Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
17 điều cấm trong Luật bảo vệ môi trường
Như Loan - 20/02/2014 15:10
 
Khai thác trái phép rừng, kinh doanh động vật hoang dã, đổ chất thải chưa được xử lý ra môi trường…là những quy định trong tổng số 17 hành vi bị nghiêm cấm trong Luật bảo vệ môi trường.
Luật bảo vệ môi trường quy định 17 hành vi bị nghiêm cấm. Ảnh minh họa
Luật bảo vệ môi trường quy định 17 hành vi bị nghiêm cấm. Ảnh minh họa

Luật bảo vệ môi trường trình TVQH sáng 20/2, đa số các ý kiến đồng tình với chủ trương cần ban hành luật này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị những nội dung quy định trong Luật phải phù hợp với Hiến pháp vừa được thông qua.

Đề cập đến phạm vi lãnh thổ, theo Chủ nhiệm Ủy ban giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, GS Đào Trọng Thi đề nghị cần phải nhấn mạnh bao gồm cả vùng đất, vùng biển và vùng trời.

Chủ nhiệm UBTCNS Phùng Quốc Hiển lưu ý với quy định cho phép nhập phế liệu, vì ông cho rằng “nguyên liệu đã bỏ đi rồi thì nhập về làm gì”. Ông Hiển đề nghị phải cân nhắc quy định này, nếu không Việt Nam sẽ trở thành bãi phế liệu.

Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước đề nghị luật phải quy định một điều về bảo vệ môi trường rừng. Bởi lý do: “Mất rừng con người bị suy giảm khả năng kháng thể, mất không gian văn hóa của người dân bản địa”.

Dự thảo Luật bảo vệ môi trường trình TVQH đưa ra 17 hành vi bị nghiêm cấm. Trong đó luật quy định cấm phá hoại, khai thác trái phép rừng, các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác; cấm khai thác, đánh bắt các nguồn tài nguyên sinh vật bằng phương tiện, công cụ, phương pháp hủy diệt, không đúng thời vụ và sản lượng theo quy định của pháp luật.

Dự thảo Luật đang được Quốc hội cho ý kiến cũng cấm khai thác, kinh doanh, tiêu thụ, sử dụng các loài thực vật, động vật hoang dã quý hiếm thuộc danh mục cấm do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. Lệnh cấm cũng áp dụng đối với việc chôn lấp chất độc, chất phóng xạ, chất thải và chất nguy hại khác không đúng nơi quy định và quy trình kỹ thuật về bảo vệ môi trường.

Nhóm vấn đề khác cũng rất đáng quan tâm khi Luật bảo vệ môi trường cũng nghiêm cấm thải chất thải chưa được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường; các chất độc, chất phóng xạ và chất nguy hại khác vào đất, nguồn nước và không khí; cấm thải khói, bụi, khí có chất hoặc mùi độc hại vào không khí; phát tán bức xạ, phóng xạ, các chất ion hóa vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường cho phép.

Quy định này cũng áp dụng đối với các trường hợp nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện, nguyên liệu, nhiên liệu, hóa chất, hàng hóa không đạt yêu cầu về bảo vệ môi trường; cấm nhập khẩu, quá cảnh chất thải từ nước ngoài dưới mọi hình thức; cấm nhập khẩu, quá cảnh động vật, thực vật chưa qua kiểm dịch; vi sinh vật ngoài danh mục cho phép…

Đối với các chủ dự án, trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức phải có trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và giai đoạn thi công xây dựng dự án; quan trắc môi trường theo yêu cầu của quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Chủ dự án cũng phải thiết kế, xây lắp các công trình bảo vệ môi trường; vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của dự án; nghiệm thu các công trình bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật; lập, phê duyệt và thực hiện kế hoạch thu dọn vệ sinh vùng lòng hồ trước khi tích nước trong trường hợp dự án có xây dựng hồ chứa thủy lợi hoặc hồ chứa thủy điện…

Ngăn doanh nghiệp đầu độc xã hội
Dư luận đang trông chờ những biện pháp mạnh được các đại biểu Quốc hội đưa ra khi tiếp tục thảo luận ở tổ về Dự án Luật Bảo vệ môi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư