Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
U23 Việt Nam và những vấn đề nhân sự ở cả ba tuyến
Kim Điền (Dantri) - 25/03/2019 12:11
 
Có ít nhất 3 vị trí ở trục dọc của đội tuyển U23 Việt Nam không đáp ứng được sự kỳ vọng trong trận gặp Indonesia, riêng thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Thái Quý còn khiến đội bóng của HLV Park Hang Seo suýt thua, trong khi trục dọc là xương sống của bất kỳ đội bóng nào.

Riêng thủ thành Bùi Tiến Dũng là một trong những vị trí gây thất vọng nhất. Ít nhất 3 lần trong trận đấu với Indonesia, thủ môn này xử lý thiếu an toàn.

Tình huống đầu tiên xảy ra ở phút 30, thủ thành Bùi Tiến Dũng thoáng giật mình sau pha đá phạt thẳng về vị trí của anh, rồi đấm bóng dựng thẳng lên trời, trước khi bóng rơi ngược lại gần với khu vực 5m50 của đội tuyển U23 Việt Nam, may mà đối phương không tận dụng được.

Tình huống thứ 2 đến ở phút 54, Bùi Tiến Dũng lại giật mình khi bóng tiến thẳng vào khu vực 16m50 của đội nhà, thay vì đổ người bắt bóng bằng tay, thủ thành của CLB Hà Nội chỉ kịp phá bóng bằng chân đến vị trí của cầu thủ Indonesia. Sau đó, pha cản phá cú sút từ phía đối phương của Tiến Dũng cũng không chắc chắn, cho dù bóng chẳng hiểm.

U23 Việt Nam và những vấn đề nhân sự ở cả ba tuyến - 1

Đức Chinh gây thất vọng trong trận đấu với Indonesia (ảnh: Huyền Trang)

Chừng hơn 5 phút sau đó, thủ môn Bùi Tiến Dũng lại dùng chân phát bóng quá tệ, đến thẳng vị trí của tiền đạo Wanewar bên phía Indonesia, may cho U23 Việt Nam là cầu thủ tấn công của đội bóng xứ vạn đảo tiếp tục xử lý không tinh tế, và U23 Việt Nam vẫn tránh được bàn thua.

Lẽ ra, với một cầu thủ có rất nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế, từng thành công ở VCK U23 châu Á hồi đầu năm ngoái và Asiad 2018, Tiến Dũng phải xử lý tốt hơn, an toàn hơn cách anh xử lý những pha bóng vừa rồi.

Và thay vì trở thành chỗ dựa, nhất là chỗ dựa về mặt tâm lý cho các hậu vệ ngay phía trên mình, Bùi Tiến Dũng lại mang đến nỗi lo cho toàn đội.

Vị trí khác khiến U23 Việt Nam suýt phải trả giá là vị trí tiền vệ trung tâm của Thái Quý. Như đã đề cập, đội bóng của HLV Park Hang Seo lần này không còn tiền vệ trung tâm nào quen mặt với ông Park, tính từ thời điểm vị HLV người Hàn Quốc nắm các đội tuyển Việt Nam.

U23 Việt Nam và những vấn đề nhân sự ở cả ba tuyến - 2

Bàn thắng của Triệu Việt Hưng ở cuối trận giúp U23 Việt Nam còn cơ hội sửa sai ở trận tới (ảnh: Huyền Trang)

Cả 4 tiền vệ từng cùng ông Park đạt nhiều thành tích quốc tế hơn 1 năm qua gồm Xuân Trường, Đức Huy, Huy Hùng và Hùng Dũng đều đã lố tuổi đá cho đội U23, HLV Park Hang Seo phải dùng người mới.

Ông đặt niềm tin vào Thái Quý, nhưng Thái Quý lại quá non. Chơi ở vị trí cần đến sự điềm tĩnh, Thái Quý lại không có sự điềm tĩnh, anh rất dễ rối mỗi khi nhận bóng, dẫn đến chuyền sai, mà chuyền sai từ vị trí tiền vệ trung tâm luôn rất nguy hiểm, tạo điều kiện cho đối phương phản công, xộc thẳng vào trung lộ của chúng ta.

Cũng may là Indonesia không thật sắc bén, mới không khai thác được sai lầm của những Bùi Tiến Dũng hay Thái Quý, nhưng HLV Park Hang Seo nhận ra khuyết điểm này của U23 Việt Nam và đang dần sửa ngay từ trận gặp Indonesia.

Ông Park rút Thái Quý ra khỏi sân từ rất sớm, riêng vị trí của thủ môn Bùi Tiến Dũng, nếu có người thay thế tốt hơn, tin rằng vị HLV người Hàn Quốc cũng đã thay rồi. Do các thủ môn còn lại của U23 Việt Nam cũng thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế, nên ông Park có lẽ vừa làm công tác tư tưởng cho Tiến Dũng, vừa thầm mong anh chơi an toàn hơn.

Vị trí còn lại nơi trục dọc gây thất vọng là trung phong Hà Đức Chinh. Giờ người ta hiểu tại sao HLV Lê Huỳnh Đức của SHB Đà Nẵng từng có lúc chê tiền đạo của đội mình. Đức Chinh không đến nỗi quá kém trong lứa tuổi 22, nhưng để tiền đạo này gánh vác nhiệm vụ chủ công dường như là quá sức đối với anh.

Cũng giống như vị trí của thủ môn Bùi Tiến Dũng, HLV Park Hang Seo không còn trung phong tốt hơn, nên phải kiên nhẫn tối đa với Hà Đức Chinh, chứ nếu Tiến Linh không chấn thương, có lẽ Đức Chinh sẽ không có suất đá chính.

Như đã nói, Đức Chinh vẫn có thể hữu dụng, nhưng đó là khi anh chỉ chơi ở một vài thời điểm trong từng trận, tận dụng sức trẻ của mình để chớp thời cơ, chứ để đóng vai chủ công trong suốt trận, Đức Chinh vừa thiếu kỹ thuật để giữ bóng tốt hơn, cho các vệ tinh xung quanh mình chiếm lĩnh khoảng trống, vừa thiếu ổn định trong các tình huống xử lý.

Hy vọng rằng HLV Park Hang Seo sẽ có phương án khác để giúp các học trò tiến bộ, hoặc phương án khiến đối thủ bất ngờ trong trận đấu với U23 Thái Lan.

 

“U23 Việt Nam thực sự đáng khen khi thắng đậm U23 Brunei”
U23 Việt Nam vượt qua Brunei lá điều đương nhiên, và điểm đáng chú ý nhất trong chiến thắng này, dưới mắt các chuyên gia trong nước, đó là thế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư