Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
2 tháng cả nước tiêu thụ bình quân 615 triệu kWh điện mỗi ngày
Thanh Hương - 04/03/2020 15:39
 
Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), sản lượng điện tiêu thụ toàn hệ thống trong 2 tháng đầu năm 2020 là 36,2 tỷ kWh. Công suất phụ tải đỉnh trong 2 tháng đầu năm đã lên tới 35.000 MW. Đáng nói hiện mới chỉ là đầu mùa khô và miền Bắc chưa hề phải trải qua đợt nắng nóng nào.

Sản lượng tiêu thụ điện trung bình ngày trong cả 2 tháng đầu năm là 615 triệu kWh/ngày, tăng 7,5% so với 2019. Như vậy, mặc dù nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 từ đầu tháng 2 nhưng tình hình phụ tải tiêu thụ điện của toàn quốc vẫn tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ.

Trong khi nhu cầu vẫn tăng mạnh thì tình hình cấp điện cũng rất nhiều căng thẳng. Theo A0, nước về các hồ thủy điện vẫn đang ở mức rất thấp so với trung bình nhiều năm.

Sản lượng huy động từ thủy điện trong 2 tháng đầu năm chỉ đạt 3,37 tỷ kWh, thấp hơn kế hoạch 2,19 tỷ kWh. Tổng lượng nước đang tích trong các hồ thủy điện là 18.29 tỷ m3 (tương ứng 7,92 tỷ kWh điện). Như vậy, lượng nước thiếu hụt so với mức nước dâng bình thường là 17,42 tỷ m3 (tương ứng 7,12 tỷ kWh điện).

Nếu so với cùng kỳ 2019, đến thời điểm đầu tháng 3/2020, các hồ thủy điện hiện có mức nước thấp hơn cùng kỳ từ 5m đến 24m, tổng lượng nước trong các hồ thủy điện thấp hơn 7,47 tỷ m3, tương đương 3,15 tỷ kWh điện.

Ngay trong 2 tháng đầu năm, mặc dù phụ tải chưa phải tăng cao nhưng toàn hệ thống cũng đã phải huy động 230 triệu kWh chạy bằng nguồn điện chạy dầu có giá thành cao để giữ nước các hồ thủy điện phục vụ yêu cầu vận hành trong cả mùa khô.

Hiện nay, hầu hết các hồ lớn khu vực miền Bắc có nước về thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN), chỉ đạt đạt từ 17-83% TBNN.

Ở khu vực miền Trung tình trạng thiếu hụt nước còn nghiêm trọng hơn, hầu hết các hồ có nước về thấp hơn, chỉ đạt từ 2-76% TBNN. Các hồ nước về kém nhất là Bình Điền, A Vương, Đak Mi 4, Sông Bung 2, Sông Bung 4, Buôn Kuốp, Srê Pok 3...

Còn ở  miền Nam, đa số các hồ có cũng có diễn biến nước về kém hơn TBNN, lưu lượng nước về đạt từ 12-70% TBNN; trong đó các hồ nước về kém nhất là Đồng Nai 3, Trị An, Đại Ninh.

Với tình trạng nước về các hồ thuỷ điện rất kém so với kế hoạch cũng như trung bình nhiều năm dẫn tới thiếu hụt lớn sản lượng huy động từ thủy điện, việc huy động từ nhiệt điện than, khí có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện của mùa khô cũng như cả năm 2020.

Cũng trong 2 tháng đầu năm, A0 đã huy động tối đa có thể các nguồn năng lượng tái tạo với tổng sản lượng 1,8 tỷ kWh, chiếm gần 5% trên tổng sản lượng phát điện toàn hệ thống (trong khi công suất lắp đặt của NLTT chiếm khoảng 9% toàn hệ thống nguồn điện).

Riêng đối với điện mặt trời áp mái, đến đầu tháng 3/2020 đã có tổng cộng hơn 24.300 dự án đã được lắp đặt vận hành với tổng công suất là 465,8 MWp. Đây là mức rất khiêm tốn so với tiềm năng phát triển điện mặt trời áp mái ở nước ta. Một trong những nguyên nhân khiến các dự án này chững lại là do người dân vẫn chờ giá điện mặt trời mới áp dụng từ ngày 1/7/2019 – mà hiện giờ vẫn chưa được ban hành.

Với thực tế tình hình cung cấp điện từ tháng 3 đến hết mùa khô 2020 được dự báo còn nhiều khó khăn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã kêu gọi nâng cao ý thức tiết sử dụng điện an toàn và tiết kiệm trong nhân dân. Cụ thể như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí tiền điện cho khách hàng.

Ngày 17/5, tiêu thụ điện lập kỷ lục mới cả về công suất và lượng
Dẫu chưa phải nắng nóng đỉnh điểm nhưng tiêu thụ điện đã cao kỷ lục, vận hành hệ thống điện thời gian tới gặp nhiều thách thức. Cụ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư