Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Xử lý trách nhiệm Tổng giám đốc VEC vụ cao tốc vừa thông xe đã hỏng
Châu Như Quỳnh (vnexpress) - 13/10/2018 11:23
 
Liên quan đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.000 tỷ đồng vừa thông xe nhưng đã hỏng, chiều 12/10, HĐTV Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc do không nghiêm túc, để xảy ra các hậu quả...

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe ngày 2/9 nhưng đã bị hư hỏng nặng
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe ngày 2/9 nhưng đã bị hư hỏng nặng

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013, do VEC làm chủ đầu tư và được thông xe ngày 2/9/2018. Tổng mức đầu tư là 34.516 tỷ đồng (tương đương 1.640,82 triệu USD). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204 km, đi qua địa phận các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Thời gian qua, trong quá trình khai thác đoạn tuyến hợp phần JICA (Km0+000 - Km65+000) đã xuất hiện tình trạng mặt đường hư hỏng cục bộ tại một số vị trí. Theo VEC, những hư hỏng này đã được các đơn vị quản lý khai thác kiểm tra thường xuyên và khắc phục xử lý sơ bộ, đảm bảo an toàn giao thông (Do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, Nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến).

Trong tháng 9/2018, các hư hỏng cục bộ xuất hiện nhiều thêm. Ngày 24/9, các đơn vị quản lý khai thác đã kiểm tra, có biên bản hiện trường và báo cáo Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Tuy nhiên, việc chậm triển khai sửa chữa những hư hỏng này, cũng như cung cấp thông tin chưa đầy đủ, chưa kịp thời đã gây dư luận xã hội không tốt.

VEC cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, VEC đã chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác tạm dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày 12/10 cho đến khi khắc phục triệt để các hư hỏng, nhằm đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Ngày 12/10, Hội đồng thành viên Tổng công ty VEC (HĐTV) đã tổ chức họp phiên bất thường để làm rõ và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố hư hỏng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo đó, HĐTV VEC kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án; về trách nhiệm Tổng giám đốc không nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của HĐTV để xảy ra các hậu quả trên.

Tổng giám đốc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo đúng quy định. Cụ thể: Ban Quản lý dự án và Giám đốc Ban chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, để xảy ra các hậu quả.

Các đơn vị có liên quan là VECS, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc (VECM), Ban Quản lý khai thác tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.

Tổng giám đốc báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và bản kiểm điểm trách nhiệm của Tổng Giám đốc về HĐTV trước ngày 19/10.

Về phương hướng khắc phục sự cố, HĐTV VEC yêu cầu Tổng giám đốc tổ chức việc kiểm tra, cùng các cơ quan chức năng để có đánh giá chính xác về các nguyên nhân gây hư hỏng và có giải pháp xử lý trong quá trình quản lý khai thác trong thời gian tới.

Tổng giám đốc khẩn trương chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tư vấn giám sát, nhà thầu triển khai ngay việc thi công sửa chữa bảo hành theo đúng điều kiện hợp đồng, chậm nhất đến 16/10 sửa chữa xong, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án. Việc sửa chữa phải có biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông được tư vấn giám sát chấp thuận và phối hợp tốt với các đơn vị quản lý khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông.

Được biết, thời gian vừa qua một số nhà thầu không thực hiện hết trách nhiệm về bảo hành công trình theo điều kiện hợp đồng, HĐTV VEC yêu cầu Tổng giám đốc làm việc với các nhà thầu chấn chỉnh và yêu cầu thực hiện đúng trách nhiệm về bảo hành theo điều kiện hợp đồng. Đối với nhà thầu không nghiêm túc thực hiện trách nhiệm bảo hành, VEC sẽ tịch thu tiền bảo hành để trực tiếp tổ chức thực hiện bảo đảm chất lượng công trình và an toàn khai thác.

 

Dự án trụ sở TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) "thuộc diện phải thu hồi"
Dự án xây dựng trụ sở Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sau 10 năm vẫn nằm trên giấy vì chủ đầu tư không đủ năng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư