Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc công bố ca tử vong đầu tiên do virus viêm phổi lạ
Lê Quân (SCMP) - 11/01/2020 21:09
 
Một người đàn ông 61 tuổi là trường hợp đầu tiên tử vong trong đợt bùng phát virus viêm phổi lạ ở miền trung Trung Quốc, các nhà chức trách y tế địa phương xác nhận.
Đa số các ca nhiễm virus đã làm việc tại một chợ hải sản bày bán các động vật hoang dã như chim trĩ và rắn, nội tạng thỏ. Ảnh: AFP
Đa số các ca nhiễm virus đã làm việc tại một chợ hải sản bày bán các động vật hoang dã như chim trĩ và rắn, nội tạng thỏ. Ảnh: AFP

Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc hôm nay 11/1 xác nhận trong số 41 trường hợp dương tính với virus viêm phổi lạ, 1  người đã chết, 7 người trong tình trạng nguy kịch, còn 2 người khác đã được xuất viện.

Bệnh nhân 61 tuổi đã không qua khỏi vào đêm 10/1 khi diễn biến bệnh tình nặng lên. Ông là khách hàng thường xuyên đi đến khu vực có dịch. Đáng nói, theo Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán, người đàn ông này đang mắc khối u bụng bụng và bệnh gan mãn tính.

Các trường hợp bị bệnh được xác định nhiễm chủng virus corona được phát hiện tại thành phố Vũ Hán hồi tháng trước. Đa số các ca nhiễm virus đã thường xuyên qua lại một chợ bày bán các động vật hoang dã như chim trĩ, rắn, nội tạng thỏ. Hiện khu chợ này đã bị đóng cửa.

Theo Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán, không có thêm ca bệnh mới nào nhiễm virus corona được phát hiện kể từ ngày 3/1 và không có nhân viên y tế nào bị nhiễm virus. Ủy ban này cho biết: “Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng chứng minh chủng virus trên lây truyền từ người sang người. Những người đã tiếp xúc với bệnh nhân, kể cả nhân viên y tế đã không bị nhiễm bệnh”.

Trả lời hãng tin Tân Hoa xã, một quan chức cấp cao tại Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Trung Quốc hôm 10/1 cho biết các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đã xác định được chủng virus mới trên và trình tự bộ gen của virus này.

Chuyên gia hô hấp Wang Guangfa của Bệnh viện hạng nhất Đại học Bắc Kinh, thành viên nhóm nghiên cứu các trường hợp nhiễm virus viêm phổi lạ tại Vũ Hán, khẳng định tình trạng các bệnh nhân và bệnh dịch đã được kiểm soát.

Hầu hết các bệnh nhân đang trong tình trạng nhẹ đến trung bình. Trong số những trường hợp được xác định nhiễm virus corona, tỷ lệ người bệnh rơi tình trạng nguy kịch tương tự tỷ lệ mắc viêm phổi thông thường, ông Guangfa cho biết.

Cơ quan y tế Trung Quốc vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin cá nhân người bị nhiễm bệnh. David Kelvin, Giám đốc Viện Nhiễm trùng và Miễn dịch Quốc tế tại Đại học Sán Đầu (tỉnh Quảng Đông) cho biết để xác định mức độ nguy hiểm tiềm năng của virus mới, điều quan trọng là phải nắm thêm thông tin về các bệnh nhân như tuổi tác và sức khỏe.

Các dữ liệu hiện có chỉ ra rằng virus corona đã gây ra nhiều ca bệnh nặng hơn là nhiễm trùng nhẹ đơn thuần và những người nhiễm virus cần phải được điều trị tại bệnh viện, ông Kelvin khuyến cáo.

Phòng chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân: Tiêm chủng là giải pháp
Mùa Đông - Xuân và những tháng cuối năm là thời điểm dễ lây truyền các dịch bệnh truyền nhiễm như: sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư