20 doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam tìm nhà cung ứng gạo
Một đoàn gồm 20 doanh nghiệp nhập khẩu gạo Trung Quốc có mặt tại một số địa phương của Việt Nam để trực tiếp giao thương, kết nối các hoạt động xúc tiến thương mại gạo từ ngày 5 - 10/5/2019.
20 doanh nghiệp Trung Quốc sẽ đến Việt Nam để tìm kiếm đầu mối cung ứng gạo.
20 doanh nghiệp Trung Quốc sẽ đến Việt Nam để tìm kiếm đầu mối cung ứng gạo.

Theo tin từ Bộ Công Thương, tiếp tục thành công của hoạt động cúc tiến thương mại ngành gạo trong các năm trước, năm 2019, Bộ Công Thương phối hợp với  các đơn vị, gồm: Sở Công Thương tỉnh An Giang, Long An, Đồng Tháp, Hiệp hội Lương thực Việt Nam và Hiệp hội Lương thực Trung Quốc tổ chức mời đoàn doanh nghiệp nhập khẩu gạo Trung Quốc kết nối, giao thương và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại ngành gạo gạo từ ngày 5 - 10/5/2019.

Đoàn Trung Quốc có khoảng 20 đại diện các doanh nghiệp nhập khẩu gạo của Trung Quốc do đại diện Hiệp hội Lương thực Trung Quốc làm trưởng đoàn. Chương trình làm việc ngoài hoạt động thăm thực địa một số cơ sở xay xát, chế biến gạo của các doanh nghiệp tại tỉnh An Giang, Long An, Đồng Tháp sẽ có Hội thảo giao thương tại tỉnh An Giang vào ngày 09 tháng 5 năm 2019.

Đợt giao thương này được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội cho hạt gạo Việt Nam vào thị trường Trung Quốc - một trong những thị trường chủ lực của hạt gạo Việt Nam.

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều Chương trình xúc tiến thương mại  gạo theo hướng đổi mới, đa dạng hóa hình thức thực hiện.

Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2016-2018, Bộ Công Thương đã mời 4 đoàn doanh nghiệp nhập khẩu gạo của Trung Quốc từ các tỉnh có nhu cầu tiêu thụ lớn sản phẩm gạo Việt Nam như: An Huy, Quảng Đông, Vân Nam, Phúc Kiến, Chiết Giang, thành phố Trùng Khánh vào giao dịch mua hàng, thăm quan thực địa tại các địa phương có sản lượng gạo hàng hóa lớn và tập trung nhiều doanh nghiệp xuất khẩu.

Các chương trình này là cơ hội để tuyên truyền những tiến bộ về chất lượng gạo Việt Nam, tiềm năng về sản xuất cũng như giới thiệu cơ sở vật chất, khả năng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam, qua đó, giúp nâng cao nhận thức, đánh giá của các doanh nghiệp Trung Quốc về hoạt động sản xuất, chế biến gạo của Việt Nam, thương hiệu gạo Việt Nam.

Xuất khẩu gạo trong năm 2018  đã thu về 3,03 tỷ USD, tăng 16,1% so với năm 2017, với sản lượng hơn 6 triệu tấn.

Trong đó, xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc dù giảm mạnh 41,8% về lượng và giảm 33,4% về kim ngạch so với năm 2017, nhưng vẫn đứng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam, đạt 1,33 triệu tấn, trị giá 683,36 triệu USD, chiếm 22% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước. Giá xuất khẩu tăng 14,3%, đạt 512,7 USD/tấn.

Còn xuất khẩu gạo 3 tháng đầu năm 2019 ước đạt 1,43 triệu tấn và 593 triệu USD, giảm 3,5% về khối lượng và giảm 20,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Đáng chú ý là, nếu như năm 2018, Trung Quốc luôn đứng ở vị trí thứ nhất trong số các thị trường nhập khẩu gạo chính của Việt Nam thì 3 tháng đầu năm nay, Philippines vươn lên đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam với 40,2% thị phần. 

Thế Hoàng

Bình luận của bạn về bài viết...