng, driff như trong phim
Bằng cách sử dụng phanh tay, tài xế có thể trải nghiệm những tình huống trượt bánh (driff) như trong phim ảnh. Tuy không khuyến khích nhưng nếu trong điều kiện an toàn, đây là một trải nghiệm thú vị. Để thực hiện lái xe cần luyện tập và chọn địa điểm vắng, đủ rộng, không có người qua lại.
Khi thực hiện, lái xe vào cua quanh tâm điểm và kéo phanh tay để xe có thể tạo góc quay 180 độ. Khi vào cua 180 độ xe sẽ văng, lúc này cần đánh lái ngược lại, ở tốc độ 48–64 km/h kéo mạnh phanh tay để tạo lực văng cho xe. Cố gắng kiểm soát xe cho đến khi dừng lại. Tăng tốc từ từ cho đến khi bạn cảm thấy làm chủ được cú drift. Tiếp tục cố gắng cho xe quay đúng 180 độ.
-
Quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp -
Dàn xe BYD đồng hành cùng giải chạy Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long -
Triệu hồi để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho xe CR-V e:HEV RS -
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Volvo EC40 thuần điện chính thức bán tại Việt Nam -
Ford bị phạt hơn 160 triệu USD vì trì hoãn triệu hồi xe
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu