Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ồ ạt mua sầu riêng non, thương lái Trung Quốc 'ủ mưu' gì?
PV - 09/10/2014 09:04
 
() Chuyện kỳ quặc đang xảy ra tại huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), thương lái Trung Quốc cạnh tranh nhau thu mua trái sầu riêng non với giá cao ngất ngưởng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hành trình vải Lục Ngạn từ nhà ra phố chợ
Thương lái Trung Quốc đổ về đất vải Lục Ngạn
Thu mua lá khoai lang giá cao, thương lái Trung Quốc định giở trò gì?

Thời gian gần đây, thương lái Trung Quốc đổ về những vùng trồng nhiều sầu riêng của Lâm Đồng như Bảo Lâm, Bảo Lộc, Đạ Hoai, Đạ Tẻh… đặt cọc thu mua với giá từ 24.000-26.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với niên vụ trước.

   
  Thương lái Trung Quốc ồ ạt mua sầu riêng non  

Điều kỳ quặc hơn cả là họ lại ưu tiên mua trái còn non, người dân địa phương không ai hay biết họ mua để làm gì. Tuy nhiên, giá thu mua cao khiến nhà vườn đua nhau thu hoạch sầu riêng đem bán tuốt bất kể non già. Nếu như trước đây, khi thu mua, thương lái thường phân loại sầu riêng với các mức giá khác nhau thì nay tất cả đều đồng giá.

Ông Võ Văn Trường, ngụ tại thôn 10C, xã Lộc Thành cho biết, có những quả sầu riêng phải cả tháng nữa mới bắt đầu già nhưng thương lái vẫn mua. “Mà họ lại thích mua quả non mới lạ, càng xanh họ càng thích, bao nhiêu cũng mua, chỉ sợ không có hàng bán thôi”, ông Trường cho biết. Với giá bán này, sầu riêng đang có giá cao nhất trong vòng 20 năm qua.

Cơn sốt sầu riêng đã biến những nông dân chân lấm tay bùn trước đây vốn nơm nớp lo sợ sầu riêng rớt giá nay người trồng lại trở thành “thượng đế”. Nếu như những năm trước, người trồng phải tự thu hoạch, vận chuyển đến các địa điểm thu mua để bán thì năm nay thương lái lại ganh nhau lùng tìm nguồn hàng, đến từng gia đình để ngã giá, đặt tiền, thậm chí còn cho người đến thu hái chứ gia chủ không cần phải đụng tay.

Vì lợi nhuận cao nên người trồng sầu riêng tại địa phương đã thu hoạch cả sầu riêng non đem bán. Chủ một cơ sở thu mua sầu riêng tiết lộ, tất cả sầu riêng đều được xuất sang bán Trung Quốc, vì “họ đang rất cần mặt hàng này”.

Ông Lê Mộng Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Thành cho biết, chỉ tính riêng trên địa bàn xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, hiện có 12 điểm thu mua sầu riêng, tăng gấp đôi so với năm trước.

“Trước hành động kỳ quặc của các thương lái là thu mua cả quả sầu riêng non, chúng tôi đã cảnh báo tới người dân khả năng thiệt hại về kinh tế. Tuy nhiên, vì lợi ích trước mắt nên hầu hết người dân đều phớt lờ, tiếp tục hái trái non đem bán”, ông Ngọc nói.

Bộ Công thương phủ nhận thông tin thương lái Trung Quốc mua vét nông sản Bộ Công thương phủ nhận thông tin thương lái Trung Quốc mua vét nông sản

(Baodautu.vn) Bộ Công thương khẳng định, không có chuyện thương lái Trung Quốc thu mua cây huyết đằng, mua cây Culi, cây lông khỉ, mầm quả. Việc thu mua thủy sản và lá khoai lang cũng đã chấm dứt từ năm 2013.  

Cẩn trọng với thương lái TQ ồ ạt gom mua lợn mỡ Cẩn trọng với thương lái TQ ồ ạt gom mua lợn mỡ

Suốt nhiều tháng nay, các thương lái Trung Quốc liên tục hợp tác với các tiểu thương trong nước ồ ạt thu gom loại lợn mỡ, trọng lượng lớn để chở ngược lên biên giới phía Bắc. Giá lợn tăng lên rõ rệt nhưng nhiều người lo ngại thương lái "bỏ gánh" giữa đường.

Thương lái Trung Quốc lại Thương lái Trung Quốc lại "giở trò" khó hiểu

Thương lái Trung Quốc thu mua cả cỏ, nấm độc khiến hàng trăm hộ dân đổ xô vào rừng sâu tìm kiếm, đối mặt biết bao hiểm nguy.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư