Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ông Trump sắp kích hoạt lại nền kinh tế Mỹ
Lê Quân - 16/04/2020 21:49
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 16/4 lên kế hoạch ban hành các biện pháp mới để đưa nền kinh tế hoạt động trở lại sau thời gian dài đóng cửa chống dịch Covid-19, khiến hàng triệu người Mỹ rơi vào cảnh thất nghiệp.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Ông Trump quyết định sẽ đề nghị các bang gỡ bỏ yêu cầu người dân cách ly tại nhà và các biện pháp khác áp dụng từ tháng 3 để đối phó dịch Covid-19.

Các biện pháp chống dịch được chính quyền các bang áp dụng khiến nền kinh tế Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề nhất kể từ Cuộc Đại Khủng hoảng (1929-1930). Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng kỷ lục hơn 20 triệu người và tỷ lệ thất nghiệp của nước này cũng tăng lên 8,2% khi các cửa hàng, nhà hàng đồng loạt đóng cửa. 

Ông Trump dự kiến sẽ trao đổi qua điện thoại với các thống đốc bang về kế hoạch kích hoạt lại các hoạt động kinh tế trong chiều 16/4 và công bố kế hoạch mở cửa nền kinh tế trở lại sau đó. Lực lượng đặc nhiệm chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng dự kiến tổ chức cuộc họp công khai lúc cuối ngày.

Người đứng đầu Nhà Trắng hôm qua 15/4 cho biết số ca mắc Covid-19 tại Mỹ đã đạt đỉnh và tư lệnh các ngành cũng đã đề xuất các giải pháp kích hoạt lại nền kinh tế một cách an toàn.

Tuy nhiên, người đứng đầu một liên minh lớn cảnh báo Tổng thống Trump không nên mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế trừ khi có thể đảm bảo an toàn cho người lao động, trong khi lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn của Mỹ đề xuất ông Trump cần tăng cường tổ chức xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo an toàn.

“Tôi có thể đảm bảo rằng các biện pháp đưa ra hôm nay phù hợp với những gì mà nhiều chuyên gia khuyến cáo, cũng như những gì mà số liệu phản ánh. Đó là kế hoạch đưa nền kinh tế trở lại đúng lộ trình”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết.

Số người tử vong vì Covid-19 tại Mỹ cao nhất thế giới khi tăng tới 31.000 người tính đến hết ngày 15/4. Mỹ cũng ghi nhận hơn 635.000 ca mắc Covid-19 trải rộng khắp 50 bang, trong đó New York và một số bang khác chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Sự chia rẽ trong các đảng phái chính trị Mỹ hiện rõ khi xuất hiện những tranh cãi gay gắt về cách thức và thời điểm gỡ bỏ lệnh lệnh phong tỏa chống Covid-19.

Đầu tuần này, ông Trump khẳng định ông có quyền áp đảo các thống đốc bang - những người không chịu kích hoạt lại các hoạt động kinh tế. Trước đó, ông cho biết sẽ phối hợp với các thống đốc bang để mở cửa nền kinh tế trở lại.

Nhiều bang hiện tìm cách xin thêm 500 tỷ USD trong gói cứu trợ tài chính khẩn cấp từ Quốc hội trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ đang xem xét dự luật chi tiêu lần thứ 4 để đối phó đại dịch Covid-19.

Hơn 28.000 người chết vì nCoV ở Mỹ
Số người chết vì nCoV ở Mỹ, vùng dịch chết chóc nhất thế giới đã vượt 28.000 trong tổng số hơn 630.000 ca nhiễm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư