Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
3 “ông lớn” ngành hàng không tăng số lượng chuyến bay trong dịp cao điểm hè
Nguyễn Linh - 19/07/2024 08:30
 
Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Pacific Airlines đều đã có những kế hoạch cụ thể nhằm tăng số lượng chuyến bay trong dịp cao điểm hè, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách.

Cụ thể, Pacific Airlines thông báo đã nhận thêm một máy bay Airbus A321 thuê từ Vietnam Airlines để khai thác trong dịp hè. Chiếc máy bay mang số hiệu VN-A354 có 203 ghế, bao gồm 8 ghế hạng thương gia và 195 ghế hạng phổ thông. Đây là chiếc thứ hai trong tổng số 3 máy bay mà Pacific Airlines thuê từ Vietnam Airlines trong mùa hè này. 

Theo kế hoạch, Pacific Airlines sẽ thực hiện 1.000 chuyến bay, tương ứng với 180.000 chỗ ngồi trong giai đoạn cao điểm hè. Hãng sẽ khai thác hàng ngày các đường bay giữa TP. HCM và Hà Nội, Đà Nẵng, Chu Lai với tổng số từ 6 - 8 chuyến bay mỗi ngày kể từ ngày 26/6. 

Trong một số giai đoạn cao điểm, Pacific Airlines sẽ chủ động tăng cường các chuyến bay giữa TP. HCM và Thanh Hóa, Vinh, Huế, Tuy Hòa để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Ảnh minh hoạ

Vietnam Airlines cũng không nằm ngoài cuộc đua tăng cường năng lực phục vụ khách hàng. Ngày 8/7/2024 vừa qua Vietnam Airlines đã thông báo nhận một chiếc máy bay Airbus A320neo gia nhập đội bay của hãng. Những chiếc Airbus A320neo mới sẽ mang lại cho hãng một lợi thế lớn trong việc cung cấp thêm chỗ ngồi và cải thiện trải nghiệm bay cho hành khách.

Đây là chiếc đầu tiên trong số 3 chiếc Airbus A320neo mà Vietnam Airlines dự kiến sẽ tiếp nhận trong năm 2024. Máy bay này sẽ được khai thác trên các đường bay nội địa như Hà Nội - Đà Lạt, Hà Nội - Phú Quốc, TP. HCM - Thanh Hóa, TP. HCM - Chu Lai. 

Dự kiến sẽ có gần 40.000 chỗ ngồi trong dịp cao điểm hè và gần 300.000 ghế trong nửa cuối năm khi bổ sung những chiếc Airbus A320neo. Điều này sẽ giúp Vietnam Airlines cải thiện khả năng phục vụ hành khách và đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong mùa du lịch.

Với Bamboo Airways, đầu tháng 7/2024 hãng hàng không này đã thuê ướt một máy bay từ Royal Air Philippines. Đây là chiếc máy bay thuê thứ 3 của Bamboo Airways tính từ đầu năm 2024. Hãng cũng dự kiến sẽ tiếp tục thuê thêm 1 máy bay từ nay đến cuối năm để mở thêm các đường bay nội địa phục vụ hành khách như TP.HCM - Đà Lạt, TP. HCM - Thanh Hóa, TP. HCM - Phú Quốc. 

Tuy nhiên, quá trình mở rộng các đường bay cũng đặt ra không ít thách thức cho Bamboo Airways. Khâu quản lý và vận hành sẽ đòi hỏi sự linh hoạt và hiệu quả trong quản lý, đồng thời cần đảm bảo chất lượng dịch vụ không bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, Bamboo Airways cần đầu tư vào đào tạo và nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên, từ phi công, tiếp viên đến nhân viên kỹ thuật và dịch vụ mặt đất.

Việc thuê máy bay từ các đối tác nước ngoài cũng đặt ra yêu cầu về hợp tác quốc tế và quản lý hợp đồng thuê một cách chặt chẽ. Bamboo Airways phải đảm bảo rằng các máy bay thuê được bảo trì và vận hành theo tiêu chuẩn cao nhất, đồng thời phải linh hoạt trong việc điều chỉnh kế hoạch khai thác theo biến động của thị trường.

Như vậy chỉ trong nửa đầu tháng 7/2024, liên tiếp ba hãng hàng không lớn của Việt Nam đã thông báo thuê thêm tàu bay mới, tăng thêm hàng nghìn ghế phục vụ du khách dịp cao điểm hè. Việc các hãng hàng không liên tiếp thuê thêm máy bay và tăng số lượng chuyến bay trong dịp cao điểm hè cho thấy sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong ngành hàng không. Điều này cũng phản ánh sự phục hồi và phát triển của ngành sau đại dịch Covid - 19. 

Hiện tại, tổng số máy bay đang được các hãng hàng không trong nước khai thác vào khoảng 160 chiếc, thiếu hụt 60 - 70 chiếc so với trước đại dịch. Theo thống kê của Planespotter, Vietnam Airlines hiện có tổng cộng 92 máy bay. Trong khi đó, Vietjet Air có 85 máy bay, Bamboo Airways có 7 máy bay, và Vietravel Airlines có 3 máy bay.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Thuế, phí trong giá vé máy bay rất ít
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, tỷ lệ thuế, phí trong vé máy bay được Bộ này thu theo quy định và chiếm rất ít.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư