Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
3 cổ phiếu cần quan tâm ngày 3/2
Thành Lê - 03/02/2015 07:00
 
Đầu tư trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 3/2 của các công ty chứng khoán.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chứng khoán IB đặt đích lãi 92 tỷ đồng năm 2015
Phiên 2/2: Thông tư 36 "lấy điểm" hai sàn
Chứng khoán tuần mới: Đón Thông tư 36

1. SKG có nhiều cơ hội để tăng trưởng

CTCK MB (MBS)

SKG, cổ phiếu cần quan tâm

CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (SKG) công bố kết quả kinh doanh năm 2014. Theo đó, doanh thu đạt mức 230 tỷ đồng, tăng 36,9% so với cùng kỳ; lợi nhuận ròng đạt mức 103 tỷ đồng, tăng 87,2% so với cùng kỳ. SKG hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách du lịch bằng tầu biển từ Rạch Giá, Hà Tiên đến Phú Quốc với thương hiệu tàu cao tốc Superdong. Công ty chiếm phần lớn thị phần vận chuyển hành khách trên hai tuyến này do các đối thủ cạnh tranh gần như không đáng kể.

Hiện tại, Công ty đang sử dụng 7 tầu cao tốc mang số hiệu Superdong I đến Superdong VII. Trong đó, tàu cao tốc Superdong I và Superdong II khai thác tuyến Hà Tiên - Phú Quốc - Hà Tiên. Tàu cao tốc Superdong III, Superdong IV, Superdong V, Superdong VI Superdong VII khai thác tuyến Rạch Giá - Phú Quốc - Rạch Giá.

Theo quy hoạch của Chính phủ, mục tiêu phát triển Phú Quốc thành một đặc khu kinh tế với các mũi nhọn là lĩnh vực du lịch sinh thái biển – đảo cao cấp. Do đó, SKG có nhiều cơ hội để tăng trưởng trong tương lai khi nhu cầu của khách du lịch đến Phú Quốc sẽ ngày càng tăng.

Trong năm 2014, Công ty đầu tư thêm hai tầu mới là Superdong VII và Superdong VIII vào khai thác để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách.

Đồng thời theo kế hoạch cho 2 năm tới, Công ty sẽ mở rộng địa bàn hoạt động bằng cách khai thác thêm tuyến tàu cao tốc Rạch Giá - Nam Du và tuyến tàu phà Hà Tiên - Phú Quốc.

2 - 3. TCL - GMD: Triển vọng ngành logistics năm 2015 rất tích cực

CTCK Rồng Việt (VDSC)

Lĩnh vực logistics và kho bãi là một trong những nhóm ngành được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2015 nhờ nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước và sự hồi phục của nền kinh tế và hoạt động thương mại trên cả nước. Vừa qua, các doanh nghiệp logistics đã bắt đầu công bố BCTC quý IV và cả năm 2014, RongViet Research xin cập nhật đến quý nhà đầu tư kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực này.

TCL - Một trong những công ty logistics niêm yết có kết quả kinh doanh duy trì ổn định trong các năm qua. Hoạt động kinh doanh chính của TCL là xếp dỡ container, kho bãi và đóng rút hàng hóa ở khu vực Cảng Cát Lái (cảng lớn, chiếm 80% thị phần hàng hóa thông quan cảng khu vực phía Nam).

Tính chung cả năm 2014, sản lượng hàng thông quan cảng Cát Lái dự kiến tăng trưởng gần 13% so với cùng kỳ. Là doanh nghiệp lớn nhất ở khu vực này, doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2014 của TCL cũng tăng trưởng rất khá với mức tăng lần lượt 9,2% và 14% so với năm 2013. Bên cạnh đó, biên lợi nhuận G cũng tăng lên 21,6% từ mức 18,6% trong năm 2013, do chi phí nhiên liệu giảm.  Năm 2015, động lực tăng trưởng chính của TCL sẽ đến từ việc Cảng Tân Cảng - Nhơn Trạch và Hải Phòng 128 đạt hiệu suất khai thác cao hơn và kế hoạch mở rộng diện tích bãi ở Tân Cảng - Nhơn Trạch lên 5,2 ha từ 1,2ha cũng như gia tăng năng lực bốc xếp thông qua đầu tư thêm một cẩu Liebherr.

Cuối tuần qua, GMD cũng đã công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước tính năm 2014 cao gấp 3,5 lần so với năm trước, đạt gần 700 tỷ đồng. Như các nhà đầu tư đều biết, sự tăng trưởng đột biền về lợi nhuận này có sự đóng góp chủ yếu của việc chuyển nhượng tòa nhà Gemadept Tower cho tập đoàn CJ (Hàn Quốc) ~ 580 tỷ đồng. Tuy vậy, hoạt động kinh doanh cốt lõi của GMD cũng không phải là không có sự cải thiện. Chúng tôi đánh giá cao việc GMD đã đưa vào khai thác cảng mới Nam Hải Đình Vũ (công suất thiết kế 500.000 Teus/năm), là cảng nước sâu nằm ở bán đảo Đình Vũ có thể tiếp nhận được tàu lớn 30.000DWT, góp phần tăng công suất khai thác cảng của Công ty lên gần 30%.

Năm 2014, chúng tôi ước tính công suất khai thác của cảng Nam Hải Đình Vũ vào khoảng 60-70%. Năm 2015, với hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng 10%-12%/năm, dự báo cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ đạt hiệu suất khai thác tối đa trong các năm tới, đóng góp tích cực về doanh thu thuần và lợi nhuận cho hoạt động khai thác cảng của GMD. Trong khi đó, hoạt động logistics cả năm 2014 dự kiến tăng trưởng khoảng 8% trong đó biên lợi nhuận gộp tăng lên 10% từ mức 8,7% cuối năm 2013 do giá xăng dầu giảm theo giá dầu thế giới cộng với việc phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng.

Nhìn chung, ngành logistics và đặc biệt các lợi nhuận logistics nội địa có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển trong năm 2015: (1) các hiệp định thương mại như FTA và TPP được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam; (2) Các lợi nhuận nội địa Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư nâng cao năng lực dịch vụ logistics và lợi thế trong việc tích lũy những quỹ đất có vị trí tốt mặc dù cạnh tranh tăng cao từ lợi nhuận nước ngoài; (3) giá xăng dầu duy trì ở mức thấp là điều kiện giúp các lợi nhuận cải thiện biện lợi nhuận của mình; (4) sự quan tâm hơn trong đầu tư nhà nước đến hệ thống hạ tầng giao thông. Do đó, triển vọng phát triển của các lợi nhuận logistics trong năm 2015 là rất tích cực.

 

VN-Index thăm dò ngưỡng 580 điểm

Trong tuần giao dịch 26-31/1/2015, VN-Index đóng cửa ở mức 576,07 điểm, giảm 6,31 điểm (tương đương 1,08%) so với giá đóng cửa cuối tuần giao dịch trước. Thanh khoản trung bình tuần này tăng so với tuần trước, cụ thể tổng khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên (tính cả giao dịch thỏa thuận) đạt trên 124 triệu đơn vị và giá trị đạt trên 2.151 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư